Sự kiện hot
7 năm trước

Bữa phụ cho con luôn thơm ngon hấp dẫn nhờ mẹ khéo làm nhiều loại bánh

Ngoài những bữa ăn chính, chị Hải còn dành thời gian làm thật nhiều món bánh ngon cho con để đổi vị giúp con tránh ngán khi ăn dặm.

Trước khi sinh con, chị Nguyễn Thị Hải (Thái Bình) làm nghề kế toán. Tuy nhiên, sau sinh chị muốn toàn tâm dành thời gian cho việc chăm bé nên chị quyết định nghỉ làm. Vì có nhiều thời gian ở bên con, chị Hải quyết tâm làm thật nhiều món ngon để bé có cơ hội thưởng thức nhiều mùi vị khác nhau.

Chị Hải bên chồng và con trai.

Chị Hải cho biết, chị bắt đầu làm bánh cho con từ khi bé được 7 tháng rưỡi. Chị vẫn nhớ, món bánh đầu tiên mình làm cho con là flan trứng sữa. Khi thưởng thức món bánh đầu tiên mẹ làm, bé ăn rất ngon miệng. Chị rất vui khi con còn thòm thèm bởi đó chính là động lực mang tình yêu của chị đến với việc làm bánh cho con.

Vì làm bánh cho con ăn dặm nên chị Hải thường đặt ra tiêu chí không đường, không muối và sử dụng các nguyên liệu hoàn toàn hữu cơ. Chị chia sẻ: “Với các bé trong độ tuổi ăn dặm, bé nhỏ hơn 1 tuổi cần chú ý đến nguyên liệu và gia vị không thêm muối và đường, nguyên liệu non GMO, tốt hơn hết là nên tìm nguồn hữu cơ chất lượng”.

Cậu bé được mẹ làm rất nhiều món bánh ngon.

Chị Hải thường sắp xếp thời gian để làm bánh cho con vào buổi sáng. Với những món bánh đơn giản chị chỉ làm mất khoảng 30 phút đến 1 tiếng là có bữa phụ cho bé ăn vào lúc 3 giờ chiều.

Cùng tham khảo cách làm 10 món bánh vừa ngon vừa dễ bé nào cũng thích theo sự gợi ý của chị Hải:

Đậu hũ yến mạch.

Cách làm: 50g yến mạch ngâm cho mềm và nở. Sau đó lọc lấy cái cho vào máy xay với 150ml nước, xay từ từ cho nhuyễn, sau đó lọ qua túi lọc hoặc rây để lấy phần nước. Đặt lên bếp đun, khuấy đều tay, khi thấy yến mạch dẻo quánh và trong lại là chín (mất tầm 3 đến 5 phút), sau đó tắt bếp đổ ra khuôn, bỏ tủ lạnh tâm 30 đến 1h là măm măm. Sốt lingon là bột dâu rừng giúp bé tăng đề kháng.

Bánh bao nhân bí đỏ:

Cách làm: Trộn 250g bột mỳ đa dụng với 3g men nở đảo đều. Lưu ý với men instant thì không cần kích hoạt, còn men bình thường phải kích hoạt với nước ấm. Tiếp tục cho 30ml dầu ăn,140ml sữa. Đảo đều hỗn hợp từ trong ra ngoài sao cho hỗn hợp hòa quyện và dính lại thành 1 khối, bọc kín âu để bột nghỉ 20 phút ở nhiệt độ phòng. Sau 20' lấy bột ra và bắt đầu nhào, cách nhào là đẩy khối bột ra xa và kéo lại gần, gập lại rồi lại kéo ra xa...., nhồi khi bột ít dính tay hơn, khối bột dẻo mịn hơn. Khi ấn và đẩy bột không quá nặng tay và mệt là được, khối bột mềm dẻo. Nếu khô cho thêm nước hoặc sữa.

Sau 10 phút nhồi sẽ ủ bột lần thứ nhất, cho hỗn hợp vào âu sạch, ủ bằng khăn ẩm hoặc ni lông, ủ từ 60 đến 90' tùy loại bột.

Trong lúc chờ bột nở làm nhân.Nhân bí đỏ rất đơn giản. Bí gọt vỏ hấp chín. Trộn thêm bí đỏ với sữa. Lấy bột ở lần ủ thứ 1 lấy ra nhồi lần thứ 2, trộn chỗ bột với 1 lòng trắng trứng, rây thêm 50g bột mì và bắt đầu nhào. Mục đích thêm lòng trắng trứg giúp bánh mềm và tơi xốp hơn. Sau khi xong vỏ và nhân, nhồi thành bánh và hấp chín.

Bánh yến mạch.

Cách làm: Trộn đều chuối với táo. Cho ít bột bắp nếu có. Thêm vani, bột quế, lăn qua yến mạch rồi đem nướng

Bánh các loại hạt.

Cách làm: Các loại hạt ngâm qa đêm trung bình khoảng 6 đến 8h cho hạt nở và nảy mầm . Với bé tầm 9 tháng, các mẹ có thể xay làm sữa hạt (gọi cách khác là sữa của các loại hạt), bã các mẹ trộn với lòng đỏ trứng hoặc các loại bột (bột bắp, bột đậu gà nảy mầm, bột đậu nành nhật), sau đó cho chút dầu hoặc bơ để áp chảo.

Bánh hạnh nhân.

Cách làm: Hạnh nhân, bột mì hoặc bột đậu gà nảy mầm, ít sữa,1 lòng đỏ trứng gà, hạt gai dầu, vani cho bánh thơm. Trộn tất cả lại với nhau, điều chỉnh hỗn hợp cho dễ rán, đặc loãng thêm sữa, cho dầu vào chảo rán vàng.

Bánh mỳ phủ phô mai.

Cho đường (với bé trên 1 tuổi), bột nở, muối vào 300g bột mì đảo đều. Tiếp đến là cho 20g bơ lạt, trứng gà và sữa tươi vào đảo đều từ trong ra ngoài, đảo đều cho đến khi hỗn hợp hòa quyện ủ hỗn hợp bằng khăn ướt tầm 2 đến 2,5h cho bột nghỉ và nở. Sau khi bột nở bỏ ra nhào tầm 5 đến 10 phút cho thớ bánh dai hơn.

Bắt đầu chia hỗn hợp bánh mì thành các phần bằng nhau. Xếp bánh vào khay, ủ thêm để bột nở. Trong khi đợi bột nở bật lò trước 10 phút ở 170 độ C. Cho bánh vào lò và nướng thêm 15 phút. Rắc phô mai sợi lên trên mặt bánh, nướng thêm 15 phút nữa là xong.

Bánh quy bơ dừa.

Nguyên liệu:100 gr bơ nhạt không muối đường, 130 gr bột mỳ đa dụng, 1 lòng đỏ trứng, 3 gr baking power + 3 ml vanila dạng nước, 20 gr bột bắp để bánh bớt khô , 50gr vụn dừa sấy.

Cách làm: Cho hỗn hợp bột mỳ,vụn dừa, baking power trộn đều lại, đánh bơ tan nhuyễn vào 1 âu khác. Cho trứng, vanila vào âu đựng bơ ở trên, tiếp tục đánh cho quyện đều. Chia hỗn hợp làm 2 phần, cho lần lượt từng phần hỗn hợp 1 vào âu đựng bơ đánh cho nhuyễn. Sau đó tạo hình và cho vào lò nướng 15-20', nhiệt độ nướng là 175°.

Bánh chuối.

Cách làm: 2 quả chuối tây, 50g bột mì, 50g bột bắp, 1 chút vani cho bánh thơm Cho hỗn hợp vào đảo đều. Dùng máy cầm tay đánh cho nhuyễn. Bật lò nướng trước 10 phút rồi cho bánh vào lò nướng 170 độ trong 30 phút.

Bánh yến mạch khoai tây chiên.

Cách làm: Khoai tây rửa sạch, gọt vỏ, cắt miếng nhỏ cho vào nồi luộc chín, yến mạch xay nhỏ ngâm nở. Khoai tây chín, để nóng nghiền nhuyễn. Ớt chuông, rau mùi rửa sạch thái nhỏ. Trộn ớt, mùi, bột yến mạch và một thìa cà phê phô mai vào bát đựng khoai tây nghiền. Nên trộn khi khoai còn ấm để bánh được dẻo, phết chút bơ (Dầu) lên chảo vừa đủ, chia nhỏ hỗn hợp và cho lên chảo rán. Bánh chín đều hai mặt là ăn được.

Bánh mì nhân bơ sữa.

Nguyên liệu: 300g bột mỳ, 1 quả trứng để lạnh, 5g men nở nhãn vàng, 25g bơ nhạt động vật không muối, 180ml sữa tươi không đường để lạnh, trộn hỗn hợp trên cho đều tay, trộn đều từ trong ra ngoài, ủ hỗn hợp trên bằng khăn ướt để nghỉ 1,5 – 2h.

Phần nhân gồm 1 lòng đỏ trứng gà vào đảo đều, đặt lên bếp đun khi hỗn hợp chuyển dần thành màu vàng nhạt. Tiếp theo cho 6g tinh bột bắp đảo đều tay để không bị cháy. Cho thêm 120ml phô mai, vanila nếu có khuấy cho hỗn hợp sền sệt. Lấy bánh ra, bơm kem vào bánh là xong.

Bánh hạnh nhân.

Sau khi làm sữa hạt điều hạnh nhân xay lọc nước. Bã trộn với 1 lòng đỏ trứg gà và bột đậu nành rồi áp chảo.

Mai Phương - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: