Sự kiện hot
7 năm trước

Chuyên gia bàn cách phòng chống ngộ độc rượu methanol

Ngày 23/3/2017, tại Hà Nội đã diễn ra buổi tọa đàm “Ngộ độc Methanol, thực trạng và giải pháp” do Hiệp hội Bia, rượu nước giải khát Việt Nam tổ chức.


Nạn nhân điều trị ngộ độc rượu methanol tại Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai.

Từ sau Tết Nguyên Đán 2017, cả nước đã có 15 ca tử vong và hàng trăm ca cấp cứu tại các bệnh viện do ngộ độc rượu, trong đó có các ca ngộ độc tập thể như ở Phong Thổ, Lai Châu, các sinh viên ở Cầu Giấy, Hà Nội,...

Tất cả nạn nhân của những vụ ngộ độc này đều đã sử dụng rượu tự pha chế, không rõ guồn gốc, có nồng độ methanol vượt quá ngưỡng cho phép, thậm chí vượt đến hàng trăm lần, dẫn đến tử vong.

GS. TS Phan Thị Kim, Chủ tịch Hội KHKT ATTP Việt Nam VINAFOSA đã trao đổi về nguồn gốc, tác hại của Methanol đối với cơ thể, cũng như triệu chứng, cách điều trị đối với người bị ngộ độc Methanol, đồng thời đưa ra kiến nghị, cách phòng ngừa.

GS Kim cho biết, methanol rất độc với cơ thể con người. Với liều lượng 10ml pha vào đồ uống đủ gây ra mù vĩnh viễn, còn với 30ml có thể gây chết người. Rượu có chứa 90% ethanol và 5% methanol có thể gây ngộ độc methanol nặng.

Bà Kim cho biết, sau khi vào cơ thể con người methanol được oxy hóa thành axit formic với tốc độ rất nhanh, dẫn đến axit formic tích tụ trong võng mạc mắt, dẫn đến tổn thương võng mạc, tổn thương thần kinh thị giác, dẫn đến mù lòa.

Ngoài ra, ngộ độc methanol gây ra các tác hại như suy thận, suy tim mạch và tuần hoàn, hại gan, rối loạn thị giác như mờ mắt, hẹp tầm nhìn, biến đổi nhận biết màu sắc, mù tạm thời hoặc vĩnh viễn, gây hại cho thần kinh và não bộ. Thời gian ngộ độc càng lâu nguy cơ mất thị giác, mất khả năng tư duy và ảnh hưởng đến nội tạng càng cao.

Triệu chứng đầu tiên khi bị ngộ độc methanol rất khó phân biệt vớichứng say thông thường.Các triệu chúng nhẹ xuất hiện khoảng 1 tiếng, rõ ràng hơn sau 18-24 giờ sau khi uống rượu như : buồn ngủ, lú lẫn, mất điều hòa vận động, nhức đầu, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng kèm các rối loạn thị giác…

Nếu nhiễm độc nặng có biểu hiện thở nhanh, hôn mê, suy thở, tụt huyết áp nặng, ngưng tim và có thể tử vong. Do đó, nếu bệnh nhân có các dấu hiệu bất thường sau khi uống rượu, cần đến ngay cơ sở y tế để khám, chữa bệnh.

Hiện nay, cách điều trị dứt điểm ngộ độc methanol là thẩm phân máu, là cách rửa sạch máu nhiễm các độc tố thông qua máy thẩm tách máu, giúp duy trì cân bằng hóa học của cơ thể, giúp kiểm soát huyết áp.

Bà Kim nhấn mạnh, nhiễm độc methanol là nhiễm độc nặng, nguy hiểm, nhanh chóng dẫn đến tử vong nhưng lại phòng ngừa được. Biện pháp phòng ngừa hiệu quả là không uống các loại rượu trôi nổi chưa được kiểm định chất lượng, an toàn, chưa qua kiểm tra của cơ chức năng và công bố tiêu chuẩn sản phẩm.

PGS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Khoa học công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa cho biết, rượu thủ công hay còn gọi là rượu truyền thồng thường được sản xuất từ phương pháp lên men thủ công, dễ tạo ra methanol do chỉ chưng cất 1 lần. Loại rượu này có độc nhưng thường không gây chết người.

Nhưng với rượu pha chế, dùng cồn công nghiệp có hàm lượng methanol, hoặc cồn methanol lại thường có độ độc rất cao và gây chết người. Chính vì vậy để giảm thiểu các vụ ngộ độc chết người vì rượu methanol thì việc đầu tiên phải cấm tuyệt đối sử dụng công công nghiệp và cồn methanol trong pha rượu. Đồng thời, quản lý chặt chẽ hai nguồn cồn này.

Đề xuất về các biện pháp phòng chống ngộ độc methanol, ông Thịnh cho rằng, bên cạnh việc cấm tuyệt đối sử dụng công công nghiệp trong pha chế rượu, các cơ quan chức năng cần kiểm tra chặt chẽ các cơ sở sản xuất rượu; hướng dẫn cho người dân quy trình công nghệ tốt nhất trong sản xuất rượu; đồng thời chủ động sản xuất thiết bị dụng cụ dùng nấu rượu để giảm thiểu methanol xuống dưới mức quy định. Còn người tiêu dùng nên chủ động sử dụng các loại rượu có nguồn gốc rõ ràng...

Cũng tại buổi tọa đàm, Công ty Euromonitor International đưa ra kết quả nghiên cứu về thị trường rượu, bia trái phép tại Việt Nam cho thấy, khối lượng bia trái phép hầu như không đáng kể trong khi có gần 90% khối lượng rượu nhập lậu, rượu giả được kinh doanh trái phép.

Tâm Hằng
Theo VNM - PL.XH

Từ khóa: