Sự kiện hot
7 năm trước

Chưa có doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao nộp hồ sơ vay vốn

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN cho biết, dư nợ gói tín dụng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC) hiện nay khoảng 32.000 tỷ đồng. Qua phản ánh của các ngân hàng thương mại đây là chương trình mới được triển khai từ tháng 3, các khách hàng cũng đang tìm hiểu nên chưa nộp hồ sơ vay vốn, do họ còn phải đối chiếu với tiêu chí nông nghiệp ứng dụng CNC, nông nghiệp sạch theo quy định.

 Theo Phó Thống đốc, Qua phản ánh của các ngân hàng thương mại đây là chương trình mới được triển khai từ tháng 3, các ngân hàng đang hoàn thiện văn bản hướng dẫn với chi nhánh trong hệ thống để triển khai.

Về phía khách hàng cũng đang tìm hiểu nên chưa nộp hồ sơ vay vốn, do họ còn phải đối chiếu với tiêu chí nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch theo quy định.

Bà Hồng khẳng định, NHNN đã nhìn thấy khó khăn nằm ở chỗ doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao còn ít, nên dư nợ cho vay chưa thể đẩy nhanh. Ngoài ra, người dân, doanh nghiệp cũng chưa được cấp quyền sở hữu tài sản trên đất để đăng ký tài sản đảm bảo vốn vay ngân hàng.

“Thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực triển khai các giải pháp để đẩy nhanh gói tín dụng này”, bà Hồng nhấn mạnh.

Bổ sung thêm, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho NHNN gói tín dụng 100 nghìn tỷ cho các DN CNC vay, nhưng hiện nay số lượng giải ngân chậm các Bộ, ngành liên quan đang hoàn thiện các thể chế.

Thứ nhất, xác định thế nào là DN CNC để hưởng ưu đãi khi vay vốn tại các ngân hàng thương mại (NHTM). Đây cũng là cơ sở để các NHTM xác định được cho vay.

Vấn đề thứ hai khó khăn nhất là DN tiếp cận đất đai. Hiện, Chính phủ nhận được báo cáo của Hà Nam, Thái Bình kiến nghị cơ chế Nhà nước đứng ra thuê đất của dân sau đó cho doanh nghiệp thuê lại; hiện Ban cán sự đảng Chính phủ đang nghiên cứu để báo cáo Bộ Chính trị.

Thứ ba, đối với các DN khi đất thuê đất nông nghiệp không thể có sở hữu đất đai như mong muốn để thế chấp, vay vốn được. Vì vậy, vấn đề khó khăn hiện nay là tài sản trên đất nông nghiệp sẽ được xác định như thế nào?. “Hiện, Thủ tướng đã gia cho Bộ NN&PTNN, Bộ Tài nguyên Môi trường xác định các tiêu chí, đề xuất với chính phủ sửa các Thông tư liên quan đến tài sản trên đất thuê để tạo điều kiện cho DN được thế chấp, đất thuê của dân và tài sản hình thành trên đất và tìm kiếm thị trường…”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết.

“Trong chuyến thủ tướng đi thăm chính thức Hoa Kỳ đã có sản phẩm nông nghiệp chính thức xuất khẩu sang thị trường Mỹ, hàng hoá xuất khẩu sang Đức, Hà Lan… Đây là tín hiệu thị trường tốt nhưng chúng ta phải có sản phẩm có quy mô và chế biến”, người phát ngôn Văn phòng Chính phủ cho hay.

Vinh Hoa

Từ khóa: