Sự kiện hot
7 năm trước

Con học tiếng Anh sớm, mẹ cần làm gì?

"Học từ vựng qua tranh ảnh, phim truyện sẽ giúp các bé dễ dàng ghi nhớ, gia tăng niềm yêu thích ngoại ngữ đồng thời giúp bé tự tin vì được học theo cách vui vẻ và thoải mái".

Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế, trong thời đại hội nhập, việc học tiếp Anh là cần thiết nhất là khi Việt Nam đang theo xu hướng toàn cầu hóa. Nhiều phụ huynh đua nhau đưa con vào các trung tâm tiếng Anh với hi vọng có thể trang bị cho con nền tảng ngoại ngữ vững chắc ngay từ đầu để làm bệ phóng cho tương lai.

Chị Thu Hường (Hoàng Mai – Hà Nội) có con trai gần 6 tuổi chia sẻ: “Mình đã cho con làm quen với tiếng Anh từ 4 tuổi, gần đây mới cho con đi học tại một trung tâm tiếng Anh trẻ em ở cạnh nhà. Mình thấy với xu thế như hiện nay thì các mẹ cũng nên cho các bé làm quen với tiếng Anh dần vì như vậy các bé sẽ có khả năng nói tiếng Anh chuẩn hơn về sau này. Thế hệ mình trước kia học tiếng Anh muộn, tiếp xúc cũng không nhiều nên nói tiếng Anh rất lạ, giống tiếng Việt hơn”.

ẢNh minh hoạ. Nguồn Internet

Não bộ của trẻ được ví như miếng bọt biển, có tác dụng hút các thông tin xung quanh cuộc sống Vì đang trong giai đoạn phát triển sớm của não bộ nên lúc này trẻ con thường có khả năng đặc biệt dành cho việc nắm bắt và tiếp thu ngôn ngữ. Hơn nữa, trẻ trong giai đoạn này có khuynh hướng bắt chước và sao chép các âm mới rất chuẩn xác. Điều này thuận lợi cho việc phát triển hoàn thiện khả năng phát âm các từ mới ở trẻ.

Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng không nên cho trẻ em đi học quá sớm. Trẻ con nhớ nhanh nhưng cũng thường quên nhanh.

Dạy tiếng Anh cho đối tượng là trẻ em có những khó khăn nhất định. Độ tuổi này luôn có những đặc thù riêng nên không thể sử dụng phương pháp truyền thống là dạy theo ngữ pháp và cấu trúc ngôn ngữ như người lớn. Với đối tượng được giảng dạy là trẻ em đòi hỏi giáo viên cần phải có phương pháp riêng, phải đưa ra các ý tưởng làm sao cho trẻ lúc nào cũng cảm thấy thoải mái, vui vẻ.

Chúng tôi đã chia sẻ với TS. Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng khoa Ngoại ngữ, Học viện Báo chí và Tuyên truyền về vấn đề này. TS Việt Nga đưa ra 3 lưu ý với cha mẹ như sau:

1. Không nên ép con học bằng mọi giá

Chỉ vì muốn con vượt trội, nhiều bậc phụ huynh đã dày công nghiên cứu cho con một lịch trình học dày đặc, không chỉ đến các trung tâm mà còn thuê cả gia sư kèm cặp. Một khi trẻ bị ép học với cường độ quá căng thẳng sẽ khiến đầu óc con bị quá tải. Áp lực khiến con học tập mà không có hứng thú khiến cho kết quả không được như mong muốn. Phụ huynh cần biết nguyên tắc hàng đầu khi học tiếng Anh trẻ em là phải tạo cho bé tâm lý thoải mái, yêu thích một cách chủ động chứ không nên tạo sự căng thẳng hay ép buộc trẻ.

Ở lứa tuổi này, trẻ con thường thích vui chơi, được nghe đọc sách truyện nhiều màu sắc, thích làm thủ công, vẽ, thích nghe háy và hát để gây chú ý của mọi người. Cho nên bố mẹ nên tận dụng điều này để giúp trẻ học tiếng Anh tốt hơn thông qua các bài hát, các câu chuyện đơn giản.

TS. Nguyễn Thị Việt Nga chia sẻ: "Học từ vựng qua tranh ảnh, phim truyện sẽ giúp các bé dễ dàng ghi nhớ, gia tăng niềm yêu thích ngoại ngữ đồng thời giúp bé tự tin vì được học theo cách vui vẻ và thoải mái".

2. Không quá chú trọng vào ngữ pháp

Ngữ pháp tiếng Anh khá phức tạp để có thể nhớ và sử dụng một cách có hệ thống. Khi trẻ mới học tiếng Anh, không nên ép trẻ phải thật chính xác về mặt ngữ pháp. Hãy để cho trẻ học ngữ pháp bằng cách trực quan hay bằng cách lắng nghe nhiều cấu trúc ngữ pháp. Dần dần trẻ sẽ sử dụng ngữ pháp chính xác một cách tự nhiên nhất.

Việc học tiếng Anh của người Việt nói chung và trẻ em Việt nói riêng thường bị theo một lối mòn cũ đó là chỉ học ngữ pháp mà quên mất những kĩ năng khác như nghe, nói. Cho nên nhiều con rất giỏi ngữ pháp nhưng khi đứng trước người bản xứ lại không thể giao tiếp. Mục đích quan trọng nhất của việc học ngoại ngữ là để tiến hành giao tiếp.Vì vậy, cho các em nghe và học những bài hội thoại hay những mẩu chuyện ngắn trước để các con quen, rồi dần hình thành khả năng phản xạ với người bản ngữ.

3. Tạo môi trường tiếng Anh chuẩn ngay từ đầu

Một lưu ý cho phụ huynh khi cho con học tiếng Anh sớm là dạy hoặc tìm cho các bé nơi học có cách phát âm chuẩn. Cách phát âm của trẻ lúc nhỏ sẽ ảnh hưởng đến việc phát âm của chúng sau này. Nếu các con khi nhỏ được học phát âm sai thì sẽ rất khó sửa về sau này và tạo ảnh hưởng không tốt đến bé.

Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý cách dạy con thật khoa học và chuẩn. Nếu không tin vào khả năng phát âm của mình, cha mẹ nên mua những bộ đĩa học tiếng Anh cho bé tại nhà. Qua đó bé sẽ học được cách phát âm chính xác, tránh được lỗi phát âm "bừa" mà nhiều phụ huynh hay mắc. Nếu có điều kiện, nên cho trẻ học với người bản xứ để có cách phát âm chuẩn nhất.

Ngoài việc dạy con phát âm chuẩn, phụ huynh cũng nên thường xuyên tạo môi trường tiếng Anh để trẻ có thể luyện tập, phát triển khả năng của mình.

"Tiếng Anh cũng như các ngoại ngữ khác cần tập trung và thường xuyên. Học lan man hay thi thoảng mới lôi ra học thì 30 năm cũng vẫn lẹt đẹt. Ngoại ngữ rất dễ “tái mù” nếu không sử dụng. Vậy khi đã bắt đầu cho con đi học là phải tạo môi trường tiếp xúc tiếng Anh thường xuyên cho con, nếu không tất cả sẽ đổ xuống sông xuống bể hết” - TS Nga chia sẻ.

An Vũ
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: