Sự kiện hot
6 năm trước

Câu chuyện kinh tế 'Goldilocks và những chú gấu'

Diễn biến kinh tế vĩ mô trên nhiều nước trên thế giới đang thuận lợi. Các nhà kinh tế học cho rằng sự tăng trưởng về tài chính như câu chuyện về "Goldilocks". Câu hỏi bây giờ là nó sẽ kéo dài bao lâu trước khi những chú "gấu" xuất hiện.

Vào đầu năm 2017, một cuộc chiến tranh thương mại bởi những tuyên bố thù địch của tân Tổng thống Mỹ - ông Donald Trump về thương mại toàn cầu đã xảy ra nhưng không trở thành hiện thực. Mặc dù Mỹ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đe dọa đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Ảnh: TheAsianBanker

Thay vào đó, có sự gia tăng về mức độ tự tin trong kinh doanh, các chính sách về thương mại và việc bãi bỏ một số quy định. Điều này thúc đẩy nền kinh tế Mỹ hồi phục, giảm tỷ lệ thất nghiệp, đỉnh điểm là việc cải cách thuế.

Những người ủng hộ ông Trump sẽ cho rằng nó là khởi đầu cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu do Mỹ dẫn đầu. Ở Châu Âu, nó đã dẫn tới sự tăng trưởng mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và giúp củng cố Châu Âu mặc dù những cải tiến không thực sự đầy đủ.

Tại Nhật Bản, nỗ lực của Thủ tướng Abe trong việc kích thích nền kinh tế đã mang lại niềm tin cho các doanh nghiệp và thiết lập lại nền kinh tế đã bị đình trệ thời gian dài trước đó. Các thị trường mới nổi cũng đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn nhờ sự tin tưởng của những nhà đầu tư ngày càng gia tăng. Ngay cả Trung Quốc, quốc gia được cho là đang trong quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và thị trường tài chính cũng đã vượt qua mức độ tăng trưởng của chính mình.

Tuy nhiên, những rủi ro vẫn tồn tại. Chỉ số bất ổn trên thị trường tài chính toàn cầu sẽ tăng vào năm 2018 do thời kỳ tăng trưởng nóng và kéo dài trong năm 2017. Tồn tại nguy cơ cao về sự điều chỉnh, rất có thể những rủi ro về chính trị sẽ tiếp tục hiện diện trên các thị trường.

Nhìn chung, tình hình kinh tế vĩ mô đang có diễn biến tích cực và chúng ta đang chứng kiến ​​một giai đoạn tăng trưởng đồng bộ chưa từng có trên nhiều nước. Điều kiện thuận lợi này đươc một số nhà kinh tế học ví von là "Goldilocks". Cũng như trong câu chuyện "Goldilocks và những chú gấu", ẩn chứa trong đó cả khía cạnh tốt và xấu.

Vì vậy, câu hỏi bây giờ là khi nào "những chú gấu" sẽ xuất hiện. Với sự hợp nhất của các yếu tố tích cực, thị trường sẽ bị cuốn vào tình trạng dư thừa làm tê liệt tốc độ tăng giá và tích lũy vốn của đòn bẩy tài chính hiện tại, hay liệu nó là thời điểm để "những chú gấu" quay trở lại?

Minh Đăng

Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: