Sự kiện hot
6 năm trước

Chủ tịch Haxaco: BMW quay lại Việt Nam chưa ảnh hưởng đến công ty trọng ít nhất 6 tháng tới

2018 được xác định là một năm khó khăn đối với Công ty. Thay vì mở rộng kinh doanh, Haxaco tiếp tục củng cố và ổn định hoạt động kinh doanh.

2018 sẽ là một năm khó khăn đối với Haxaco, mục tiêu lãi 116 tỷ đồng

Sáng 3/2/2018, Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh - Haxaco (Mã: HAX) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2018.

ĐHĐCĐ thường niên 2018 của Haxaco. (ảnh: MA)

Cổ đông đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018 với mục tiêu bán ra 2.592 xe; tổng doanh thu ước đạt 5.184 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 145 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế ước đạt 116 tỷ đồng.

Ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Haxaco cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Công ty đã bán được 300 xe trong khi mục tiêu quý I là 350 xe và dự kiến sẽ vượt 20% trong quý này.

Bên cạnh đó, đại hội đã thông qua việc mở rộng phạm vi hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2018. Cụ thể, trình phương án sử dụng tối đa không quá 50% vốn chủ sở hữu để đầu tư mở rộng SXKD; tìm và quyết định đối tác, nhà đầu tư chiến lược nhằm đảm bảo sự phát triển lâu dài và bền vững cho công ty; được sử dụng nguồn lợi nhuận tạo ra trong năm để mua cổ phiếu quỹ trong trường hợp cần thiết và có hiệu quả.

Ông Dũng nhận định, năm 2018 được xác định là một năm khó khăn đối với Công ty. Thay vì mở rộng kinh doanh, Haxaco tiếp tục củng cố và ổn định hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, Công ty đang chuẩn bị phương án để xây dựng đại lý tại 333 Điện Biên Phủ, TP HCM thành trung tâm Mercedes Benz lớn nhất Việt Nam. Ban lãnh đạo Công ty cũng đang làm việc UBND TP Hà Nội, TP HCM để xin đất xây dựng các đại lý…

Hiện HĐQT công ty có nhắm đến một số công ty khác có cùng nghành nghề. Nếu gặp thời điểm thuận lợi, công ty sẽ mở rộng hợp tác kinh doanh.

"BMW không phải là loại xe quá ưa chuộng"

Trước câu hỏi của cổ đông về sự ảnh hưởng của hãng xe BMW khi quay lại thị trường Việt Nam, ông Dũng cho biết, Haxaco có lo lắng, nhưng theo ông vẫn chưa ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Công ty ít nhất trong 6 tháng tơi. Do Haxaco đã hoạt động hơn 20 năm, trình độ tay nghề sửa chữa của công nhân và độ thâm niên cao.

Mặt khác, BMW nhập khẩu 100% nên giá thành không thể cạnh tranh nổi trong khi Chính phủ đang ưu tiên lắp rắp xe trong nước. Về mạng lưới phân phối xe, BMW chỉ có một chi nhánh ngoài Hà Nội.

Bản thân Công ty đã có chiến lược cụ thể, theo dõi thị trường và có những chính sách bán hàng, khuyến mại.

Hiện doanh số bán hàng Mercedes đang vượt BMW, ông Dũng cho rằng BMW không phải là loại xe quá ưa chuộng.

Được biết, năm 2005, Euro Auto được chỉ định trở thành nhà phân phối độc quyền các thương hiệu của BMW tại Việt Nam như BMW, MINI, BMW Motorrad.

Dưới thời Euro Auto, kết quả kinh doanh BMW khởi sắc, thậm chí năm 2015, hãng bán được tới 1.800 chiếc, bao gồm 1.400 xe BMW và 400 chiếc MINI và môtô.

Tuy nhiên Euro Auto dính nhiều bê bối liên quan tới gian lận thuế. Kết cục, năm 2017, đơn vị này bị khởi tố về tội buôn lậu, hãng mẹ BMW cũng cắt quyền phân phối để trao vào tay Thaco.

Đầu năm 2018, Thaco trở thành nhà phân phối chính thức của BMW. Hãng có kế hoạch mở 15 showroom để cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ đồng hương Mercedes. Cùng với chính sách giảm giá nhiều dòng xe so với thời Euro Auto, Thaco còn lên phương án xây dựng nhà máy lắp ráp BMW tại Việt Nam, với mục tiêu cạnh tranh thị phần với Mercedes.

Thù lao HĐQT 2018 tăng 2,5 lần lên 50 đồng/tháng

Tại đại hội, một số cổ đông đã có ý kiến về thù lao HĐQT nên dựa vào tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận của Công ty, tỷ lệ hoàn thành kế hoạch. Trả lời vấn đề này, ông Dũng năm 2017 là một năm cực kỳ khó khăn đối ngành ô tô, Ban lãnh đạo đã tìm mọi cách để vượt qua khó khăn hơn nữa lương của Haxaco vẫn thấp hơn so với mặt chung của thị trường.

Ông Dũng đã đề nghị rút tờ trình thông qua kế hoạch chi trả thù lao 2018. Tuy nhiên, cuối cùng cổ đông vẫn thông qua nội dung tờ trình này.

Được biết, năm 2017 tổng lợi nhuận trước thuế của Haxaco đạt 10 tỷ đồng, hoàn thành 92% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà ĐHCĐ giao phó (120 tỷ đồng).

Ngoài ra, năm 2018 Công ty sẽ không phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) như năm 2017 do còn gặp nhiều khó khăn.

Minh Anh
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: