Sự kiện hot
6 năm trước

'Có phải Masan đang mất tập trung...?'

Masan đặt mục tiêu tăng trưởng hơn 20% về doanh thu thuần đạt từ 45.150-47.000 tỷ đồng trong năm 2018. Lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Công ty dự tính đạt 3.400-4.000 tỷ đồng.

Có phải Masan đang mất tập trung...?

“Có phải Masan đang mất tập trung…? Đó có lẽ là câu tôi được hỏi nhiều nhất trong thời gian gần đây, và điều này hoàn toàn có thể hiểu được.

Ở bên ngoài nhìn vào, Masan dường như trở nên rất phức tạp với quá nhiều các lĩnh vực kinh doanh, một công ty đang giảm đà tăng trưởng, và chưa rõ chiến lược dài hạn trong tương lai.

Thực ra, chúng ta không hề đi lạc hướng, không hề đi sai mục tiêu chiến lược dài hạn. Chúng ta đang xây các mảng ghép của một bức tranh lớn.”

Ông Lê Đăng Quang - Chủ tịch Masan

Đó là những lời đầu tiên của Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang trong báo cáo thường niên năm 2017 của CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN).

Mặc dù khẳng định con tài Masan vẫn đang đi đúng hướng, tuy nhiên vị Chủ tịch cũng thừa nhận một số thất bại của Tập đoàn trong thời gian qua. Vài năm gần đây, do tập trung vào chiến lược "chạy theo doanh thu", kết quả tăng trưởng của Masan chỉ đạt 1 con số.

Tuy nhiên năm 2017 cũng là năm mà Masan có nhiều hành động đi ngược xu thế, tất cả phục vụ đích tăng trưởng trong dài hạn của công ty.

Theo lẽ thường tình Công ty phải cắt lỗ và ngừng đầu tư khi giá heo hơi giảm mạnh. Tuy nhiên Masan lại làm ngược lại do tin rằng đây là cơ hội gia tăng thị phần, kết quả là thị phần thức ăn chăn nuôi heo ngoài trại gia công của công ty đã tăng từ 30% lên 35%.

Một điểm khác biệt nữa ông Trần Đăng Quang cho biết, theo lẽ thường tình đáng ra Masan phải hoãn kế hoạch tung sản phẩm thịt mát (fresh chilled meat) ra thị trường, nhưng nếu hoãn lại công ty sẽ đánh mất cơ hội. Cuối năm 2018, Masan sẽ tung ra sản phẩm thịt có thương hiệu đầu tiên ra thị trường.

Nếu loại bỏ khoản lợi nhuận bất thường, kế hoạch lợi nhuận của Masan tăng hơn 50%

Giảm nợ là chiến lược ưu tiên hàng đầu để tăng biên lợi nhuận lên mức 15-17% và để xây dựng bảng cân đối kế toán bền vững. Masan đặt mục tiêu đạt tỷ số Nợ/EBITDA 3x vào cuối năm 2018 và đạt 2x về trung hạn.

Nhìn chung, Masan đặt mục tiêu tăng trưởng hơn 20% về doanh thu thuần đạt từ 45.150-47.000 tỷ đồng trong năm 2018. Lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Công ty dự tính đạt 3.400-4.000 tỷ đồng.

Nếu loại bỏ tác động của khoản lợi nhuận bất thường xảy ra một lần thì lợi nhuận sẽ tăng hơn 50%. Tốc độ tăng trưởng so với năm 2017 có thể bị thách thức bởi một số yếu tố: Giá heo đang thấp tiếp tục thấp làm giảm nhu cầu với sản phẩm thức ăn gia súc, đồng thời, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng lên, tạo áp lực lên lợi nhuận biên.

Trong năm 2018, Masan Consumer Holdings (MCH) đặt kế hoạch doanh thu 17.900 tỷ đồng cho đến 19.500 tỷ đồng, nghĩa là tăng trưởng 30% so với mức thấp.

Đối với Masan Nutri – Science (MNS), Công ty dự báo, thị trường thức ăn gia súc sẽ hồi phục nhưng vẫn không đạt doanh thu cao như năm 2016. Công ty sẽ cho ra mắt sản phẩm thịt mát đến khách hàng vào quý IV/2018.

Doanh thu thuần của Masan Resources (MSR) dự kiến khoảng 7.300 – 8.000 tỷ đồng và lợi nhuận sẽ đạt khoảng 600 – 1.000 tỷ đồng. Chiến lược của MSR là tiếp tục tìm kiếm các cơ hội để tham gia vào chế biến sâu các sản phẩm gia tăng vonfram công nghiệp trên quy mô toàn cầu.

Ngân hàng Techcombank sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược để trở thành “Consumer-Tech Bank” qua việc mở rộng lượng khách hàng cá nhân, xây dựng cấu trúc tài sản vững mạnh. Trong năm 2018, Masan đánh giá Techcombank sẽ tiếp tục đóng góp lợi nhuận cao hơn vàoTập đoàn.

Trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, tăng trưởng có thể bị ảnh hưởng bởi việc phát triển các sản phẩm mới và thành công của việc đưa ra các phát kiến mới vào sản phẩm. Tuy vậy, lợi nhuận cả năm có thể được cải thiện khi Masan hoàn thành việc trả các khoản nợ có lãi suất cao và tăng tỷ lệ ở hữu tại các công ty con.

Trong những năm tới, chiến lược của Masan là tiếp tục tập trung vào gia tăng thị phần, gia nhập các lĩnh vực kinh doanh có thể tạo ra xu hướng tiêu dùng mới, nếu không thành công, Masan sẽ hiên thực hóa một phần lợi nhuận để tái đầu tư các lĩnh vực liên quan tiêu dùng.

Ngoài ra những vấn đề như xây dựng thương hiệu, nền tảng công nghệ hay các nguyên tắc tài chính và minh bạch hóa thông tin sẽ tiếp tục được công ty đầu tư mạnh tay, cải thiện trong thời gian tới.

Bạch Mộc
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: