Sự kiện hot
7 năm trước

Chuyện kỳ lạ ở bộ tộc tự do đổi vợ đổi chồng

Hàng thế kỷ qua, người Drokpa sinh sống trên dãy Himalaya vẫn duy trì truyền thống hôn nhân thoải mái giữa nơi công cộng và trao đổi vợ chồng mà không bị cấm đoán.

Bộ tộc Drokpa ở vùng Ladakh. Ảnh: jimmynelson.com

Khoảng 2.500 người thuộc bộ tộc Drokpa đang sinh sống trong ba ngôi làng nhỏ ở thung lũng Dha-Hanu thuộc vùng Ladakh, nằm giữa khu vực tranh chấp giữa biên giới hai nước Ấn Độ và Pakistan.

Thung lũng này cách Leh, thủ đô vương quốc Ladakh cổ xưa ở vùng Himalaya khoảng 163 km về phía tây nam. Các nhà lịch sử học xác định rằng người Drokpa là hậu huệ duy nhất của bô tộc Aryan có nguồn gốc từ Ấn Độ.

Theo một truyền thuyết, người Drokpa là nhóm binh sĩ thuộc lực lượng quân đội của vua Alexander đi lạc trên đường trở lại Hy Lạp, sau khi đánh bại Quốc vương Porus vào năm 326 trước Công nguyên. Về sau, nhóm binh sĩ này tập trung sinh sống và phát triển thành bộ tộc Drokpa ngày nay.

Tuy nhiên, cũng có nguồn tin cho rằng người Drokpa là hậu duệ của nhóm người di cư Dard từ dãy núi Hindukush (thuộc Gilgit Baltistan, nay là lãnh thổ Pakistan) về phía tây Ladakh từ hàng thế kỷ trước. Bộ tộc này mang đậm nét đặc trưng của nền văn hoá bản địa Aryan.

Trong nhiều thế kỷ, người Drokpa đã có truyền thống hôn nhau giữa đám đông và thoải mái đổi vợ mà không bị cấm đoán hay sợ ảnh hưởng đến mối quan hệ hôn nhân. Nhiều đàn ông và phụ nữ trong bộ tốc có thể đứng xếp thành hàng rồi hôn nhau một cách tự nhiên mà không cần quan tâm đến tình trạng hôn nhân của mình hay của người còn lại.

Tuy nhiên, kể từ khi quân đội chính phủ Leh lên nắm quyền, các hành vi "không văn minh" này đã bị cấm. Từ đó đến nay, người dân bộ tộc chỉ dám duy trì truyền thống kỳ lạ này trong nội bộ, khi không có người ngoài.

Đàn ông bộ tộc Drokpa. Ảnh: jimmynelson.com

Người Drokpa khác biệt hoàn toàn với người Tạng - Miến, cư dân ở vùng Ladakh, cả về diện mạo, văn hoá, ngôn ngữ hay tổ chức xã hội. Đàn ông và phụ nữ Drokpa cao, có đôi mắt to sáng, môi dày, mũi cao và lông mày rậm mang nét đặc trưng riêng. Họ thường không kết hôn với người thuộc cộng đồng khác để duy trì dòng máu thuần chủng của bộ tộc mình.

Người bộ tộc yêu thích âm nhạc, khiêu vũ, đồ trang sức, hoa và rượu lúa mạch. Văn hoá đặc trưng của họ được thể hiện qua trang phục và các món đồ trang trí trong cả đời sống thường ngày và cả trong lễ hội.

Đàn ông Drokpa thường mặc áo len rộng cùng quần cạp cao. Trang phục dành cho nữ giới là nhữg chiếc váy len được đan cầu kỳ, cùng các loại hạt, vỏ và đồ trang sức bằng bạc. Trong trang phục truyền thống của họ không thể thiếu mũ da dê được đính tỉ mỉ các loại hoa, đồng xu hay vỏ sò.

Cư dân Drokpa sống chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi. Nhờ có đất đai màu mỡ và khí hậu ôn hoà, hoạt động nông nghiệp ở đây khá thuận lợi. Nguồn thu nhập chính của người Drokpa đến tù buôn bán táo, nho, quả óc chó, mơ khô và nhiều loại rau xanh khác.

Phụ nữ bộ tộc Drokpa. Ảnh: jimmynelson.com

Hướng Dương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: