Sự kiện hot
7 năm trước

Cận cảnh những lô ‘đất vàng’ của Công ty Phương Trang tại Đà Nẵng

Công ty Phương Trang hiện đang sở hữu hàng loạt vị trí đất vàng tại thành phố Đà Nẵng, trải khắp các quận Hải Châu, Sơn Trà, Liên Chiểu... Một phần đất trong số đó đã bán lại cho các chủ đầu tư khác, một phần đang cho thuê kinh doanh, còn lại phần lớn diện tích đang bỏ trống.

Mới đây, Công ty cổ phần đầu tư Phương Trang vừa phải nộp thêm tiền sử dụng đất cho khu “đất vàng” rộng gần 3.500 m2 ở phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng, Đà Nẵng. Lý do nộp thêm tiền là bởi Phương Trang chuyển mục đích sử dụng khu đất nói trên từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở đô thị (xây căn hộ, khách sạn).

Theo Quyết định của UBND TP Đà Nẵng, giá đất thương mại dịch vụ của khu đất này dao động trong khoảng từ 43 – 76 triệu đồng/m2, đây là cơ sở để tính toán thu bổ sung tiền sử dụng đất đối với công ty Phương Trang.

Công ty Phương Trang phải nộp thêm tiền sử dụng đất cho khu 'đất vàng' 3.500m2 Đà Nẵng

Ngoài khu đất trên, hiện công ty này còn đang sở hữu hàng loạt vị trí đất vàng tại thành phố Đà Nẵng, trải khắp các quận Hải Châu, Sơn Trà, Liên Chiểu... Trong số các lô đất của Phương Trang, một phần đất đã bán lại cho các chủ đầu tư khác (để xây khách sạn như À La Cart, Mường Thanh), một phần đang cho thuê kinh doanh, còn lại phần lớn diện tích đang bỏ trống.

Công ty cổ phần đầu tư Phương Trang được thành lập đầu năm 2003, lĩnh vực kinh doanh chính là mua bán xe ô tô, vận tải hành khách, bất động sản và kinh doanh dịch vụ với các thương hiệu gắn với đầu “Futa” như FutaExpress, FutaLand, Futa Taxi, FutaTravel...

Phương Trang bắt đầu công bố bất động sản là một trong những lĩnh vực then chốt của mình vào năm 2010, công ty con FutaLand khi đó phát triển đến hơn 20 dự án căn hộ cao cấp, khu phức hợp căn hộ - thương mại, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp... Các dự án của FutaLand có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố như TP HCM, Long An, Nha Trang... nhưng nhiều nhất là ở thành phố Đà Nẵng.

Hiện nay, công ty đang thế chấp tại Ngân hàng Xây dựng nhiều danh mục tài sản khác nhau, trong đó gồm ô tô; khế ước đất tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Long An, TP HCM và trái phiếu của các dự án (cũng là bất động sản). Báo chí thông tin, theo hồ sơ xử lý thu hồi nợ của Ngân hàng Xây dựng thực hiện năm 2013, tổng giá trị tài sản thế chấp của Phương Trang khoảng 14.236 tỷ đồng, số tiền vay đảm bảo là 9.437 tỷ đồng.

Dưới đây là hình ảnh một số khu đất có vị trí đắc địa tại thành phố Đà Nẵng của Phương Trang:

Trụ sở của công ty Phương Trang đặt ngay tại tầng 1 tòa nhà Đà Nẵng Plaza, quận Hải Châu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cũng tại quận Hải Châu, đất của Phương Trang kéo dài gần 2km theo trục đường Nguyễn Tất Thành. Phần diện tích lớn nhất có lẽ là khu đất rộng 117ha chạy gần hết đường Nguyễn Sinh Sắc, kéo dài đến giáp Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Khu đất dọc đường Nguyễn Sinh Sắc hiện đang bỏ trống, cỏ mọc cao gần ngang vai người.

Cũng trong tình trạng bỏ trống tương tự là khu đất rộng 1,4 ha ngay chân cầu quay sông Hàn, đối diện trung tâm thương mại Vincom Đà Nẵng thuộc quận Sơn Trà.

Người dân khu vực không nhớ nổi khu đất đã bỏ trống bao lâu, "chỉ nhớ cũng khoảng 8, 9 năm rồi", một người bán hàng gần đó cho biết. Sắp tới, Phương Trang dự định đầu tư một dự án phức hợp gồm trung tâm thương mại, shophouse, căn hộ cao cấp tại đây.

Đây được coi là khu đất vàng khi có cả 4 mặt đều giáp đường, lại gần cầu sông Hàn, đối diện trung tâm thương mại Vincom và khu chung cư cao cấp Azuca...

Không bỏ trống nhưng cũng chưa tiến hành xây dựng, khu đất gần chân cầu Thuận Phước thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà hiện đang được Phương Trang cho thuê làm phim trường...

... và nhà hàng sinh thái.

Còn phần diện tích rộng 1,1 ha giáp hai mặt tiền đường 30 tháng 4 và đường Nguyễn Hữu Thọ (thuộc quận Hải Châu) hiện cũng đang bỏ trống.

Người dân thậm chí còn mượn đất để trồng trọt, kinh doanh chậu cây cảnh...

Linh Lê
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: