Sự kiện hot
7 năm trước

Có khả năng Apple không có đủ iPhone X để tung ra thị trường

Hãng công nghệ Apple được cho là phải giảm độ chính xác của hệ thống nhận diện khuôn mặt Face ID để đẩy nhanh tốc độ sản xuất iPhone X.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters.

Khâu sản xuất liên tục gặp vấn đề có thể khiến Apple không có đủ số lượng Iphone X để tung ra thị trường như dự kiến. Thách thức hiện tại đối với tập đoàn này là sản xuất một chiếc điện thoại cực kỳ tinh vi tích hợp nhiều tính năng mới với số lượng lớn.

Trong khi các chuyên gia phố Wall và các blogger công nghệ chờ đợi dấu hiệu suy sụp của Apple thì “gã khổng lồ” này lặng lẽ cho phép các nhà cung cấp giảm độ chính xác của hệ thống nhận diện khuôn mặt để đẩy nhanh tốc độ sản xuất, theo một nguồn tin của Bloomberg.

Với ngày dự kiến ra mắt 3/11 đang cận kề, nhiều người đang nóng lòng chờ đợi liệu quyết định này có cứu Apple khỏi một bàn thua trông thấy. Một số chuyên gia cho rằng số lượng iPhone X vẫn quá ít ỏi so với nhu cầu thị trường. Ông Ming-Chi Kuo của hãng KGI Securities dự đoán Apple sẽ có khoảng 2 – 3 triệu chiếc iPhone X vào ngày ra mắt dự kiến và khoảng 25 – 30 triệu chiếc cho kỳ nghỉ lễ cuối năm, so với con số ước tính ban đầu, 40 triệu chiếc. Cùng kỳ năm ngoái, Apple từng bán được 78 triệu điện thoại, dù doanh số này bao gồm tất cả các mẫu iPhone.

Apple nổi tiếng khắt khe, luôn yêu cầu các nhà cung cấp và nhà sản xuất đổi mới công nghệ và duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường. Mặc dù hệ thống nhận diện khuôn mặt Face ID buộc phải giảm độ chính xác, công nghệ này vẫn vượt trội hơn hệ thống nhận diện vân tay Touch ID hiện nay rất nhiều.

Quyết định giảm độ chính xác công nghệ Face ID trong mẫu iPhone X cho thấy việc tích hợp các công nghệ mới vào sản phẩm ngày càng trở nên khó khăn, thậm chí với một tập đoàn công nghệ hàng đầu như Apple. Cô Trudy Muller, người phát ngôn của tập đoàn này, cho biết “cáo buộc của Bloomberg rằng Apple giảm độ chính xác hệ thống Face ID là hoàn toàn sai sự thật và chúng tôi kỳ vọng Face ID sẽ là chuẩn mực mới của công nghệ nhận diện khuôn mặt. Chất lượng và độ chính xác của Face ID không hề thay đổi với xác suất một người lạ mặt có thể mở khóa chiếc iPhone tích hợp Face ID của bạn là một phần triệu”.

Apple từng đối mặt tình trạng sản xuất chậm trễ và đứt nguồn cung trong quá khứ. Tuy nhiên, việc này thường chỉ xảy ra với một số mẫu màu iPhone nhất định hoặc các sản phẩm phụ như đồng hồ thông minh Apple Watch. Nhưng lần này, các trục trặc trong khâu sản xuất đã ảnh hưởng đến ngày ra mắt chiếc iPhone kỷ niệm 10 năm vốn được kỳ vọng sẽ mang lại phần lớn doanh thu cho Apple.

Khoảng một tháng trước, Tập đoàn Công nghệ Foxconn đã cắt giảm đến 200 công nhân trong dây chuyền sản xuất iPhone X. Apple đang gặp khó khăn trong việc tìm đủ các linh kiện cần thiết cho mẫu điện thoại này. “Thủ phạm” chính là cảm biến 3D giúp nhận diện khuôn mặt và mở khóa điện thoại. Foxconn đã từ chối đưa ra bình luận.

Cảm biến này luôn là thử thách công nghệ khiến nhiều nhà sản xuất đau đầu. Trước iPhone X, ứng dụng đáng kể nhất của công nghệ này là thiết bị điều khiển Kinect của Microsoft được dùng trong máy chơi game Xbox để nhận diện chuyển động của game thủ. Nhưng Kinect to bằng một quyển sách và Microsoft chỉ bán được 24 triệu bộ điều khiển này trong hai năm, trong khi doanh số iPhone lên đến 200 triệu chiếc/năm. Chính vì thế, thử thách mà Apple đang đối mặt khó khăn hơn rất nhiều.

“Đây là công nghệ mà chúng tôi luôn theo sát suốt 5 năm qua”, ông Jony Ive, trưởng bộ phận thiết kế của Apple, cho biết trong một buổi trò chuyện do tạp chí The New Yorker tổ chức. “Chúng tôi làm các mô hình có kích cỡ thế này”, ông nói và giơ hai tay cách nhau khoảng 30cm. Vào thời điểm đưa ra quyết định sản xuất iPhone X, Apple đã tìm kiếm một công nghệ có thể tích hợp vào nơi chỉ rộng vài centimet và sâu vài milimet.

Ngoài khó khăn trong việc sản xuất cảm biến 3D, Apple còn đối mặt với tình trạng thiếu nhà cung cấp màn hình OLED. Loại màn hình này, với khả năng hiển thị hình ảnh sắc nét vượt trội, là một tính năng đột phá khác của iPhone X. Tuy nhiên, Apple lại đang phụ thuộc hoàn toàn vào Samsung để có được loại linh kiện này.

Nhiều nhà đầu tư vào Apple thời gian qua tỏ ra khó chịu khi việc thiếu hụt iPhone X có thể khiến khách hàng quay lưng với Apple và chuyển sang dùng sản phẩm của các đối thủ như Samsung và Huawei.

Tình trạng thiếu hụt cảm biến 3D dự kiến sẽ được khắc phục vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, doanh số iPhone 8 khá èo uột thời gian qua đồng nghĩa với việc số lượng điện thoại bán ra của Apple trong năm nay có thể thấp hơn cùng kỳ năm ngoái.

Trường Giang

Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: