Sự kiện hot
6 năm trước

Cô gái từ chối 10 tỷ đồng của nhà đầu tư trong Shark Tank Việt Nam

Nữ thạc sĩ 28 tuổi quyết định từ chối 10 tỷ đồng của nhà đầu tư cho ứng dụng việc làm Easy Job trong tập 13 của Shark Tank Việt Nam.

Lên sóng “Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ” ngày 3/1, Phạm Thị Bảo Nguyên, người sáng lập dự án Easy Job, kêu gọi 10 tỷ đồng tiền đầu tư cho 15% cổ phần.

Easy Job là ứng dụng Uber việc làm, giúp kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ với người lao động phổ thông.

Phạm Thị Bảo Nguyên, người sáng lập dự án Easy Job, kêu gọi 10 tỷ đồng tiền đầu tư cho 15% cổ phần công ty. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Theo Bảo Nguyên, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành dịch vụ thường gặp một số vấn đề nhân lực như diện tích công ty chỉ 40 - 60 mét vuông mà có tới 4 - 7 nhân viên sẽ lãng phí trong thời gian kinh doanh chậm. Ngoài ra, người lao động phổ thông không gắn bó với công ty như lao động tri thức. Sau 1 - 2 ngày xin nghỉ việc, họ sẽ rời công ty nên chủ doanh nghiệp khó tìm người thay thế. Đặc biệt, trường hợp số lượng đơn hàng tăng đột biến sẽ không tìm được nhiều lao động trong thời gian ngắn.

Mặt khác, quá trình xin việc của người lao động phổ thông gần giống lao động tri thức, khá rườm rà: tới công ty nộp hồ sơ, về nhà đợi gọi phỏng vấn, sau đó về nhà chờ kết quả xin việc. Ngoài ra, họ thường tìm việc trên những trang rao vặt nhiều khả năng thông tin không chính xác, kém uy tín, thiếu tổ chức. Người lao động tại tỉnh lẻ thường kiếm việc qua người thân, bạn bè hay một số kênh môi giới.

Nhận thấy bất cập trong tuyển dụng, tìm việc, Bảo Nguyên mong muốn Easy Job là ứng dụng tiên phong, tập trung vào người lao động phổ thông và thời vụ nhằm tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp trong thời gian ít khách, tăng cơ hội kiếm thêm thu nhập cho người lao động thời vụ.

Sử dụng Easy Job, doanh nghiệp đăng tin hoàn toàn miễn phí trên ứng dụng. Khi có người nộp hồ sơ, Easy Job sẽ kết nối cho công ty phỏng vấn trực tuyến ứng viên và thu 20.000 đồng với một hồ sơ. Sau 3 phút đầu không tính phí, Easy Job thu 500 đồng một phút kết nối gọi hình trực tuyến. Chi phí một doanh nghiệp trả cho ứng dụng chỉ khoảng 330.000 đồng mỗi tháng.

Đến nay, Easy Job hoạt động được hơn 1 năm, doanh thu đạt 1,1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Xuân Phú thắc mắc cơ sở Bảo Nguyên định giá công ty trên 100 tỷ đồng. “Một năm bạn thu 1 tỷ thì bao lâu tôi thu hồi vốn nếu đầu tư?”, ông hỏi.

Bảo Nguyên khẳng định năm sau Easy Job sẽ đạt số tiền mà nhà đầu tư rót vào công ty bởi tổng dung lượng thị trường cô khảo sát là 2,4 triệu đơn vị doanh nghiệp gồm nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, cửa hàng. Theo cô, một số công ty lớn hoạt động trong lĩnh vực tìm việc như My work, Tìm việc nhanh, Tìm việc 24h. Khác biệt lớn nhất so với các công ty trước, Easy Job không dừng lại trên nền tảng website mà là ứng dụng đầu tiên chuyên kết nối lao động phổ thông.

“Tôi có hơn 1 năm làm việc về lao động phổ thông nên hiểu doanh nghiệp mong chờ phẩm chất gì ở ứng viên. Tôi sẽ sử dụng hiểu biết này để điều chỉnh thuật toán. Nếu mô hình tìm việc tương tự muốn làm theo cũng cần nhiều thời gian để bắt kịp thuật toán”, Nguyên nói.

Bảo Nguyên chia sẻ thêm, cô học chuyên ngành Kỹ sư điện tử, tốt nghiệp Thạc sĩ của Đại học Cornell (Mỹ) năm 2013 và từng làm 2 năm tại công ty Samsung tại Hàn Quốc. Easy Job đã huy động 1,6 tỷ đồng từ nhà đầu tư thiên thần. Nếu thành công gọi vốn 10 tỷ đồng tại Shark Tank, cô sẽ sử dụng 76% số tiền vào marketing.

“Tôi bỏ ra 200 - 250 triệu đồng cho hoạt động tiếp thị để đạt doanh số 1,1 tỷ đồng”, Nguyên nhấn mạnh.

Cho rằng điều Bảo Nguyên chưa trình bày rõ ràng các con số tài chính, khả năng thu hồi vốn, “vua chảo” Nguyễn Xuân Phú từ chối đầu tư. Ông Trần Anh Vương lắc đầu vì cho rằng Easy Job mới huy động 1,6 tỷ đồng từ nhà đầu tư thiên thần nhưng gọi tới 10 tỷ đồng trong lần tiếp theo là bước nhảy quá lớn.

Doanh nhân Phạm Thanh Hưng nhận thấy Easy Job không ổn định bởi ứng dụng như đang kéo người lao động của doanh nghiệp, làm rối loạn thị trường nên không tham gia thương vụ của Bảo Nguyên.

“Tôi có khá nhiều kinh nghiệm làm công nghệ, quảng cáo nên sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều. Tôi cho bạn một lời đề nghị 10 tỷ đồng cho 45% cổ phần công ty”, bà Thái Văn Linh nói.

Bảo Nguyên từ chối vì tổng tỷ lệ cổ phần của bà Linh và nhà đầu tư trước có thể lên tới gần 90%. Bảo Nguyên mong có sự thương thảo khác với tối đa 20% cổ phần.

Thích con người, sự thông minh của Bảo Nguyên, bà Linh mong cô suy nghĩ lại. Nhưng không cần thêm thời gian, Nguyên nhanh chóng từ chối nhà đầu tư.

Sau khi chia tay Bảo Nguyên, bà Linh cho biết: “Tôi biết bạn Nguyên không cần số tiền đầu tư tôi đề nghị. Bạn Nguyên rất thông minh. Easy Job khả năng cao sẽ được đầu tư nên bạn tham gia để được marketing trên truyền hình miễn phí. Thông thường, tôi sẽ nói thẳng và khó chịu với điều này nhưng bạn rất dễ thương, tôi rất thích”.

Bùi Mến
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: