Sự kiện hot
7 năm trước

Bưởi Phúc Trạch rụng tơi tả giá 'rớt thảm', đây là lý do dân bán online vẫn 'hét' 80.000 đồng/quả

Bưởi Phúc Trạch sau bão có giá khá rẻ nhưng giá bán loại bưởi này tại Hà Nội vẫn không giảm. Nguyên nhân vì đâu?

Bưởi Phúc Trạch từ lâu là đặc sản nổi tiếng của Hà Tĩnh. Hiện nay, giống bưởi Phúc Trạch vẫn được trồng ở một số nơi khác nhưng hương vị ngon nhất chỉ có bưởi trồng ở vùng đất Hương Khê (Hà Tĩnh).

Mới đây, sau cơn bão số 10, nhiều vườn bưởi của người dân xã Phúc Trạch bị thất thu. Nguyên nhân do bão quật mạnh nên nhiều quả sắp đến thời kỳ thu hoạch bị rụng khiến người trồng bưởi không khỏi xót xa.

Theo thống kê có khoảng 400 ha bưởi trên địa bàn huyện Hương Khê bị ảnh hưởng sau bão số 10, có vườn rụng tới 1000 quả, người trồng điêu đứng vì biết bao công chăm bón suốt cả mùa nay nguy cơ trắng tay.

Bưởi Phúc Trạch loại 1 có giá lên đến 80.000 đồng - 90.000 đồng/quả,

Nếu như không có bão, đến thời kỳ thu hoạch, bưởi Phúc Trạch loại 1 đẹp mẫu mã và chất lượng tốt có giá khoảng 70.000 đồng - 80.000 đồng/quả, cũng có loại 40.000 đồng - 50.000 đồng/quả. Tuy nhiên, sau bão, nếu bán tại vườn chỉ được giá 20.000 đồng - 30.000 đồng/quả.

Chính vì vậy, để giúp người nông dân thu hồi vốn bỏ ra trồng bưởi, mấy ngày nay, ở Tp. Vinh (Nghệ An) đã bắt đầu có các điểm "giải cứu" bưởi Phúc Trạch bị rụng sau bão. Giá bán bưởi dao động từ 20.000 đồng - 50.000 đồng/quả (tùy loại).

Chị Na (Tp.Vinh, Nghệ An) cho hay: "Bưởi rụng nhưng không bị ngâm nước lâu nên không sợ bị úng. Giá rẻ gần 1 nửa so với trước đây nên tôi mua vừa để ủng hộ bà con vừa để ăn".

Bưởi Phúc Trạch bán tại Hà Nội không hề giảm giá

Dù bưởi rụng nhiều, giá bán tại vườn tuột dốc, giá bán tại các điểm "giải cứu" khá rẻ. Tuy nhiên, qua khảo sát của chúng tôi, giá bán bưởi Phúc Trạch tại Hà Nội vẫn ở mức cao. Trên mạng xã hội, một số địa chỉ bán hàng quê trong đó có bưởi Phúc Trạch rao ở mức 70.000 đồng - 80.000 đồng/quả(loại 1), có nơi bán 90.000 đồng/quả (loại 1)

Thậm chí, có người bán còn ghi rõ "nói không với bưởi rụng" trên status quảng cáo. Liên hệ với một người bán bưởi Phúc Trạch trên mạng cho hay, bưởi Phúc Trạch rụng nhiều. Nhưng nhiều nơi vẫn bán giá cao đó là do chọn bưởi cắt trên cây, không rụng nên chất lượng hoàn toàn đảm bảo.

"Nếu lấy nhiều sẽ có giảm giá chút ít nhưng không đáng kể. Tôi bán hàng mấy năm rồi nên chất lượng không lo. Bưởi rụng thì giá rẻ hơn là điều tất nhiên. Nhưng không dám mạo hiểm nhập bưởi rụng vì lỡ có một quả bị úng, thối là khách cạch luôn", người bán hàng này cho hay.

Nói về mức giá bưởi Phúc Trạch không giảm so với trước bão, chị Ngân (Hà Tĩnh) chuyên bán hàng quê cho biết, loại bưởi mà chị rao bán ở mức 80.000 đồng/quả là bưởi chín trên cây, không phải bưởi rụng.

"Nếu bưởi rụng nhiều thì rõ ràng giá có thể còn tăng hơn vì càng trở nên khan hiếm. Khách mua giờ đòi hỏi rất cao muốn giá rẻ nhưng chất lượng phải tốt. Bưởi rụng nếu chưa ngâm nước thì không lo nhưng chẳng ai dám mạo hiểm uy tín để nhập bưởi rụng", chị Ngân bày tỏ.

Liên lạc tới một địa chỉ khác bán bưởi Phúc Trạch ở Hà Nội, người bán cho biết, khách hàng vẫn mua chứ không e ngại bưởi rụng do cửa hàng đã lựa chọn cẩn thận từ khâu đầu vào.

"Giá bán loại ngon nhất 90.000 đồng/quả, loại rẻ hơn là 65.000 đồng/quả. Dù 65.000 đồng/quả cũng không phải là bưởi rụng, do loại có mẫu mã và độ ngon không bằng loại 1 mà thôi. Hiện nay, bưởi đã hết, nếu muốn mua phải đợi thêm vài ngày nữa", người bán này tiết lộ.

Theo dự đoán của các chủ hàng bưởi Phúc Trạch, vài tuần tới là thời điểm khách hỏi mua và đặt hàng nhiều nhất do sát thời điểm Trung thu. Không ít người đặt mua 30-40 quả cùng lúc để làm quà biếu hoặc tổ chức Trung thu tại cơ quan.

Bưởi Phúc Trạch có vị ngon đặc biệt là nhờ chất đất riêng có ở vùng đất Hương Khê. Chị Phương (Hương Khê, Hà Tĩnh) cho biết, hiện nay có rất nhiều loại bưởi khác nhau trên thị trường. Việc nhập nhằng giữa bưởi Phúc Trạch và bưởi khác không có gì khó. Nếu nhìn bên ngoài rất khó để biết có chính xác bưởi Phúc Trạch hay không. Tuy nhiên, nếu ăn mà thấy tép bưởi nát, không đậm đà, the miệng lâu thì đó không phải là bưởi Phúc Trạch.

"Cho nên, kinh nghiệm của tôi là vào tận vườn mua mới yên tâm. Hoặc mua ăn thử 1-2 quả, nếu đúng vị mới mua tiếp. Đừng dại mua 10-15 quả/lần tại những địa chỉ chưa bao giờ mua hoặc người lạ", chị Phương khuyên.

Việt Phong

Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: