Sự kiện hot
6 năm trước

CLB khuyến nông thôn Ngọc Bộ: ước mơ xây dựng thương hiệu nông sản sạch

Hơn 2 năm nay, Câu lạc bộ Khuyến nông (CLB) thôn Ngọc Bộ, xã Long Hưng, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên thành lập đã trở thành địa chỉ tin cậy của nông dân tại địa phương này.

Tập hợp những con người tâm huyết

Hưởng ứng phong trào “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” và với sự tích cực tham gia, khai thác thế mạnh của địa phương, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông sản sạch; qua đó đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu. CLB khuyến nông thôn Ngọc Bộ, xã Long Hưng, huyện Văn Giang (Hưng Yên) là một trong những mô hình như vậy.

Được sự giới thiệu của Chi bộ thôn và Ban Chủ nhiệm CLB, chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Tình (thôn Ngọc Bộ, xã Long Hưng) là thành viên của CLB. Qua trao đổi, chị Hồng chia sẻ, trước đây khi chưa tham gia câu lạc bộ, gia đình cũng còn thiếu kỹ thuật trong chăm sóc cây bưởi, cây cam. Nhưng từ khi tham gia CLB, bản thân được học hỏi và có sự chia sẻ kinh nghiệm của các hội viên khác về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, bón phân, làm đất, phòng chống sâu bệnh theo quy chuẩn an toàn, nên hiện nay vườn bưởi của gia đình đã không còn dịch bệnh và phát triển tốt, cho gia đình có thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, với số vốn tích cóp được, gia đình chị Hồng đã quyết định mở rộng vườn với quy mô lớn hơn, góp phần cho thu nhập cao hơn, đảm bảo đời sống gia đình khá giả.

Thăm vườn của nhà anh Nguyễn Văn Sao, nhiều người trầm trồ trước vườn cam thẳng tắp và sai trĩu quả. Anh Sao cho biết, gia đình anh có 5 ha trồng cam đường canh, cam Vinh - Hưng Yên. Trung bình, với giá bán từ 30.000 – 35.000 đồng/kg, nhà anh đã cung cấp cho thị trường gần 50 tấn cam, doanh thu hơn 1 tỷ đồng. Cam thu hoạch rộ từ đầu tháng 11 cho đến tháng 2 dương lịch, phục vụ cho nhu cầu thị trường dịp Tết nguyên đán.

Lãnh đạo Công an tỉnh Hưng Yên, Công ty CP Dược phẩm Hoàng Giang & Ban Chủ nhiệm CLB khuyến nông thôn Ngọc Bộ chụp ảnh bên vườn cam của thành viên CLB

Theo ông Ngô Sỹ Thịnh, Chủ nhiệm CLB khuyến nông thôn Ngọc Bộ, CLB chỉ mới được thành lập từ năm 2015, mới đầu chỉ có một số hộ tham gia, tuy nhiên sau quá trình hoạt động, hiện đã có 30 hộ gia đình tham gia trên tinh thần tự nguyện. CLB hoạt động theo quy chế do CLB xây dựng và duy trì sinh hoạt định kỳ, trong quá trình sinh hoạt các thành viên trong CLB có điều kiện chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay,sáng tạo, tìm ra hướng làm mới trong sản xuất, kinh doanh để cùng nhau phát triển kinh tế. Đến nay, các thành viên trong câu lạc bộ đã có thu nhập ổn định, xuất hiện nhiều hộ có kinh tế khá, giàu.... Bên cạnh đó một số thành viên thiếu vốn sản xuất còn được thành viên khác trong CLB tạo kiện giúp đỡ cung ứng trước về vốn, giống và phân bón… Ngoài ra, CLB cũng tổ chức các buổi hội thảo về thực hành nông nghiệp sạch, áp dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển nông nghiệp hữu cơ bền vững.

Các thành viên CLB khuyến nông thôn Ngọc Bộ

Ước muốn xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị sản phẩm quê nhà

Vùng đất Văn Giang từ lâu được biết đến là vùng đất giàu hoa thơm trái ngọt. Sản phẩm bưởi, cam Hưng Yên, đặc biệt là hai giống cam Hưng Yên và cam đường canh Hưng Yên được thị trường đánh giá có chất lượng vượt trội. Các nhà vườn và nông trại trồng cam đã thường xuyên cập nhật những ứng dụng công nghệ và tiến bộ kỹ thuật vào mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn sạch, đảm bảo sản lượng, chất lượng sản phẩm và an toàn với người tiêu dùng.

Lựa những trái cam già, căng mọng bổ cho khách thăm vườn ăn, anh Sao cho biết: “Cam Văn Giang tích tụ đầy đủ yếu tố bổ dưỡng và có sắc quả tươi, thành quả cao, khi cầm quả cam chắc tay, bổ ra mọng nước vàng óng ánh như mật, có mùi thơm dịu mát lịm”.

Các hộ dân thực hiện quy trình chăm sóc cam, bưởi theo tiêu chuẩn sạch

Cũng như một số hộ trồng cam, bưởi khác ở xã, gia đình chị Tình thực hiện quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn nông nghiệp sạch. Theo đó, trong quá trình chăm sóc cây, chị Tình đã áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, sử dụng đèn sinh học để bẫy côn trùng, sử dụng các loại thuốc vi sinh… Toàn bộ vườn cây ăn quả của gia đình thực hiện việc phun thuốc trừ sâu sinh học cách ly trước thu hoạch nên đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Theo ông Ngô Sỹ Thịnh, hiện nay, chủ yếu các hộ dân tại đây đang đưa ra thị trường sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, phục vụ chủ yếu cho nhu cầu biếu, tặng, làm quà, hoặc đổ buôn cho các thương lái, ít khi bán rộng rãi trên thị trường tự do, nên sản phẩm dù tươi, ngon, đạt chuẩn nhưng vẫn bị ép giá, lẫn lộn với các sản phẩm khác ngoài thị trường.

Hiện nay, CLB đang tích cực tổ chức các hội thảo trao đổi kinh nghiệm sản xuất nông sản sạch chuẩn hữu cơ. Đồng thời, CLB phối hợp với chính quyền địa phương và các cán bộ của Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam (VSAT), Công ty CP Dược phẩm Hoàng Giang (HGP) tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ tuân thủ quy trình kỹ thuật từ chọn giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc, sử dụng các sản phẩm công nghệ sinh học hữu cơ để phòng trừ sâu bệnh đến thu hoạch, bảo quản, góp phần đảm bảo chất lượng để góp phần xây dựng thương hiệu “sản phẩm nông sản sạch Văn Giang” trong thời gian tới.

Tư vấn, trao đổi các phương pháp sử dụng công nghệ sinh học trong chăm sóc cây trồng cho nông dân thôn Ngọc Bộ

“Để loại đặc sản này có chỗ đứng trên thị trường, tránh bị trà trộn, chúng tôi rất mong muốn triển khai các giải pháp xây dựng thương hiệu sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo thương hiệu đúng chuẩn trái cây Văn Giang nói chung và Ngọc Bộ nói riêng đến tận tay người tiêu dùng” – ông Thịnh chia sẻ.

Huy Pham – Hải Đăng
Theo Báo Đời sống và Tiêu dùng

Từ khóa: