Sự kiện hot
6 năm trước

Cẩn trọng những cách sưởi ấm trong mùa đông gây hại cho sức khoẻ

Để chống chọi với cái lạnh của mùa đông, nhiều người thường dùng những cách như đốt than, mua các loại túi sưởi, túi chườm nóng, chăn sưởi. Tuy nhiên, dùng bất cứ thiết bị sưởi ấm nào hay cách sưởi ấm nào, bạn cũng cần biết những điều này để không gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Ở các vùng nông thôn, người dân sử dụng than củi để sưởi ấm rất phổ biến. Và cũng có những tai nạn thương tâm xảy ra, khi than bén vào quần áo, chăn màn gây cháy, bỏng. Có những tai nạn khiến cả nhà tử vong vì ngủ trong phòng kín đốt than củi, gây ngộ độc khí CO2.

Khi đốt than trong phòng ngủ, phòng tắm chật hẹp lại đóng kín cửa, than cháy sẽ đốt hết khí oxy, sinh ra khí CO2 gây ngộ độc cho người trong phòng. Trong khi đó, khí CO là khí độc thải ra do sự đốt cháy không hoàn toàn, không màu, không mùi vị nên rất khó nhận biết, nhất là khi đang ngủ, mọi người sẽ dần lịm đi mà không biết gì. Có những trường hợp, tự dưng thấy choáng nhưng cũng không thể dậy để mở cửa phòng, ngã vật xuống và lịm đi. Những trường hợp này không cấp cứu kịp thời, để thiếu oxy não lâu dẫn đến hôn mê, tử vong, nếu cứu được cũng sống đời sống thực vật do não bị tổn thương.

Vì thế, nếu sử dụng than củi để sưởi ấm, cần chú ý để tránh bỏng, nhất là với trẻ em hiếu động chạy nhảy chơi đùa rất dễ ngã vào chậu than. Không để than dưới gầm giường, gần những nơi dễ bắt lửa như gỗ, quần áo. Đốt than tuyệt đối không được đóng kín cửa phòng mà phải hé một chút cửa để có sự lưu thông không khí.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các dụng cụ sưởi bằng điện cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ cháy nổ khi sử dụng quá nhiều, không bảo dưỡng định kỳ, sử dụng đèn sưởi trong phòng tắm chứa nhiều hơi nước dẫn đến chập cháy... Các loại máy sưởi bức xạ hồng ngoại (quạt sưởi, đèn sưởi, lò sưởi…) luôn tiềm tàng nguy cơ gây cháy cao. Vì vậy, không nên để gần trẻ nhỏ, người già vì tia hồng ngoại mang nhiệt tác động trực tiếp lên bề mặt da, vừa gây khô da, khô mũi vừa có nguy cơ bỏng. Đã từng có trường hợp cụ già bị bỏng chân vì đặt máy sưởi quá gần, trời rét buốt, người già chân lạnh cóng, gần như mất cảm giác không biết da bị nóng rực, gây bỏng.

Nhiều gia đình không có điều kiện dùng các thiết bị sưởi tiêu hao điện năng thường dùng loại túi sưởi (có thể giữ nhiệt trong tám tiếng), đặc biệt là tiện lợi mang theo người khi ra ngoài trời, lên tàu xe, tới trường học, đến công sở hay đi thăm người thân. Túi được làm nóng bằng chất kích thích tăng nhiệt. Chất dẫn nhiệt bên trong là nước và muối. Sau một vài năm sử dụng dẫn tới sự thẩm thấu, nước hao dần và làm cho không khí lọt vào bên trong túi. Khi cắm điện, nhiệt độ tăng, làm cho lượng không khí sinh ra bên trong túi căng phồng, nhiều lần sẽ bị giãn, làm rách đường viền hoặc bục túi. Những sản phẩm kém chất lượng rất dễ xảy ra rò rỉ, chập điện tại mấu nối - điểm giao tiếp giữa dòng điện từ hộp cảm biến nhiệt với chân giắc dẫn điện vào các bộ phận bên trong. Do vậy, để bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của mình, khách hàng chỉ nên chọn mua những sản phẩm chăn điện có nguồn gốc rõ ràng và tìm hiểu rõ cách sử dụng kẻo vừa mất tiền lại mang tật.

Nguy hiểm nhất là khi nạp điện, cần để túi sưởi ở phía xa các trẻ nhỏ, và thường xuyên được kiểm tra role chịu nhiệt ngay trước khi role tự ngắt để đảm bảo an toàn tốt nhất khi sử dụng. Trước khi cắm điện hay sạc pin cho túi sưởi, bạn phải kiểm tra thật cẩn thận xem túi có rách mép, rò rỉ nước không và tuyệt đối không được sử dụng túi sưởi khi đang trong quá trình sạc pin. Bởi lẽ, chất lỏng trong túi mà chủ yếu là nước muối và hóa chất có khả năng giữ nhiệt cao khi rò rỉ ra ngoài hoặc khi chẳng may gặp sự cố nổ túi sưởi rất dễ gây bỏng nặng hay dẫn điện khiến nguy cơ bị điện giật vô cùng cao. Đó là chưa kể đến việc, sử dụng túi sưởi trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể bạn quá lệ thuộc vào các dụng cụ giữ ấm mà khiến bạn bị suy giảm sức đề kháng. Ngoài ra, bạn cũng rất dễ bị nhiễm các hóa chất có trong túi hoặc nhiễm điện khi tiếp xúc trực tiếp lâu với túi sưởi giữ nhiệt.

Không phủ nhận những tiện ích các thiết bị làm ấm mang lại, song các thiết bị điện sưởi ấm đều có khả năng gây ra tai nạn nếu như người dùng bất cẩn hoặc sử dụng không đúng cách. Trong mùa đông này, để an toàn, khi sử dụng các thiệt bị sưởi bằng điện, người sử dụng phải tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất trong việc sạc điện và sử dụng thiết bị sưởi ấm bằng điện. Tuyệt đối không sử dụng trực tiếp đối với túi sưởi khi đang cắm điện. Không nên để trẻ nhỏ ngủ trên đệm điện nếu như có bệnh đái dầm và không dùng vật sắc nhọn vạch lên túi đệm, không để vật nặng đè lên, tránh gây bục túi dẫn đến rò rỉ dung dịch dẫn đến chập điện.

Ngoài ra, dù trời lạnh, chạy điều hòa, quạt sưởi cũng cần không khí trong phòng được lưu thông. Nếu phòng ngủ quá kín, lại thêm máy sưởi sẽ gây ra hiện tượng ô nhiễm không thoát được, khiến con người ngột ngạt, thiếu không khí, mệt mỏi khi thức dậy. Để tránh ngộ độc, tuyệt đối không nên dùng bếp than để sưởi ấm. Người hay tiếp xúc với bếp than nếu thấy xanh xao, mệt mỏi, đau đầu phải được kiểm tra sức khỏe để phát hiện bệnh, điều trị kịp thời.

Hồng Anh
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: