Sự kiện hot
6 năm trước

Chứng khoán Mỹ hồi phục khi những lo ngại về cuộc chiến tranh thương mại đã 'hạ nhiệt'

Thị trường chứng khoán Mỹ phiên giao dịch thứ Hai tiếp tục hồi phục sau những lo lắng về cuộc chiến tranh thương mại bắt nguồn từ quyết định áp thuế vào nhôm, thép nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng cửa tăng 336,7 điểm lên 24,874.76 điểm sau khi có lúc giảm tới 150 điểm. Caterpillar là công ty đóng góp lớn nhất cho Dow Jones khi tăng 3,2%.

Chỉ số S&P 500 tăng 1,1% lên 2.720,94 điểm sau khi giảm điểm trong thời gian ngắn, ngành tiện ích là ngành tăng tốt nhất trong phiên. Harley-Davidson (doanh nghiệp chuyên sản xuất mô tô phân khối lớn) có cổ phiếu được theo dõi chặt chẽ giữa tin tức áp thuế của ông Donald Trump đã tăng 2,4%. Chỉ số tổng hợp Nasdaq tăng 1%, đóng cửa ở mức 7,330.7 điểm.

Ông Donald Trump dường như bắt đầu mở cửa cho các cuộc đàm phán về thuế quan. Trong một loạt tweets vào sáng thứ Hai, ông Trump nói: "Biểu thuế cho thép và nhôm sẽ chỉ giảm nếu thỏa thuận NAFTA mới và công bằng được ký kết", thêm vào đó "Mexico cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn các loại ma tuý tràn vào Mỹ. Họ chưa từng làm những gì cần phải làm".

Nguồn CNBC

Vào tuần trước, ông Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ thực hiện áp mức thuế 25% đối với thép nhập khẩu và 10% với nhôm nhập khẩu. Tin tức đã làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu tiềm ẩn khi các nhà lãnh đạo thế giới lên án quyết định này. Đáp lại sự áp thuế của Mỹ, Liên minh châu Âu đề xuất áp thuế đối với dòng xe của Harley-Davidson và các sản phẩm khác của Hoa Kỳ.

Sau thông báo của ông Trump, chứng khoán Mỹ đã rực lửa với mức đóng cửa của Dow Jones giảm 420 điểm vào thứ Năm bên cạnh chỉ số S&P 500 và Nasdaq cũng đóng cửa ngày hôm đó ở mức thấp hơn.

Ảnh: Brendan McDermid/Reuters

Ông Ed Yardeni, Chủ tịch kiêm Giám đốc chiến lược đầu tư tại Yardeni Research cho biết: "Thị trường con gấu có thể trở lại nếu Tổng thống Donald Trump trở thành một nhà chủ nghĩa bảo hộ tuyệt đối. Nhiều khả năng thị trường sẽ quay trở lại con gấu nếu tiếp tục phản ứng xấu với các chính sách bảo hộ của ông."

Cả Canada và Mexico đều đang đe doạ trả đũa nếu Mỹ áp thuế thép và nhôm nhập khẩu từ các nước này.

Michael Zezas, Giám đốc điều hành của Morgan Stanley cho hay: "Nếu việc áp thuế được công bố nhưng vẫn giữ được các đối tác NAFTA, điều này sẽ phá vỡ những trật tự gần đây vì thuế thép nhập khẩu của cựu Tổng thống Bush không áp dụng cho Canada và Mexico. Các thị trường chứng khoán có thể phản ứng nếu xác suất cuộc đàm phán NAFTA thất bại gia tăng".

Hoàng Kiều
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: