Sự kiện hot
6 năm trước

Chi Pu đi hát: 'Thảm họa' hay chỉ là một sản phẩm chưa hay?

Loạt status được cho là ám chỉ Chi Pu của Hương Tràm mới đây đã gây ra nhiều luồng tranh cãi trong dư luận. Chúng ta nên nhìn nhận toàn bộ sự việc này thế nào?

Mới đây, Hương Tràm đã khiến cư dân mạng được một phen dậy sóng khi bất ngờ lên tiếng với dòng trạng thái được cho là “ám chỉ” Chi Pu và sản phẩm debut Từ hôm nay (Feel Like Ooh) trong vai trò ca sĩ.

Cụ thể, Hương Tràm cho rằng bản thân cảm thấy bị xúc phạm khi những người ca sĩ “không thể hát được” lấn sân ca hát và “cố gắng kiếm tiền”. Ngay sau đó, Hương Tràm đã xoá dòng trạng thái này và đính chính lại điều mình muốn truyền đạt. Nữ ca sĩ không muốn sự việc đi quá xa và mong muốn những nhân vật mà mình nói tới “hãy yêu nghệ thuật và trau dồi thêm để được cống hiến và ghi nhận”, “tôn trọng khán giả, tôn trọng nghề ca sĩ”, “là ca sĩ trước tiên hãy để khán giả nghe được, đừng áp bức âm nhạc như vậy”.

Vậy, Chi Pu - Hương Tràm: Chúng ta nên nhìn nhận toàn bộ sự việc này thế nào đây?

Sản phẩm đầu tay của Chi Pu: Sẽ tốt hơn nếu được hát bằng ngôn ngữ khác!

Đầu tiên phải nhắc lại rằng, sản phẩm debut của Chi Pu nhận được sự đầu tư rất mạnh từ chính chủ, cả về “phí tiền” lẫn “phí người”. Từ việc sang tận Hàn Quốc thu âm, làm việc với 2 producer và 1 vocal producer từng hợp tác với những nhóm nhạc đình đám T-ara, Lee Hyori, SISTAR, Davichi, SS501… ; chi hàng tỷ đồng cho khâu sản xuất MV và dành 3 năm ròng rã để tập luyện.

Có thể thấy, Chi Pu rất nghiêm túc với định hướng của mình. Đây hoàn toàn không phải một cú “bắc cầu sang ngang” vào một phút giây cao hứng đột ngột, để rồi sản phẩm tung ra trên thị trường chỉ trong một thời gian ngắn sau đó.

MV Từ hôm nay (Feel Like Ooh)

Với thiện chí và tinh thần cầu tiến như vậy, nhiều % sản phẩm làm ra sẽ không thể “tệ”. Tuy nhiên, % một hotgirl lấn sân ca hát bị chê tơi tả về giọng hát cũng là điều khó tránh khỏi! Thứ nhất, danh xưng hotgirl hay diễn viên vốn dĩ đã là một rào cản, cũng như “định kiến” mà Chi Pu ấn định trong lòng công chúng bấy lâu nay.

Thứ hai, nếu Chi Pu hát tốt ngay từ đầu, cô ấy sẽ không phải đợi đến thời điểm này, không phải dành ra 3 năm luyện tập làm gì cho… phí. Vậy nên, cơn mưa chê bai về chuyện Chi Pu hát chưa hay chẳng phải là điều gì quá bất ngờ.

Dù vậy, Từ hôm nay không tệ đến mức bị đẩy xuống hàng “thảm hoạ”. Giai điệu tuy không nổi bật và khác biệt so với thị trường nhưng khá bắt tai, đậm chất Kpop. Bối cảnh, trang phục được chăm chút kỹ lưỡng, hình ảnh đẹp và tất nhiên, Chi Pu cũng đẹp. Thêm nữa là các động tác vũ đạo của Chi Pu khá dứt khoát, mạnh mẽ, không bị “yếu thế” giữa dàn vũ công dày dặn kinh nghiệm.

Nhìn chung, tất cả các yếu tố về cả phần nghe và phần nhìn trong MV này đều đạt ở mức chấp nhận được. Vấn đề nằm ở chỗ là dù được đầu tư mạnh như vậy, nó vẫn không có sự kết nối và tạo thành một thể thống nhất: Những bộ đồ đắt đỏ, loạt concept “không liên quan” khiến người xem hoang mang không biết Chi Pu đang muốn theo đuổi hình tượng gì.

Cũng như việc khi một người sở hữu nhiều đường nét “đáng tiền” trên khuôn mặt nhưng nhìn chung đó lại không phải khuôn mặt đẹp hài hoà. Nắm quá nhiều thứ tốt trong tay là chưa đủ, bạn cần phải đưa ra được giá trị cốt lõi từ những “nguồn tài nguyên” sẵn có ấy.

Nhiều ý kiến cho rằng Từ hôm nay có phần lời lộn xộn, tối nghĩa. Tuy nhiên đây không phải là cái gốc của vấn đề. Trang Pháp - người viết lời cho ca khúc chắc chắn chẳng hề mong muốn điều này. Vấn đề nằm ở chỗ, Từ hôm nay vốn dĩ là một ca khúc được tạo nên bởi những “phù thuỷ” âm nhạc xứ Kim chi. Khi chuyển sang một thứ ngôn ngữ khác, nó đã phần nào mất đi cái “tinh thần” ban đầu. Và bởi vì một bộ phận không nhỏ khán giả ngay từ đầu đã biết rõ thông tin Chi Pu hợp tác với producer Hàn Quốc nên sẽ tự động cảm thấy “kỳ kỳ” bởi tiếng Việt được cất lên trong một bầu không khí rất Kpop.

Trên thực tế, phép cộng producer Hàn Quốc + lời bài hát Việt Nam luôn nhận phải những ý kiến trái chiều và nhiều nhất là ở ca từ. Hãy thử nhìn các ca khúc thuần Vpop 100%, có bài nào là không được tác giả chăm chút cho phần lời mượt mà, chau chuốt? Vì thế nên sẽ thật khó để tạo ra một sản phẩm với những câu chữ chạm đến tâm can trên nền nhạc “xập xình” của Kpop.

Vậy mới thấy, nếu Chi Pu hát tiếng Hàn (hoặc tiếng Anh) thì câu chuyện đã khác!

Thế bây giờ Chi Pu phải như thế nào?

Quay trở lại với loạt status của Hương Tràm. Những ồn ào trong quá khứ cộng với dòng chia sẻ đầu tiên từ vị HLV Giọng hát Việt nhí 2017 khiến nhiều người nghĩ rằng có lẽ đây chỉ là suy nghĩ nóng vội từ cô nàng mà thôi. Tuy nhiên chính Hương Tràm đã tiếp tục lên tiếng và khẳng định quan điểm của mình một cách thẳng thắn. Phải khẳng định một điều là Hương Tràm không sai, điều “không đúng” duy nhất nằm ở việc cô nàng là người nổi tiếng dám bày tỏ!

Chi Pu bỏ ra rất nhiều công sức cho sản phẩm đầu tay và thông tin rộng rãi đến công chúng. Ok mọi người đều biết nhưng thực ra, đó vẫn là chuyện của riêng Chi! Và Hương Tràm, với cương vị một người thưởng thức hoàn toàn có quyền bỏ qua dòng thông tin ấy mà đưa ra cảm nhận của mình.

Chỉ có điều, nó sẽ không được xếp vào hàng vô thưởng vô phạt bởi Hương Tràm không phải nhân vật vô danh. Hương Tràm đã lên tiếng, đã đính chính, đã làm rõ quan điểm của mình (và cũng xoá sạch các status). Người ném đá thì cũng đã ném, người đồng tình hẳn cũng đã nhắn nhủ. Còn Chi Pu thì sao?

Điều quan trọng nhất, Chi Pu đừng nên bị tổn thương, dù là tác động từ Hương Tràm hay công chúng. Đứa con tinh thần đầu tay chăm chút như thế, và chưa gì gặp nhiều sóng gió như thế hẳn sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến Chi Pu cùng ekip. Nhưng chúng ta đều thấy, Chi Pu rất kiên định trong việc rẽ hướng sang âm nhạc và đã cho thấy quyết tâm của mình trong suốt quãng thời gian chuẩn bị tính bằng năm qua. Xuất phát điểm “hotgirl” vốn không phải cái tội, cũng không đơn thuần là may mắn mà còn là “bức tường” mà Chi Pu cần vượt qua trên chặng đường khẳng định bản thân. Và đây mới chỉ là điểm khởi đầu của cuộc hành trình.

Không bàn đến cách thức, vì suy cho cùng chúng ta không thể lên án cách một người bày tỏ cái tôi của mình. Hương Tràm là người có “năng lực” cốt lõi: Giọng hát. Chi Pu thì không (hoặc chưa), và cô “bù đắp” sự thiếu hụt đó bằng nhiều yếu tố khác. Khái niệm Singer và Entertainer sinh ra là vậy.

Chút góp ý của Hương Tràm không sai. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc dư luận được chĩa mũi dùi ngược về phía Chi Pu một cách hung hăng. Khen chê là chuyện thường tình nhưng đừng lạm dụng quyền năng đó! Sản phẩm đầu tay của Chi Pu chưa tốt, Chi Pu hát chưa hay là điều không thể phủ nhận. Dù vậy đối với một người có chí tiến thủ, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào những điều tốt đẹp hơn trong tương lai. Bởi điều bí mật của thành công nằm ở sự rèn luyện.

Tạm kết

Hương Tràm - Chi Pu đều là 2 cô gái trẻ có tài năng và đã đạt được những thành tích nhất định trong sự nghiệp của mình. Mỗi người đều theo đuổi con đường riêng, tuy nhiên điều cuối cùng hướng tới cũng đều là những giá trị nghệ thuật chân chính. Vậy thì hãy bỏ qua lùm xùm ngày hôm nay, và khán giả, dư luận cũng đừng khắc nghiệt, phán xét hay trù dập ai trong câu chuyện này. Thế thôi!

Theo Saostar

Từ khóa: