Sự kiện hot
7 năm trước

Chính quyền Hương Khê “bật đèn xanh” cho “đất tặc” hoành hành?

Nói về tình trạng doanh nghiệp chưa được cấp phép nhưng đã khai thác đất rừng sản xuất mang đi xây dựng công trình và bán sang nơi khác, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) nói: Dù không có văn bản nhưng huyện cũng đồng thuận cho họ làm!

Những ngày qua, người dân thôn Trường Sơn, xã Phú Gia (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) liên tục phản ánh tại địa phương đang diễn ra tình trạng khai thác đất trái phép rầm rộ. “Đất tặc” ngang nhiên cho máy xúc hoạt động hết công suất cày xới, hàng chục chiếc xe tải nối đuôi nhau chạy liên tục, thậm chí không thèm che bạt, khiến cho bụi bay mù mịt bao phủ cả khu vực dân cư.

“Đất tặc” ngang nhiên khai thác vận chuyển đất

Theo người dân địa phương, tình trạng khai thác đất trái phép này diễn ra đã nhiều ngày nay, làm cho một ngọn đồi bị khoét sâu, tuy nhiên chính quyền địa phương lại tạo điều kiện để họ lấy đất mang đi bán phục vụ công trình, và phục vụ cho một số hộ dân trên địa bàn.

Con đường bê tông dẫn vào “mỏ đất lậu” phục vụ dân sinh nay hàng ngày phải gồng mình gánh chịu hàng trăm lượt xe quá khổ chạy lên, khiến cho nhiều đoạn đường bị cày nát.

Quan sát tại thực tế, hiện trường khai thác hoạt động như một công trường với 2 chiếc máy xúc cùng hàng chục chiếc xe tải lớn nhỏ đang chạy hết công suất biến một khu rừng sản xuất của một hộ dân thành một mỏ đất.

Khi phóng viên thực hiện tác nghiệp ghi lại hình ảnh, xuất hiện một lái xe xuống đe dọa, cản trở và đòi cướp máy ảnh. Nhóm phóng viên đã liên lạc với công an huyện Hương Khê, hiện sự việc này đang được xử lý.

Xe chở đất đắp cao ngọn quá thành thùng nhưng không che bạt

Theo tìm hiểu, đơn vị đang khai thác đất mang đi bán là doanh nghiệp Hiếu Sang có trụ sở đóng tại thôn Phú Thành, xã Phú Gia , huyện Hương Khê. Địa điểm doanh nghiệp Hiếu Sang đào thuộc phạm vi rừng sản xuất, đã được giao cho hộ ông Phan Thanh tại xóm Trường Sơn, xã Phú Gia quản lý, không có giấy phép khai thác, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Nhân - Chủ tịch UBND xã Phú Gia nói với phóng viên rằng, ông chỉ biết doanh nghiệp trên lấy đất để làm đường giao thông còn những thông tin khác, đề nghị gặp Phó Chủ tịch hoặc công an xã. Trái ngược với lời ông chủ tịch, đại diện Công an xã Phú Gia khẳng định toàn bộ sự việc do lãnh đạo UBND xã nắm.

Trong khi đó, ông Phan Quốc Lập – Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê cho biết: “Huyện không cho phép việc khai thác đất ở thôn Trường Sơn nhưng xã Phú Gia năm nay về đích Nông thôn mới, đang hoàn thiện mấy công trình giao thông nên cho họ hoàn thành đắp lề đường. Dù không có văn bản nhưng huyện cũng đồng thuận cho họ làm”.

Theo người dân, việc khai thác đất nói trên diễn ra ngang nhiên, mục đích không chỉ hoàn thành đường giao thông mà còn chở đi nhiều công trình khác khiến tình trạng giao thông trên địa bàn có nguy cơ mất an toàn. Mặt khác, một số xe tải chở đất không che chắn đầy đủ, làm vương vãi đất ra đường… khiến tình trạng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn xảy ra, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Trí Thức - Diễm Phước

Từ khóa: