Sự kiện hot
6 năm trước

Chồng phản đối, blogger nổi tiếng vẫn cho con 5 tuổi bú mẹ

Sophie Mei Lan, bà mẹ 2 con ở Anh, đã quyết định đi ngược lại những quan niệm thông thường của xã hội khi tiếp tục cho con gái 5 tuổi của mình bú mẹ.

Cho con bú lâu dài, vừa gắn kết mẹ-con, vừa tiết kiệm chi phí

Làm mẹ thời nay thật khó, với áp lực phải luôn làm tốt mọi việc. Nhất là trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, khi mọi bức ảnh và video mà bạn chia sẻ, mọi suy nghĩ bạn đăng tải lên mạng đều bị dân tình săm soi, mổ xẻ nhiệt tình, các bà mẹ trẻ thường cố gắng “bước theo đám đông” hơn là “một mình một kiểu”.

Nhưng Sophie Mei Lan, bà mẹ 2 con, đã quyết định từ chối tuân thủ những quan niệm thông thường của xã hội khi tiếp tục cho con gái 5 tuổi của mình bú mẹ. Người phụ nữ đến từ vùng Tây Yorkshire (nước Anh) này vô cùng hãnh diện được chia sẻ về quyết định của mình và tiết lộ lý do vì sao cô lại làm thế.

Sophie Mei Lan (Anh) vẫn cho con tuổi bú mẹ. (Ảnh: Mirror)

Sophie tin rằng, cho con bú, ngay cả khi con đã 5 tuổi là cách giúp cô gần gũi với các con hơn. Hiện bà mẹ 29 tuổi có 2 con gái là Jasmine và Arianna. Không những thế, việc làm này còn giúp gia đình cô tiết kiệm hàng ngàn bảng Anh.

Theo Sophie, sữa mẹ không chỉ có tác dụng nuôi dưỡng bé mà còn giúp xoa dịu bé khi cần. Đó là lý do tại sao cô cùng các con đi ngủ mỗi đêm và cả 2 bé đều ngậm ti rồi thiếp ngủ lúc nào không biết. Chưa kể tới đặc điểm tuyệt vời này của sữa mẹ: Hoàn toàn miễn phí.

Khi con gái lớn Jamines đến tuổi đi học, bà mẹ trẻ cảm thấy lo lắng vì sợ con không hoà nhập nổi. “Tôi nói với con rằng, không có nhiều bạn trong lớp vẫn còn ti mẹ đâu. Nhưng con bé chẳng mấy bận tâm”.

Kệ chồng phản đối, chẳng màng người khác nói gì

Tuy nhiên, ông xã Sophie lại không đồng tính với quyết định của vợ. Chris Hale là một đầu bếp và chỉ muốn vợ cai sữa cho con vì anh nhận thấy vợ mệt mỏi thế nào khi cứ duy trì cho con bú.

Khi được hỏi về phản ứng của cộng đồng mạng, Sophie tỏ ra rất kiên quyết: “Tôi chẳng nghĩ việc cho con bú đến 5 tuổi lại có gì lạ lùng cả”.

Theo bà mẹ này, việc cho con bú đến 5 tuổi chẳng có gì lạ lùng cả. (Ảnh: Mirror)

Hồi đầu năm nay, Sophie - cựu phóng viên BBC, được trao danh hiệu Super Blogger tại lễ trao giải Tribal Chat Blog Awards. Cô đã từ bỏ công việc toàn thời gian để ở nhà và chăm sóc bé gái thứ hai, Arianna – vốn bị bệnh rất nặng.

Đối với Sophie, viết blog là giải pháp hoàn hảo cho cô. “Là một bước đi rõ ràng với tôi, mặc dù cảm giác thực sự khó khăn khi phải từ bỏ công việc trong mơ của tôi là phóng viên BBC. Nhưng tôi nghĩ, đưa ra quyết định lớn lao đó càng tạo động lực cho tôi, thậm chí, còn nhiều hơn nữa, để đảm bảo rằng blog của tôi sẽ thành công và tôi vẫn có thể hợp tác với BBC, ITV cũng như nhiều bản tin thời sự khác”, người mẹ trẻ chia sẻ trên tờ Wakefield Express.

Cho con bú tới tận khi con 5 tuổi, chuyện có thực sự hiếm?

Tháng 7/2016, tờ Daily Mail đăng tải bài báo nói về cách nuôi dạy con khác-với-những-gia-đình-khác của cặp vợ chồng Adele và Matt Allen. Trong đó, có đề cập tới việc Adele vẫn cho con trai 5 tuổi của họ bú. Bài báo đã thu hút hơn 9.000 lượt chia sẻ và 2.400 bình luận.

Cặp vợ chồng Adele và Matt Allen nổi tiếng với phương pháp nuôi con thuận tự nhiên. (Ảnh: Dailymail)

Khi được hỏi tại sao lại chọn phương pháp hoàn toàn tự nhiên trong nuôi dạy con cái (cho con bú tới khi con chủ động dừng chứ không bắt buộc con, không dùng thuốc tây y, không cho con tới trường truyền thống), người mẹ 33 tuổi giản dị đáp: “Nó cũng tự nhiên như một cái ôm thôi mà!”.

Năm 2015, tờ Mirror đưa tin về bà mẹ Denise Sumpter vẫn cho con gái 6 tuổi bú. Sumpter cũng khẳng định, cô sẽ để con tự chọn thời điểm ngừng bú. Trang này viết: “Con gái Belle của Denise Sumpter là đứa trẻ lớn nhất ở Anh vẫn còn bú sữa mẹ”.

Theo Dailymail, con gái Belle của Denise Sumpter là đứa trẻ lớn nhất ở Anh vẫn còn bú sữa mẹ. (Ảnh: Dailymail)

Năm 2014, cũng trên tờ Daily Mail, bà mẹ 44 tuổi Sharon Spink - người vẫn đang cho con gái 5 tuổi của mình bú vào thời điểm đó – đã ví von: Ngừng cho con bú chẳng khác nào “bạn đang lấy đi chú gấu Teddy yêu thích của con. Liệu bạn có dám làm như thế với một đứa trẻ không? Lấy đi món đồ chơi yêu thích của nó?”.

Năm 2012, một người mẹ có nickname Anon thậm chí còn chia sẻ trên trang Breastfeeding Problems rằng, cô vẫn cho con trai 9 tuổi ti mẹ. “Tôi đón con vào giờ ăn trưa để cho con bú. Tôi không có ý định sớm dừng việc này”.

Ở Việt Nam, hẳn nhiều người từng biết, nhà văn Hồ Thị Hải Âu – bà mẹ có cô con gái Lã Hồ Thị Minh Khuê từng giành học bổng Harvard – cũng cho con “tu ti” tới tận khi con vào lớp 1. Trong một chia sẻ trên Facebook, nhà văn đăng tải tấm ảnh chụp tờ giấy mà con gái Minh Khuê viết cho chị: “Mẹ ơi, hôm nay con được một điểm mười. Mẹ nhớ thơm môi cho con và cho con bú tí nhé!”.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, các bà mẹ nên cho con bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời, sau đó, tiếp tục cho con bú tới khi con 2 tuổi và sau đó nữa.

Đỗ Quyên
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: