Sự kiện hot
6 năm trước

Có hay không xăng E5 chất lượng kém?

Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, xăng E5 giá cả phải chăng, giảm khí thải cho môi trường, không gian lận thương mại.

Cơ sở nào để tính giá xăng dầu?

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Đỗ Thắng Hải cho rằng xăng dầu là một trong những mặt hàng thiết yếu hàng ngày. Cơ sở tính giá xăng dầu được dựa trên giá bình quân 15 ngày trên sàn Singapore sau đó đưa vào công thức để tính giá cơ sở. Từ đó, Bộ có thể xem xét việc sử dụng quỹ để bù hay ko bù vào giá cơ sở.

Theo bà Vũ Thị Mai – Thứ trưởng Bộ Tài Chính, việc điều hành giá xăng dầu đã bám sát Nghị định 83/2014. Ngoài ra, cơ sở để tính giá xăng dầu dựa trên thuế nhập khẩu bình quân gia quyền. Trong trường hợp mức giá thấp hơn thuế nhập khẩu của FTA thì sẽ lấy theo giá FTA.

Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đã bước vào thời kỳ hội nhập với 10 FTA đi vào hoạt động, do vậy bà khẳng định chưa có phương án nào tốt hơn việc dựa trên thuế nhập khẩu bình quân gia quyền.

Hiện nay, Việt Nam có 29 đầu mối trực tiếp nhập khẩu xăng dầu và sẽ tiếp tục tăng nguồn cung nếu các doanh nghiệp tư nhân đủ điều kiện theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu để trở thành nhà phân phối. Tuy nhiên sau một thời gian áp dụng, hết quý I/2018 Bộ công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để trình Chính phủ xem xét về việc có sửa đổi hay không và sửa đổi vấn đề gì trong Nghị định.

Có hay không việc xăng E5 chất lượng kém?

Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của PV về việc có hay không xăng E5 chất lượng kém, ông Đỗ Thắng Hải cho hay, xăng E5 đã được nhiều nước phát triển đưa vào sử dụng từ lâu. Tuy nhiên, từ 1/1/2018 Việt Nam mới sử dụng đại trà. Ông khẳng định xăng E5 giá cả phải chăng, giảm khí thải cho môi trường. Việc cần làm hiện nay là tuyên truyền cho người dân và các đối tượng khác rằng xăng E5 không gian lận thương mại, không ảnh hưởng tới môi trường.

Năm 2018, thực hiện quyết định thủ tướng chuyển và thay thế nhiên liệu sinh học đối với nhiên liệu truyền thống, xăng sinh học E5 được pha giữa Ethanol với 95% RON 92. Trên thị trường, 60% là xăng sinh học, ước tính tỷ lệ này sẽ tăng dần lên và năm 2018 sẽ chiếm đại bộ phận.

Ông Hải cũng cho biết, về giá cơ sở của xăng RON 95, Phó Thủ tướng - Vương Đình Huệ đã yêu cầu Liên Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi giá xăng trên thị trường để xem xét có công bố giá cơ sở của xăng RON 95 hay không do trước đây chỉ công bố giá cơ sở của xăng RON 92.

Nhật Huyền
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: