Sự kiện hot
8 năm trước

Cần loại bỏ những sai lầm khi lái xe số tự động

Sử dụng cả hai chân để đạp ga, phanh hay không dùng số bán tự động khi đổ dốc là những sai lầm dẫn tới nguy hiểm khi lái xe số tự động.

Xe số tự động có ưu điểm là cách vận hành đơn giản hơn nhiều so với xe số sàn, do lược bỏ chân côn. Tài xế chỉ cần quan tâm chân ga, chân phanh, "lên xe và đạp ga" là chạy, không cần lo xe chết máy, sang số phù hợp.

Trang bị hộp số tự động là tiện ích giúp các tài xế giảm thiểu một số hoạt động chân tay. Tuy nhiên, những tiện ích này lại vô tình khiến người dùng phụ thuộc vào công nghệ. Để an toàn cho chính bản thân và các phương tiện khác người điều khiển xe số tự động cũng cần lưu ý.

Không về số N khi xuống dốc

Một số người cho rằng khi xuống dốc nên chuyển sang số N để tiết kiệm nhiên liệu mà xe vẫn có thể di chuyển được theo quán tính, tuy nhiên đây lại là một quan điểm sai lầm. Xe số tự động được tích hợp công nghệ tự động ngắt cung cấp nhiên liệu cho động cơ khi xe xuống dốc, vì vậy, bạn không nên chuyển xe về số N khi đổ dốc.

Lái bằng 1 chân

Thiết kế chân ga, phanh thẳng vị trí chân phải đưa ra, đúng tư thế ngồi chắn chắn nhất. Nếu cố với chân trái sang chân phanh, tài xế có thể bị vặn người, gây hư cột sống cũng như tư thế lái không vững chắc, nhanh mệt mỏi. 

Quan trọng hơn, sử dụng hai chân khi gặp tình huống bất ngờ, tài xế cuống quýt đạp cả hai chân, khi đó vì ga lớn nên tác dụng của phanh sẽ giảm rất nhiều, xe không thể dừng như mong muốn, dẫn tới trường hợp "xe điên".

Với những ai có thói quen điều khiển xe số bằng hai chân, chân phải ga, chân trái phanh thì nên học thói quen từ bỏ. Các chuyên gia của Ford chia sẻ, với trang bị hộp số tự động, người điều khiển xe chỉ cần dùng chân phải để kiểm soát ga và phanh là đủ, nhằm tránh tình trạng đạp nhầm cả hai cùng một lúc.

Học cách điều chỉnh chân ga

Việc điều chỉnh chân ga vô cùng quan trọng cho dù bạn lái xe số tự động hay số sàn. Đối với số sàn, khi nhả chân ga, xe có xu hướng chậm lại. Hiện tượng này gọi là hãm bằng động cơ.

Đối với số tự động, trong một số tình huống nhả chân ga còn làm tăng số. Vì vậy, các tài xế cần phải tập luyện và làm quen thật kỹ trước khi lái xe ra đường.

Không chuyển sang chân phanh khi thôi ga

Cũng thuộc hành vi sử dụng chân phải, nhiều tài xế do lười nên chân vẫn để chờ ở bàn đạp ga mà không chuyển sang chân phanh. Nguyên tắc an toàn là "không ga thì phanh", do đó nếu không đạp ga, chuyển ngay mũi chân sang để chờ phanh. Nếu cứ để chờ ở chân ga, khi gặp tình huống nguy hiểm, phản xạ khiến tài xế đạp dúi về trước, xe không dừng như suy nghĩ mà chồm lên do tăng tốc bất ngờ. Đây cũng là một nguyên nhân lớn dẫn tới những trường hợp xe điên hiện nay. 

Thói quen không tốt này cũng nguy hiểm ngay cả khi lái xe số sàn, Tuy nhiên nếu xe số sàn có thêm chân côn làm cứu cánh, giúp ngắt truyền động thì xe số sàn không có bộ phận này, nguy hiểm tăng thêm nhiều lần.

Tránh tăng tốc đột ngột

Để tránh tăng tốc đột ngột, bạn đừng bao giờ đạp ga khi chuyển cần số từ vị trí “P” hoặc “N”. Ngoài ra, tránh mang dép khi lái xe, bởi đế dép hoặc quai dép có thể khiến bàn đạp ga hoặc bàn đạp phanh bị cản trở. Tốt nhất bạn nên mang giày khi điều khiển xe.

Đừng đổi hướng mà không dừng xe

Hãy đảm bảo xe được dừng hẳn rồi mới chuyển hướng hoặc quay đầu. Bạn cũng không nên sử dụng phanh để dừng xe mà thay vào đó là sử dụng hệ thống truyền dẫn. Bởi có thể xảy ra tình huống xấu nếu không may bạn nhả chân phanh.

Đừng "rồ" ga trước khi vào số

Khi rồ ga thật mạnh ở số N rồi mới vào số để chạy không chỉ gây nguy hiểm cho người lái mà còn ảnh hưởng tới tuổi thọ của động cơ.

Không dùng số thể thao

Số thể thao, số tay, số bán tự động là những cách gọi thường thấy cho kiểu sang số bằng tay trên xe số tự động. Theo đó, khi cần số ở chế độ này, xe không tự lên số theo tốc độ, mà tài xế tự chuyển số theo ý chí, tùy mục đích.

Chế độ này thường xuất hiện ngay trên cần số với ký hiệu +, - hoặc M1, 2, L1, L2... Ở xe thể thao hoặc xe sang, thậm chí nhiều xe phổ thông hiện nay cũng trang bị tiện nghi hơn khi tích hợp lẫy chuyển số bằng tay trên vô-lăng. Nếu không nói đến sở thích kiểm soát sang số của tài xế, số tay thường được dùng trong những trường hợp vượt xe khác hoặc xuống dốc.

Khi leo dốc, xe tự sang số đảm bảo đủ sức kéo và tốc độ. Nhưng khi xuống dốc do xe lao nhanh theo quán tính, hộp số sẽ lên số cao, do đó không còn khả năng hãm theo kiểu phanh động cơ. Lúc này để đảm bảo xe đổ đèo với tốc độ an toàn, tài xế chủ động về số tay 1, 2... sao cho phù hợp với độ nghiêng và chiều dài con dốc đến mức an toàn.

Nếu không sử dụng số tay, tài xế bắt buộc lạm dụng phanh để hãm tốc. Nhưng hãm tốc bằng phanh không thể đều và mượt như hãm bằng động cơ. Bên cạnh đó, đặt phanh làm việc trong tình trạng khắc nghiệt liên tục thời gian dài có thể khiến cháy phanh, mất tác dụng hệ thống thủy lực.

theo PLO

Từ khóa: