Sự kiện hot
7 năm trước

Chiếc túi bí mật không rời Tổng thống Trump mọi lúc mọi nơi

Chiếc vali hạt nhân có biệt danh "The Football", hay "quả bóng hạt nhân", là vật bất ly thân với người đứng đầu nước Mỹ. Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên ở cương vị tổng thống, món đồ này cũng sẽ không rời Tổng thống Donald Trump.

Một trợ lý quân sự đang mang theo vali hạt nhân ngày 18/4/2015. Ảnh: AP

Vali hạt nhân có biệt danh "The Football", hay "quả bóng hạt nhân", là vật bất ly thân với tổng thống Mỹ. Bên trong chiếc va li chứa một thẻ cứng còn được gọi "bánh quy hạt nhân". Chiếc thẻ chứa các mã số cho phép tổng thống kích hoạt cuộc tấn công hạt nhân khi ở xa các trung tâm chỉ huy như Phòng Tình huống ở Nhà Trắng.

Theo Business Insider, món đồ vật này có tên gọi chính thức là "chiếc túi khẩn cấp của tổng thống" và được bàn giao cho ông Trump từ người tiền nhiệm sau lễ nhậm chức hồi đầu năm nay. Chiếc vali chứa mã hạt nhân và hệ thống liên lạc sẽ theo tổng thống tới bất cứ nơi nào ông tới và do 5 trợ lý quân sự giữ 24/7. Trước mỗi chuyến đi, họ sẽ lên kế hoạch đảm bảo an toàn cho The Football.

Chính phủ Mỹ chưa từng công bố chính thức những gì đựng trong chiếc vali này. Tuy nhiên Bill Gulley, cựu giám đốc Văn phòng Quân đội của Nhà Trắng, cho biết chiếc vali chứa 4 thứ vô cùng quan trọng. Trong đó bao gồm một cuốn Sách Đen dày 75 trang chứa các phương án sơ lược, danh sách các địa điểm được phân loại bằng mực đen hoặc đỏ; tập tài liệu 8-10 trang mô tả cách sử dụng Hệ sống Phát sóng Khẩn cấp; một thẻ chứa mã xác thực" và danh sách các địa điểm trú ẩn an toàn dành cho tổng thống.

"Quả bóng hạt nhân" còn có một ăng-ten, được cho là hệ thống thông tin liên lạc giúp tổng thống có thể duy trì kết nối với Trung tâm chỉ huy Quân sự Quốc gia của Lầu Năm Góc, nơi theo dõi các mối đe dọa hạt nhân trên toàn thế giới và có thể đáp trả hạt nhân ngay lập tức.

Theo cựu Bộ trưởng Quốc phòng Robert McNamara, biệt danh The Football xuất phát từ dropkick, một mật hiệu được sử dụng trong kế hoạch chiến tranh hạt nhân tối mật. Việc kích hoạt dropkick, cần một trong những chiếc vali The Football này.

Các trợ lý quân sự được lựa chọn để xách chiếc vali quan trọng này đều được huấn luyện để có thể hỗ trợ tổng thống, trong trường hợp một cuộc tấn công hạt nhân xảy ra.

Robert Patterson, người từng mang vali hạt nhân cho cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, mô tả rằng "bạn lúc nào cũng trong trạng thái căng thẳng và hồi hộp" khi đảm nhiệm vị trí này.

"Tôi mở chiếc vali liên tục để luôn nhắc nhở mình, để luôn nhớ những gì đựng ở bên trong, tất cả những quyết định tổng thống có thể đưa ra, Patterson nói trong một cuộc phỏng vấn với AP.

Quả bóng hạt nhân là vật bất ly thân với tổng thống Mỹ, từ trong máy bay, trực thăng, ôtô hay thậm chí là thang máy. Tại Nhà Trắng, chiếc vali được cất giữ ở một địa điểm bí mật. Patterson kể rằng một số trợ lý thậm chí từng ôm chiếc vali nặng 20kg theo cựu Tổng thống Clinton khi ông chạy bộ quanh Nhà Trắng.

Vali hạt nhân ra đời từ thời chính quyền Tổng thống John F. Kennedy, sau khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Kennedy lo ngại một nhóm cực đoan trong giới lãnh đạo Mỹ có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để tấn công Liên Xô ngay cả khi không có quyết định của tổng thống. Ông cũng muốn mình được quyền tiếp cận không hạn chế với các kế hoạch tấn công hạt nhân chiến lược.

Anh Anh
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: