Sự kiện hot
6 năm trước

Chàng trai kiếm 4,4 tỷ đồng trên Shark Tank Việt Nam nhờ ứng dụng nhà nông thời 4.0

Mong muốn tìm người đồng hành, chàng trai sẵn sàng chia đôi cổ phần công ty cho nhà đầu tư để nhận 4,4 tỷ đồng trong Shark Tank.

Xuất hiện trên sóng “Shark Tank Việt Nam” ngày 3/2, Đỗ Trần Anh kêu gọi số vốn 4 tỷ 400 triệu đồng cho 10% cổ phần Công ty TNHH Farmtech Việt Nam do anh sáng lập.

Công ty Farmtech đặt trụ sở tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, hoạt động chính trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Đến nay, Farmtech đã hoạt động 2 năm với 21 nhân viên và đạt một số thành tựu như giải Ba cuộc thi Nhân tài Đất Việt, danh hiệu Sao Khuê 2016, giải Nhất cuộc thi IOT Startup Thành phố Hồ Chí Minh.

Đỗ Trần Anh kêu gọi số vốn 4 tỷ 400 triệu đồng cho 10% cổ phần Công ty TNHH Farmtech Việt Nam do anh sáng lập. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Farmtech cung cấp ứng dụng Fman - hệ sinh thái nhà nông, kết hợp thiết bị giám sát môi trường IoT (Internet of things). khi hợp tác với Fman, người nông dân sử dụng sản phẩm do công ty Farmtech sản xuất để đo lường và đưa thông số môi trường về độ ẩm, ánh sáng, đất, nước lên ứng dụng. Fman sẽ kết nối nhà nông với chuyên gia để đưa ra những nghiên cứu, phân tích giá trị.

Theo Trần Anh, thị trường nông nghiệp Việt Nam rất lớn, nhưng người nông dân gặp nhiều khó khăn trong chăn nuôi, sản xuất như số liệu môi trường không chính xác, hoang mang trước thông tin trên mạng, đặc biệt người dân chưa chú trọng việc xin ý kiến các chuyên gia. Vì vậy, anh xây dựng Fman với hy vọng giải quyết vướng mắc và tin rằng ứng dụng sẽ thay đổi phương thức canh tác, tư duy của nhà nông Việt Nam. “Fman đã chạy trên hệ điều hành iOS, Android. Trong tương lai, người nông dân chỉ cần cài Fman để có tất cả những yếu tố cần thiết cho công việc”, Trần Anh nói.

Trong 2 năm hoạt động, công ty chỉ tập trung, hoàn thành bước nghiên cứu. Hiện tại, công ty cần vốn để sản xuất và tung 100 thiết bị ra thị trường. Trần Anh cũng muốn tổ chức hội thảo tại các tỉnh nhằm nâng số lượng khách hàng dùng hệ sinh thái Fman tới hơn 10.000 người.

“Vua chảo” Nguyễn Xuân Phú thắc mắc Trần Anh trả lương cho 21 nhân viên như thế nào khi công ty chưa có doanh thu. Trần Anh cho biết, anh cùng Farmtech tồn tại nhờ khoản tích lũy từ 10 năm làm nhân viên nhà nước, 1 năm giảng viên, 3 năm công tác cho một công ty Na Uy chuyên về máy móc trong ngành nuôi cá hồi đại dương. Tới nay, anh đã đầu tư 3 tỷ 700 triệu đồng cho Farmtech.

Trần Anh đang hợp tác cùng Chính phủ về cung cấp thiết bị truyền thanh, máy quay giám sát cho một số phường tại tỉnh Khánh Hòa. Anh ký hợp đồng nuôi cá trình thâm canh với Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 3. Trang trại cá trình Vạn Xuân, Khánh Hòa cũng sử dụng công nghệ của Farmtech trong quá trình chăn nuôi. Đặc biệt, sau sự việc tôm hùm chết hàng loạt, tỉnh Phú Yên liên hệ, ký hợp đồng với Farmtech để lắp đặt các trạm quan trắc chất lượng nước cho ngành nuôi tôm.

“Doanh số Farmtech thu về trong 2 năm qua chủ yếu đến từ các hợp đồng khoa học công nghệ. Lợi thế lớn nhất của chúng tôi là được chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ”, Trần Anh nhấn mạnh.

Trần Anh nắm 74% cổ phần công ty, 26% cổ phần còn lại thuộc về một nhóm cổ đông đã đầu tư cho Farmtech. Với sự kết hợp giữa mạng xã hội Fman và thiết bị giám sát, Trần Anh cho rằng Farmtech không có đối thủ tại thị trường tiềm năng trong nước.

Nhận thấy thị trường nước ngoài có nhiều mô hình tương tự, bà Thái Văn Linh từ chối rót vốn.

Ông Nguyễn Xuân Phú cũng lắc đầu vì cho rằng quy mô thị trường của Farmtech không lớn.

Tin tưởng trí tuệ, con người Trần Anh, Tổng giám đốc SAM Holdings - ông Trần Anh Vương - tìm hiểu sâu hơn về hệ sinh thái Fman. “Bạn có đồng ý chia đôi cổ phần của bạn cho tôi”, ông Vương hỏi.

Đáp lại, Trần Anh nói anh sẵn sàng chia đôi cổ phần vì mong muốn có người cùng anh điều hành công ty.

Trước lời khẳng định của Trần Anh, ông Vương hợp tác cùng ông Phạm Thanh Hưng đề nghị đầu tư 4 tỷ 400 triệu đồng đổi lấy 44% cổ phần. Điều kiện hai nhà đầu tư đưa ra: ban đầu sẽ rót vốn 1,5 tỷ đồng cho 15% cổ phần nhưng hai “cá mập” có quyền giữ 44% cổ phần. Sau năm đầu tiên, nhận thấy mô hình tiềm năng, hai ông sẽ mua số cổ phần còn lại.

Trần Anh nhanh chóng đồng ý gói vốn cùng điều kiện của hai nhà đầu tư.

“Tôi rất thích ý tưởng công nghệ vì nó đúng là khởi nghiệp thực sự”, ông Hưng chia sẻ sau khi chia tay Trần Anh.

Bùi Mến
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: