Sự kiện hot
6 năm trước

Câu chuyện về người phụ nữ Việt học Ikebana 8 năm tại Nhật vì yêu hoa

Yêu hoa, thích cắm hoa và đam mê Ikebana, chị Nguyễn Thanh Tú khi có cơ hội sang Nhật đã miệt mài theo học để có thể “chạm” đến sự tinh tế và tuyệt vời nhất của Ikebana.

Sau 8 năm sinh sống và học Ikebana - nghệ thuật cắm hoa truyền thống tại Nhật Bản, giữa năm 2017, chị Nguyễn Thanh Tú đã cùng gia đình quay trở về Việt Nam sinh sống. Khi ngắm nhìn những tác phẩm Ikebana, chị Thanh Tú không chỉ bắt gặp mục đích trang trí cho bắt mắt mà còn cảm nhận được dấu ấn, tâm tư, tình cảm của người cắm muốn gửi gắm.

Yêu và đến với Ikebana, chị Thanh Tú không chỉ dành thời gian để học hỏi ở quê hương của Ikebana mà còn mang tình yêu ấy về quê hương mình, để truyền cho những người yêu hoa thêm yêu một nghệ thuật cắm hoa đầy tinh tế và nhân văn.

Chị Nguyễn Thanh Tú bén duyên với Ikebana được 8 năm.

- Chào chị, chị biết đến nghệ thuật cắm hoa Ikebana từ khi nào? Trong các kiểu cắm hoa, tại sao chị lại dành nhiều đam mê và tâm huyết cho Ikebana?

Từ ngày bé mình có đọc được một bài báo giới thiệu về Ikebana - Nghệ thuật cắm hoa truyền thống của Nhật Bản, mình rất ấn tượng và không biết tự bao giờ đã yêu thích Ikebana.

Khi lớn lên, mỗi khi có cơ hội mình đều tìm đọc những tài liệu liên quan đến Ikebana. Tuy nhiên, hồi đó internet còn chưa phát triển nên việc tìm hiểu thông tin khó khăn hơn bây giờ rất nhiều. Năm 2009, mình có cơ hội sang Nhật sinh sống cùng gia đình (chồng mình làm Nghiên cứu sinh bên đó), mình nghĩ ngay đến việc học Ikebana trên chính quê hương của môn nghệ thuật tinh tế và tao nhã này.

Và, như mọi người hay nói: Cứ đi rồi đến, có duyên sẽ gặp. Mình nhập môn Ikebana năm 2010 và như bạn biết, sự học của con đường Hoa Đạo này là suốt đời nên con đường mình đi mới chỉ bắt đầu thôi.

- Chị còn nhớ cảm giác lần đầu tiên được tận mắt ngắm nhìn những tác phẩm Ikebana?

Ban đầu, tôi học chỉ đơn giản là yêu thích hoa lá cỏ cây mà thôi. Nhưng sau khi nhập môn và được cô giáo dẫn đến buổi triển lãm Ikebana đầu tiên, tôi đã hoàn toàn bị chinh phục và ngưỡng mộ vẻ đẹp của Ikebana. Cho đến lúc này, tôi vẫn còn nhớ cảm giác lần đầu được ngắm nhìn những tác phẩm đó, đó là cảm giác bất ngờ xen lẫn sự kinh ngạc thú vị về vẻ đẹp khác lạ của thiên nhiên dưới bàn tay sắp xếp và tâm hồn nhạy cảm của người nghệ nhân. Và còn một cái gì đó khác, sâu xa hơn, vượt qua vẻ bề ngoài của tác phẩm mà tôi nhìn thấy, nhưng tại thời điểm đó thì tôi chưa thấu hiểu và nhận ra được.

Theo thời gian, cùng với quá trình thực hành trong mỗi lần cắm, tôi đã “ngộ” ra một điều tuyệt vời, một món quà vô giá mà khi nhập môn hay khi tìm hiểu thông tin về Ikebana tôi không hề biết được, đó chính là sự thanh tĩnh trong tâm hồn mà Ikebana mang lại.

Mỗi khi đối diện với hoa lá, hòa mình vào với tác phẩm, tôi thấy mình như được hoa lá cỏ cây thanh lọc, và sự bình yên được cảm nhận, hiện hữu.

- Trong các kiểu cắm hoa, tại sao chị lại dành nhiều đam mê và tâm huyết cho Ikebana?

Nếu bạn đã từng xem qua các tác phẩm Ikebana, bạn sẽ thấy rằng Ikebana mang một vẻ đẹp hoàn toàn khác với các kiểu cắm hoa thông thường khác. Đó là nét tinh tế trong từng chi tiết nhỏ, tình yêu thiên nhiên, tạo vật xung quanh của người cắm hoa thể hiện thật hài hòa và sâu sắc, các tác phẩm có sự chuyển động của không gian, thời gian, ánh sáng, thời tiết... Nhìn vào tác phẩm, bạn có thể cảm được nhiều hơn những gì bạn có thể nói.

Với Ikebana, không chỉ là các kiểu cắm và cắm hoa sao cho đẹp, mà ẩn chứa trong đó còn cả triết lý nhân sinh sâu sắc. Quá trình cắm hoa cũng chính là quá trình rèn luyện tu dưỡng bản thân mình qua những nguyên tắc trong Ikebana. Và, như đạo ở đời, càng tu rèn càng thấy mình cần phải rèn rũa nhiều hơn. Trong bể kiến thức của Hoa Đạo, mình chỉ đang chạm đến những hạt cát đầu tiên mà thôi.

- Theo chị, khi cắm Ikebana, người cắm cần chú ý những gì?

Như đã nói ở trên, một tác phẩm Ikebana là tổng hòa của bình cắm, hoa lá bạn có và không gian bạn trưng bày. Tuy nhiên, Ikebana mang trong mình hơi thở cuộc sống nên cũng rất linh hoạt và rất khuyến khích sự sáng tạo của người cắm. Sự sáng tạo ở đây thể hiện việc bạn kết hợp những gì bạn có để tạo nên tác phẩm chứ không yêu cầu bạn phải có những vật liệu cố định nào thì mới có được tác phẩm.

Khi thực hành Ikebana bạn sẽ nhận thấy Ikebana rất linh hoạt (trừ một số kiểu cắm với các quy định bắt buộc), và đó chính là điều làm nên sự thú vị rất cuốn hút của Ikebana.

- Sắp tới chị có triển lãm về hoa Ikebana tại Hà Nội, chị mong muốn mang đến thông điệp gì cho những người yêu hoa?

Triển lãm Ikebana lần thứ nhất tại Hà Nội này, với mong muốn lớn nhất mà mình ấp ủ: Mang các tác phẩm Ikebana không phải trên phim ảnh đến với công chúng yêu hoa ở Hà Nội. Để mọi người được chiêm ngưỡng, cảm nhận và làm quen với Ikebana.

- Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ những điều thú vị về Ikebana với độc giả.

Mai Phương - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: