Sự kiện hot
7 năm trước

Chăm sóc sức khỏe cho con khi thời tiết giao mùa, trời trở lạnh

Thời điểm giao mùa, trời chuyển lạnh là thời điểm trẻ dễ bị ốm và mắc các bệnh về đường hô hấp, nếu bố mẹ không chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe cho con.

Ngoài việc cho bé mặc ấm, thì bố mẹ cũng cần lưu ý nhiều điều nữa trong việc chăm sóc sức khỏe cho con khi trời chuyển lạnh. (Ảnh: Babygaga)

Chuẩn bị cho con một hệ miễn dịch tốt

Việc chuẩn bị cho con một hệ miễn dịch tốt nên bắt đầu ngay từ khi con còn trong bụng mẹ. Thời gian thai kỳ 9 tháng 10 ngày, người mẹ cần được sống trong môi trường yên tĩnh, trong sạch nhất có thể được. Ngoài ra mẹ giữ tinh thần thoải mái, có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ cân bằng.

Khi con chào đời, hãy cố gắng tạo cho con một môi trường sống tốt, cuộc sống vui vẻ, tinh thần thoải mái. Chăm sóc môi trường sống sạch sẽ, vệ sinh, thông thoáng, tránh bụi bặm, tránh ồn ào, tránh khói thuốc lá, tránh mùi bia rượu.

Cho trẻ tiếp xúc dần dần với môi trường xã hội, không bao bọc quá, nhưng cũng đừng vội vàng thoải mái quá mức. Chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất, không thừa quá cũng không thiếu. Ăn đồ ăn sạch nhất có thể được.

Tránh ăn thực phẩm chế biến nhiều quá, vì trong thực phẩm chế biến ngoài lượng đường và muối rất khó kiểm soát, thì thường có thêm một lượng chất đạm công nghiêp, hoặc chất bảo quản, chất điều vị...là các thành phần có thể gây dị ứng và ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của trẻ.

Lúc con còn nhỏ, thì xoa người cho con hàng ngày, đặc biệt dọc hai bên sống lưng, và gan bàn chân hai bên là nơi có nhiều hạch bạch huyết và các điểm huyệt quan trọng theo đông y, làm tăng miễn dịch cho trẻ.

Biết thời điểm nào nên cho bé đến bệnh viện

Khi con có dấu hiệu ốm nhẹ, như hắt hơi sổ mũi, ấm đầu nhẹ, mà không sốt cao, không quấy khóc nhiều quá, vẫn ăn ngủ được, đại tiểu tiện bình thường, trên da không có vết mẩn đỏ, mắt không có tia vằn đỏ, không có biểu hiện nôn chớ, thì bạn có thể để con ở nhà, theo dõi cẩn thận, dùng nước muối sinh lý hoặc nước biển tinh lọc để rửa mũi cho con thật sạch. Với trẻ lớn trên hai tuổi có thể dạy trẻ cách súc họng bằng nước muối pha loãng 2-3 lần/ ngày.

Cho trẻ ăn đủ nhưng nhẹ, dễ tiêu, không ăn đồ lạnh, đồ ăn lạ, cho trẻ uống đủ nước, chơi trò chơi nhẹ nhàng, nghỉ ngơi nhiều nhất có thể được.

Cũng có thể cho trẻ dùng thêm chút vitamin tổng hợp theo liều quy định khoảng chừng từ một đến hai tuần.

Khi con có một trong số các biểu hiện nặng sau đây: sốt cao, khó thở, thờ khò khè, ăn uống kém, nôn oẹ, quấy khóc, đại tiểu tiện không bình thường, đầy bụng, da nổi mẩn đỏ, đau đầu, đau bụng, đau ngực….thì cần đưa con đi khám.

Anh Đào (tổng hợp)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: