Sự kiện hot
7 năm trước

Cơn ác mộng của những chàng rể nô lệ thời hiện đại

Nhầm tưởng kết hôn với phụ nữ ngoại quốc sẽ giúp trang trải cuộc sống và hỗ trợ gia đình, nhiều nam giới rơi vào cảnh tuyệt vọng vì bị ngược đãi, đối xử như một nô lệ trong chính gia đình vợ.

Cuộc sống của nhiều đàn ông cưới vợ ngoại quốc rơi vào bế tắc khi bị biến thành nô lệ cho gia đình vợ. Ảnh minh họa: AFP

Cảm giác mất mát và lo lắng của Shahid Sandhu, 34 tuổi, từ cuộc hôn nhân không tình yêu là không giới hạn, nhưng anh chẳng thể làm gì khác mà chỉ biết cắn răng chịu đựng.

Sandhu có bằng đại học chuyên ngành thương mại và tìm được công việc khá tốt ở một ngân hàng Pakistan. Nhưng mức lương quá thấp không đủ để anh trang trải cuộc sống cùng những kỳ vọng về cuộc sống dư dả ở Hong Kong sẽ giúp anh phụ đỡ cha mẹ đã khiến anh quyết định kết hôn và tới Hong Kong.

Ác mộng của Sandhu ở Hong Kong cho thấy cuộc sống thực tế khác so với tưởng tượng của anh khi kết hôn với một phụ nữ Pakistan sinh ra tại Hong Kong qua mai mối. Anh từng ngỡ rằng gia đình vợ sẽ giúp đỡ anh và cha mẹ anh – những nông dân nghèo ở tỉnh Punjab của Pakistan.

Niềm vui sau đám cưới vụt tắt nhanh chóng. Gia đình vợ giấu hộ chiếu, giấy tờ tùy thân của chàng rể và buộc anh phải vừa làm việc nhà, vừa làm thêm giờ tại công trường xây dựng 6 ngày/tuần để kiếm tiền cho cả gia đình cô dâu.

Mỗi tối và ngày nghỉ cuối tuần, chàng rể đều phải làm công việc nội trợ. Gia đình vợ đánh đập Sandhu và quát tháo, bắt anh làm mọi việc dù anh có dấu hiệu kiệt sức hoặc không đồng tình. Họ cũng lấy tất cả tiền của Sandhu, không cho ăn và thậm chí dọa giết anh.

Sandhu nhận thức rõ sự ngược đãi của gia đình vợ là sai trái và bất hợp pháp, nhưng anh không thể phản kháng. Anh bị trầm cảm nặng, gặp ác mộng, kiệt sức, sợ hãi và xấu hổ khi kể những điều ấy.

"Gia đình vợ luôn bắt nạt tôi. Mặc dù tôi là một sinh viên tốt nghiệp đại học, tôi vẫn luôn bị coi là kẻ mù chữ và người rừng. Mỗi khi phản kháng, họ đều đánh tôi”, SCMP dẫn lời Sandhu nói.

Câu chuyện của Sandhu dường như chỉ xảy ra ở thời đại rất xa, nhưng lại có thật ngày nay tại một trong những vùng đất phát triển nhất thế giới - Hong Kong.

Các luật sư và nhân viên tổ chức phi lợi nhuận của cộng đồng Nam Á ở Hong Kong cho hay, Sandhu chỉ là một trong hàng chục trường hợp nam giới bị lừa vào các cuộc hôn nhân sắp đặt trước khi tới Hong Kong và ép phục vụ gia đình cô dâu. Họ gọi những người này là chú rể nô lệ.

Đối với Sandhu, quá uất ức và không thể chịu đựng thêm, anh quyết định “giải thoát” cho chính mình.

Nhiều ông chồng bị rối loạn tâm lý vì bế tắc khi bị gia đình vợ ép phục vụ như nô lệ. Ảnh: SCMP

Giải thoát

Qua một người đồng nghiệp, Sandhu tìm tới Richard Aziz Butt, một chuyên gia về nhập cư tại cộng đồng Nam Á, để được giúp đỡ.

"Tôi cần phải thoát khỏi cảnh này" Sandhu nói với chuyên gia Butt. Tuy nhiên, anh không muốn báo cảnh sát. Như nhiều chú rể nô lệ khác, Sandhu sợ bị trục xuất, trả thù và cảm giác xấu hổ.

Theo Butt, ông đã gặp hơn 100 nam giới Nam Á bị bán tới Hong Kong thông qua hôn nhân kể từ năm 1997. Thị thực của họ thường được gia đình vợ trực tiếp xử lý mà không thông qua người tư vấn hoặc luật sư nhằm tránh sự chú ý của cơ quan chức năng.

Gia đình những bà vợ tương lai thường tìm nam giới đang gặp khó khăn, hứa hẹn về một cuộc sống tốt đẹp ở nơi đất khách sẽ giúp họ có thể hỗ trợ những người thân yêu ở quê nhà.

Tại Hong Kong, những chàng rể bị cô lập, cảm giác sợ làm hại tới gia đình ở quê và nỗi hổ thẹn vì khác biệt văn hóa khiến họ không dám đấu tranh. Nhiều người vẫn cố cam chịu, chấp nhận cuộc sống khổ sở hơn là nguy cơ bị người khác chế giễu nếu nói ra sự thật.

Chính quyền Hong Kong không phản hồi khi được đề nghị cung cấp thông tin về những chàng rể nô lệ. Văn phòng An ninh của đặc khu hành chính này cho hay: "Dù Hong Kong không có đạo luật về buôn bán người hoặc lao động cưỡng bức, nhưng chúng tôi có hệ thống và khuôn khổ pháp lý toàn diện và chắc chắn để xử lý các hành vi khác nhau xung quanh định nghĩa 'buôn bán người' trong Nghị định thư Palermo, gồm cả lao động cưỡng bức".

Tuy nhiên, trước thực tế đang diễn ra, chính quyền Hong Kong cần có những biện pháp rõ ràng và cứng rắn nhằm ngăn chặn tình trạng buôn người và lao động cưỡng ép.

Theo Sandy Wong, Chủ tịch Ủy ban Chống buôn người của Liên đoàn Luật sư Phụ nữ Hong Kong, chính quyền Hong Kong cần có khung pháp lý cập nhật và chặt chẽ nhằm đối phó với tất cả hình thức buôn người. Những kẻ liên quan tới giao dịch hôn nhân cưỡng bức cần bị phạt tù tới 14 năm hoặc phạt tiền 150.000 đôla Hong Kong. Những kẻ tiếp tay cho hoạt động này cũng cần bị trừng phạt thích đáng.

Trọng Hiếu
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: