Sự kiện hot
6 năm trước

Bước chạy đà của phố Wall cho những cuộc IPO lớn trong năm 2018

Nelson Griggs, chủ tịch của Nasdaq Stock Exchange cho biết: "Với thị trường đang ở mức tăng trưởng tốt, chúng tôi đánh giá cao khả năng thu về lợi nhuận đáng kể trong các đợt IPO”.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của các chỉ số chứng khoán Mỹ trong năm nay đã đặt nền móng cho một thị trường IPO sôi động vào năm 2018, trong đó những cái tên đáng chú ý bao gồm Airbnb và Spotify.

Logo Airbnb

Các chỉ số S&P 50 .SPX, Industrial Average Dow Jones .DJI và Nasdaq .IXIC đều đạt được mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2013.

Đi cùng với đó, thị trường IPO của Mỹ cũng đã hồi phục trong giai đoạn nửa cuối năm 2017, sau khi sụt giảm từ sự ra mắt của Snapchat, chủ sở hữu Snap Inc và công ty giao hàng Blue Apron hồi đầu năm.

Nelson Griggs, Chủ tịch của Nasdaq Stock Exchange cho biết: "Với thị trường đang ở mức tăng trưởng tốt, chúng tôi đánh giá cao khả năng thu về lợi nhuận đáng kể trong các đợt IPO”.

"Việc lãi suất vẫn ở mức thấp trong lịch sử cũng sẽ khiến cho các công ty phải nhanh chóng tận dụng những lợi thế như trên".

Sự tăng trưởng các chỉ số tương quan với IPO (Reuters) trong năm 2017.

Theo một số chuyên gia, trong khi một số “kỳ lân” hay các công ty có giá trị hơn 1 tỷ USD có thể niêm yết trong năm 2018, các công ty nhỏ và vừa cùng với công ty nước ngoài sẽ đóng vai trò thúc đẩy thị trường.

Dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify

Theo số liệu của công ty tư vấn CB Insights, 14 “kỳ lân” đã được ra mắt công chúng trên toàn cầu trong năm nay so với 8 “kỳ lân” vào năm 2016 và 10 vào năm 2015. Và hầu hết công ty này tiến hành IPO tại Mỹ.

Ngoài Airbnb và Spotify, dịch vụ chia sẻ tệp Dropbox và ứng dụng bắt xe Lyft là một trong số công ty đáng chú ý dự kiến IPO vào năm 2018.

Trong khi đó, khả năng IPO của Hãng công nghệ Uber vẫn còn rất thấp do tiếp tục phải đối mặt với những vấn đề liên quan đến quản trị công ty. Nhà đầu tư vẫn sẽ phải chờ đợi cuộc IPO giá trị hơn 60 tỷ USD kéo dài trong nhiều năm qua.

Giám đốc thị trường IPO của Ernst & Young, Jackie Kelley cho biết: “2018 không phải là một năm bùng nổ IPO, tuy nhiên thị trường này vẫn sẽ được duy trì ổn định và tiếp tục có những kỳ lân xuất hiện”.

Trong năm nay, 159 công ty tiến hành đại chúng hóa và thu về số tiền khoảng 38 tỷ USD. Theo số liệu Reuters thống kê, 2014 là năm hoạt động IPO diễn ra mạnh mẽ nhất kể từ khủng hoảng kinh tế 2008 - 2009 với 277 công ty, thu về 93 tỷ USD.

Mỹ sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp nước ngoài muốn IPO trong năm tới. Trong năm 2017, khoảng 1/4 danh sách công ty niêm yết trên thị trường Mỹ là những cái tên nước ngoài, dẫn đầu trong số đó là Trung Quốc.

Thị trường IPO của Mỹ trong 10 năm qua. (Nguồn: Reuters).

Bạch Mộc
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: