Sự kiện hot
6 năm trước

Chung tay xây dựng văn hóa giao thông Thủ đô

Ngày 31/3, tại Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị cùng Ban ATGT, Sở GTVT, Sở GD & ĐT, các ban ngành của TP. Hà Nội đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết "Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2017” và phát động Chương trình Truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018”.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Phạm Văn Linh- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Ngọc Tuấn- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP. Hà Nội; Nguyễn Thế Hùng- Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT thành phố; Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Phó Trưởng ban Ban ATGT thành phố; cùng đông đảo các vị đại biểu, các tập thể, cá nhân đoạt giải…

Năm nay, cuộc thi viết thu hút được gần 30.000 bài dự thi. Các bài dự thi đa dạng về hình thức và đối tượng tham dự với sự tham gia tích cực của chuyên gia giao thông, nhà quản lý, lực lượng vũ trang, giáo viên, học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, nhà văn, nhà báo, công nhân viên, các chuyên gia hàng đầu về quy hoạch và giao thông đô thị, và cả những người trực tiếp điều hành công tác an toàn giao thông là các chiến sỹ CSGT trên địa bàn Hà Nội… cùng “hiến kế” cho giao thông Thủ đô… 

Tác giả Trần Minh Tú đến từ Công ty ALMEC (Nhật Bản) với loạt bài: ''Lấy xe buýt làm trọng tâm giao thông đô thị'' đã vinh dự đạt giải Nhất của cuộc thi.

Nhìn chung, cách thể hiện nội dung trong các tác phẩm dự thi hết sức đa dạng, bên cạnh những tác phẩm dự thi thể hiện theo phong cách truyền thống như: bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, xã luận, ghi chép... Ban tổ chức cũng nhận được những tác phẩm dự thi thể hiện dưới dạng bài phóng sự ảnh, poster, bài thơ với âm vần, giai điệu dễ nghe, dễ nhớ, dễ đi vào lòng người. Đây cũng là điểm mới trong công tác tuyên truyền về giáo dục ý thức tham gia giao thông, luật giao thông đường bộ. Từ đó góp phần cải thiện văn hóa tham gia giao thông của người dân- một trong những nút thắt quan trọng của vấn nạn ùn tắc giao thông.

Các bài viết tham dự có nội dung đa dạng, phong phú góp phần tuyên truyền, giáo dục về ý thức tham gia giao thông và luật giao thông đường bộ. Từ đó, góp phần cải thiện văn hóa tham gia giao thông của người dân.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng tin tưởng: "Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” sẽ trở thành Chương trình thường niên có uy tín, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa giao thông, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu mà Thành phố đề ra. Đồng thời từng bước xây dựng thành công văn hóa giao thông ở Thủ đô Hà Nội".

Qua các vòng chấm sơ khảo và chung khảo, Ban tổ chức đã tặng thưởng cho 11 đơn vị có đóng góp xuất sắc. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 5 giải Ba và 22 giải Khuyến Khích với các cá nhân có tác phẩm xuất sắc.

Được phát động từ năm 2011, đến nay, cuộc thi viết “Vì An toàn giao thông Thủ đô” đã nhận được sự quan tâm và tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô và các tỉnh thành trên cả nước cũng như người nước ngoài đang làm việc và sinh sống trên địa bàn Thành phố.

Nhờ đổi mới hình thức dự thi qua từng năm (thi viết, thi trắc nghiệm, thi trắc nghiệm qua internet) nên số lượng người tham gia dự thi tăng đột biến sau 6 năm triển khai. Năm thứ nhất triển khai, cuộc thi mới chỉ nhận được hơn 1.000 bài tham gia dự thi, từ 3 năm trở lại đây, cuộc thi luôn nhận được hàng chục ngàn bài tham gia. 

Thông qua cuộc thi, những tấm gương thầm lặng, những sáng kiến, kế sách của các tác giả tham gia dự thi đã giúp cho công tác bảo đảm ATGT của các cơ quan chức năng có tính thực tế, hiệu quả hơn, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại. Điều này vì thế trở thành động lực để các độc giả quan tâm đến các vấn đề giao thông đóng góp cho cuộc thi nhiều giải pháp sáng tạo, thiết thực, sát thực tiễn.

Hoàng Nhung 

Theo KDPT

Từ khóa: