Sự kiện hot
7 năm trước

Con bụ bẫm nhờ bú sữa mẹ và ngủ xuyên đêm từ 3 tháng tuổi

Chị Trâm cho biết, chị nuôi con thuận tự nhiên. Chị rất hạnh phúc khi con được bú sữa mẹ hoàn toàn từ khi mới sinh ra và mỗi lần bú no, con lại ngủ say giấc và xuyên đêm.

Nhiều người khi ngắm nhìn em bé nhà chị Quỳnh Trâm (Hà Nội) thường hỏi, bé bao nhiêu cân, bé có uống thêm sữa ngoài không, bé uống sữa gì vậy, hay đại loại là mẹ có bí quyết gì cho con được bụ bẫm vậy không, con mình uống đủ loại sữa mà không tăng cân…

Nghe nhiều cũng thành quen, chị Trâm không suy nghĩ nhiều về những câu hỏi “trên trời” như vậy. Bởi theo chị, nuôi con là niềm hạnh phúc của mẹ. Chị không để ý đến cân nặng của con. Con bú mẹ no rồi chơi, chơi rồi ngủ, mọi hoạt động thường ngày của con luôn được chị quan tâm thay vì chú ý đến chỉ số phát triển.

Chị Quỳnh Trâm.

Cùng trò chuyện với người mẹ có em bé bụ bẫm, đáng yêu này để biết thêm bí quyết nuôi con “dễ ợt”, “nhàn tênh” của chị:

- Chào chị, cuộc sống của mẹ nuôi con nhỏ của chị như thế nào?

- Mình vừa nuôi con nhỏ vừa kinh doanh online. Vợ chồng mình sống cùng bố mẹ chồng, cuộc sống khá thoải mái vì bố mẹ chồng rất tốt và rất thương con cháu.

- Được biết chị sinh mổ, khi sữa về chậm, chị có cho con bú sữa ngoài như nhiều mẹ thường làm?

- Sau sinh mổ khoảng 3 tiếng mình mới được gặp con, mình cho bé bú mẹ trực tiếp luôn. Lúc đầu mình thấy rất lo lắng vì cảm giác như không đủ sữa cho bé bú, vừa cho bé bú trực tiếp mình vừa hút sữa để kích sữa về. Những ngày đầu sữa chỉ đủ tráng bình nhưng mình đọc tài liệu thấy dạ dày của bé mới sinh kích thước rất nhỏ nên cố gắng cho bé bú nhiều cữ. May mắn là dần dần nhờ việc chăm chỉ hút kích và cho con bú, sữa cũng về nhiều mà không cần cho con dặm thêm sữa ngoài.

Gia đình nhỏ của chị Quỳnh Trâm.

Chị Trâm bên bé yêu của mình.

- Chị thường ăn những món gì để có nhiều sữa cho con?

- Từ khi sinh xong đến thời gian ở cữ, mẹ chồng mình rất chu đáo và chăm chút cho mình. Mình không thích ăn móng giò nên mẹ cũng chỉ làm vài bữa móng giò hầm hạt sen. Mình thường uống nhiều nước, canh và nhờ mẹ chồng liên tục đổi món để đỡ chán ăn. Tháng đầu sau sinh mỗi bữa mình ăn 1 bát tô cơm. Những món mình hay ăn trong thời gian ở cữ là sườn kho, tim xào, thịt nạc rang gừng, tôm rang, chim hầm, rau ngót, canh khoai…

- Theo chị, yếu tố nào giúp mẹ có nhiều sữa?

- Theo mình điều quan trọng nhất giúp mẹ có nhiều sữa là tâm lý thoải mái, ngủ đủ giấc. với mình giấc ngủ rất quan trọng. Hôm nào tâm trạng mình không tốt hay bị mất ngủ là cảm thấy sữa cũng ít hơn.

Ngoài cho con ti trực tiếp, chị còn hút sữa trữ đông để dành cho con.

- Bé nhà chị bú mẹ hoàn toàn, chơi và ngủ có ngoan không?

- Rất may mắn là bé nhà mình mỗi lần bú thật no sẽ chơi rất ngoan, chơi xong sẽ ngủ đủ giấc. Mình cũng rất hat tìm hiểu những thông tin trên mạng về chăm sóc bé, sau đó sẽ chọn lọc và áp dụng. Bé nhà mình được rèn theo nếp EASY 4 và ngủ xuyên đêm từ hồi 3 tháng.

Từ lúc sinh bé mình rất hạn chế bế cho bé bú. Khi cho bé bú, mình nằm cạnh bé thôi. Khi bú no bé tự nhả ra để ngủ nên bé ngủ thường rất say sưa. Mình nghĩ các mẹ cũng nên cho bé nằm ti, tránh trường hợp bế trên tay đặt xuống giường bé lại dễ tỉnh dậy.

Trước khi ngủ, mình luôn cho con bú thật no, bé đủ no sẽ ngủ xuyên đêm bỏ bữa đêm. Điều quan trọng là giúp bé phân biệt rõ ngày đêm. Mẹ sẽ nhàn nhã để nghỉ ngơi, giảm bớt căng thẳng khi thức đêm trông con, bớt stress để có nhiều sữa hơn.

Bé ngủ xuyên đêm từ 3 tháng tuổi.

Nhờ vậy con chơi ngoan và bú đủ cữ khi thức dậy.

Bé được mọi người khen là khá bụ bẫm, lanh lợi.

Em bé dễ thương, núc ních nhờ bú sữa mẹ.

- Ngoài ăn uống, việc bổ sung dinh dưỡng của chị như thế nào?

- Trong 6 tháng đầu sau sinh mình bổ sung thêm thực phẩm chức năng cho phụ nữ đang cho con bú ngày 1 viên. Giờ thì mình ăn uống sinh hoạt như bình thường, chỉ chú ý ăn nhiều thịt cá, rau xanh, ăn đơn giản và đầy đủ chất dinh dưỡng.

- Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm hữu ích.

Mỹ Anh (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: