Sự kiện hot
7 năm trước

Bú sữa mẹ giai đoạn đầu đời giúp trẻ khỏe hơn khi trưởng thành

Nghiên cứu cho thấy, việc trẻ bú sữa mẹ hay sữa công thức trong những ngày đầu đời có ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, cấu tạo nội tiết tố và sức khỏe nói chung của trẻ trong tương lai.


Việc trẻ bú sữa mẹ hay sữa công thức trong những ngày đầu đời có ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sau này. (Ảnh: Babycenter)

Theo một nghiên cứu được công bố đầu tháng 5 trong cuộc họp thường niên của Tổ chức Các Hội khoa học nhi khoa (PAS) tại Denver (Mỹ), dinh dưỡng trong những ngày đầu đời có thể có những tác dụng lâu dài đối với sức khoẻ, thông qua một hiện tượng được gọi là hiệu ứng quá trình trao đổi chất.

Hiệu ứng quá trình trao đổi chất là khái niệm nói về sự khác biệt trong việc bổ sung dinh dưỡng vào giai đoạn đầu đời có thể cho thấy sự trao đổi chất và sức khoẻ của một con người trong tương lai.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã so sánh sự tăng trưởng, thành phần cơ thể và huyết áp ở ba nhóm trẻ sơ sinh khoẻ mạnh, đủ tháng ở Phòng sơ sinh Hospics Civic de Lyon, Đại học Claude Bernard, Lyon, Pháp. Một nhóm chỉ ăn sữa mẹ trong 4 tháng đầu đời. Hai nhóm khác uống 2 loại sữa công thức có lượng protein thấp với mức 1,8g protein/100 kcal và 2,7g/100 kcal. Hàm lượng protein của cả hai loại sữa công thức đều ở mức khuyến cáo từ 1,8 đến 3g/100 kcal.

Sau 4 tháng, trẻ bú sữa công thức tiếp tục uống loại sữa công thức cũ và các trẻ bú sữa mẹ được chỉ định bú sữa công thức protein thấp nếu cần.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 234 trẻ em trong 3 năm và phát hiện ra rằng bú mẹ hoàn toàn trong những tuần đầu tiên của cuộc đời đã tạo ra một mô hình tăng trưởng và sự chuyển hóa riêng, khác biệt so với trẻ bú sữa công thức. Theo nghiên cứu của đồng tác giả Guy Putet, hàm lượng protein trong sữa công thức có thể là yếu tố chính gây ra những khác biệt này.

Ngay từ 15 ngày đầu đời, nồng độ insulin trong máu trẻ bú sữa mẹ thấp hơn so với trẻ bú sữa công thức. Sự khác biệt này vẫn tồn tại đến 4 tháng tuổi, nhưng không có sự khác biệt nào được tìm thấy khi trẻ 9 tháng tuổi.

Các chỉ số tăng trưởng cũng khác nhau giữa các nhóm trong năm tuổi đầu tiên, nhưng đến khi 3 tuổi, không có sự khác biệt về chiều dài, cân nặng hay thành phần cơ thể (khối lượng mỡ, khối lượng cơ thể) giữa các nhóm. Ngoại trừ chu vi đầu của nhóm bú sữa công thức thấp hơn một chút nhưng vẫn ở trong phạm vi bình thường.

Sau 3 năm, kết quả bất ngờ là ở những trẻ sơ sinh bú sữa công thức có hàm lượng protein cao hơn, huyết áp tâm trương và huyết áp trung bình cao hơn so với những trẻ bú sữa mẹ. Tuy nhiên, các chỉ số này vẫn nằm trong phạm vi bình thường.

Bác sĩ Putet cho biết: "Dường như việc cho trẻ ăn sữa công thức tạo ra sự khác biệt trong một số cấu hình hormone cũng như trong mô hình tăng trưởng so với trẻ bú sữa mẹ. Những hậu quả lâu dài có thể xảy ra đối với sức khoẻ của trẻ sau này."

Do đó, bác sĩ Putet kết luận, nếu không cho con bú sữa mẹ, trẻ sơ sinh nên được bú các loại sữa công thức tạo ra kiểu tăng trưởng và trao đổi chất tương tự như sữa mẹ, nhưng loại sữa đó đến nay vẫn chưa có.

Hoàng Anh
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: