Sự kiện hot
7 năm trước

Chó có khả năng phát hiện ung thư

Sau 6 tháng huấn luyện, cặp chó Becgie Đức đã có thể phát hiện chính xác 100% các trường hợp mắc bệnh ung thư vú khi cho đánh hơi một tấm vải gạc tiếp xúc với phần ngực của bệnh nhân.

Công bố trước báo giới, nhóm phụ trách dự án cho biết, cặp chó Becgie Đức có tên Thor và Nykios đã có thể phát hiện chính xác 100% các trường hợp mắc bệnh ung thư vú khi cho đánh hơi một tấm vải gạc tiếp xúc với phần ngực của bệnh nhân. Các nhà khoa học dựa trên giả thuyết cho rằng các tế bào ung thư có mùi đặc trưng mà khứu giác tinh nhạy của loài chó có thể nhận biết được.


Hình ảnh 3D về khoang mũi của một chú chó. Ảnh: Brent Craven.

Nhóm nghiên cứu đã cho hai chú chó Berger Đức là Thor và Nykios phân biệt các mẫu băng có chứa tế bào ung thư vú thông qua một trò chơi. Các chú chó sẽ đánh hơi 4 mẫu băng, trong đó có một mẫu băng được lấy từ ngực của bệnh nhân ung thư vú và 3 mẫu của người bình thường. Hai chú chó đã phát hiện chính xác các mẫu băng của bệnh nhân ung thư vú với tỷ lệ đáng kinh ngạc là 100%.

Bà Isabelle Fromantin, người đứng đầu dự án Kdog, chia sẻ đây là một phương pháp đơn giản, chi phí thấp và không cần phải can thiệp vào cơ thể bệnh nhân. Nếu được phép áp dụng vào thực tiễn, phương pháp này có thể tạo nên một cuộc cách mạng trong việc phát hiện ra các tế bào ung thư vú.

Nhiều dự án khác đang tiến hành thử nghiệm khứu giác của loài chó để phát hiện các loại bệnh ung thư khác thông qua máu, nước tiểu hay thậm chí là hơi thở của người bệnh.

Với phát hiện này, nhóm phụ trách dự án hy vọng trong tương lai, các nhà khoa học có thể tạo ra những chiếc máy "đánh hơi" điện tử, thay thế loài chó, có khả năng chuẩn đoán những mẫu bệnh phẩm được gửi qua bưu điện.

theo Công lý

Từ khóa: