Sự kiện hot
6 năm trước

Con không chê đồ mẹ nấu với thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp truyền thống

Chị Lê Mến (Đắk Lắk ) luôn chủ động thay đổi thực đơn cho con trai, giúp bé hào hứng với đồ ăn và cân bằng dinh dưỡng.

Chị Lê Mến (26 tuổi, Đắc Lăk) quan niệm khi con ăn dặm con phải cảm thấy hào hứng, hạnh phúc và vui vẻ khi "được ăn " chứ không phải "buộc phải ăn".

Chị muốn mỗi bữa ăn là một lần con được trải nghiệm, từ thói quen ăn uống đến thưởng thức mùi vị của món ăn nên chị hoàn toàn không ép con. Bởi theo chị, việc ép con ăn khi con không muốn khiến bé lười ăn, thậm chí sợ phải ăn. Khi cho con ăn, chị cũng thường cho con ngồi ghế ăn để bé tập trung hơn trong việc ăn uống. Những nguyên tắc đơn giản ấy của chị luôn giúp con ăn ngoan, vui vẻ và hào hứng mỗi ngày.

Chị Lê Mến hạnh phúc bên con trai Rio.

Cùng trò chuyện với chị Lê Mến để có thêm kinh nghiệm cho con ăn dặm thật ngoan và hào hứng:

- Chào chị, bé Rio nhà chị hiện được mấy tháng tuổi? Chị bắt đầu cho bé ăn dặm từ khi nào? Chị chọn phương pháp gì để áp dụng cho con ăn dặm?

- Bé Rio vừa tròn 1 tuổi. Mình bắt đầu cho bé ăn dặm từ 6 tháng tuổi. Và cho bé kết hợp ăn dặm kiểu Nhật và ăn dặm truyền thống.

- Lý do chị chọn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp truyền thống cho bé Rio?

Thời gian hơn 1 tháng đầu , mình cho con ăn dặm kiểu Nhật vì muốn con làm quen các loại thức ăn khác nhau. Nhằm theo dõi sở thích của con, con thích ghét cái gì, con dị ứng như thế nào để mình có thể chuẩn bị tốt hơn cho cả một quãng đường dài sau này. Lúc đầu mình cũng muốn theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật nhưng con có vẻ bất hợp tác và mình linh động cho con sang truyền thống thì trộm vía bé hào hứng trở lại.

Gia đình hạnh phúc của chị Lê Mến.

- Khi cho con ăn, chị có nguyên tắc gì không?

- Nguyên tắc của mình khi cho con ăn dặm là dân chủ, mẹ là người quyết định con ăn gì vào lúc nào, còn con mới chính là ngừoi quyết định ăn hay không, ăn nhiều hay ít. Có những ngày rơi vào tuần khủng hoảng bé ăn 1-2 muỗng lại phun ra, mình đút con lặp lại 3 lần mà con không ăn thì mình ngưng, khóc la đòi ra khỏi ghế không ăn mình ngưng, bữa ăn kéo dài đến 30 phút mình cũng sẽ ngưng ( nhưng thực tế chưa bao giờ có bữa ăn nào kéo dài 30 phút, bữa ăn trong những ngày bình thường chỉ kéo dài 7-10 phút )

Và đặc biệt khi ăn phải ngồi 1 chỗ, tập trung ăn, không tivi , không đồ chơi, không đi rong.

- Bí quyết của chị giúp con hợp tác với việc ăn uống là gì?

Để giúp bé tránh ngán cũng như được bổ sung đầy đủ chất, mình hường thay đổi món hàng ngày. Thực đơn mình làm ít trùng món trong thời gian ngắn vì sợ con ngán , mình muốn cho con có cảm giác tò mò và lạ miệng sau mỗi bữa ăn, sáng và chiều hai bữa khác nhau chư không ăn lặp lại. Bởi vậy, bé luôn cảm thấy thích thú khi đón nhận bữa ăn từ mẹ bởi mỗi ngày được khám phá một món ăn mới, một mùi vị mới.

Bé Rio tròn 1 tuổi, rất kháu khỉnh đáng yêu.

- Việc chế biến đồ ăn và cho con ăn của chị có mất nhiều thời gian không?

- Việc chuẩn bị và chế biến đồ ăn cho con với mình cũng đơn giản nhưng phải đảm bảo đủ dinh dưỡng cho con. Mỗi sáng sau khi vắt sữa xong mình thường tiệt trùng bình sữa rồi chia sữa theo cữ ăn của con và cất vào tủ lạnh. Sau đó mình vo gạo nấu cơm, cháo của con mình để trong nồi cơm gia đình, cơm chín để thêm 20-30 phút nữa là cháo vừa ngon. Cá, thịt hay rau củ mình hấp tầng trên trong nồi cơm luôn.

Ví dụ cá hay lươn tanh mình hay thêm vài lát gừng cho báng mùi tanh, cháo thì mình cho thêm củ hành tím nướng hoặc hành tỏi phi thơm cho thêm phần hấp dẫn. Rau củ thì khi chín đem ra cắt nhỏ sau đó trộn chung các thứ lại là được. Bé nhà mình ăn như người lớn chỉ là không nêm gia vị, mình cho con ăn tất cả các loại rau củ, rau thơm tỏi hành ngò các thứ cho đa dạng, để sau này con không kén ăn.

- Cảm ơn chị đã chia sẻ kinh nghiệm hữu ích. Chúc gia đình chị luôn hạnh phúc.

Tham khảo thực đơn ăn dặm chị Lê Mến làm cho con:

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật với cháo trắng, bí xanh, khoai tây, tráng miệng xoài

Cháo yến mạch, cải ngọt, rau ngót, hành tây, tráng miệng xoài

Trong bữa ăn của con luôn đảm bảo có 4 nhóm thực phẩm: tinh bột, chất béo, vitamin và đạm.

Bé Rio cũng rất thích những món cháo ngon mẹ nấu.

Cháo đậu xanh+ gan gà, đậu cove, mướp hương

Cháo cá hồi +ớt chuông, Măng tây, Su su

Cháo cá lóc+ cà rốt+ khoai môn, măng tây+ mùng tơi, tráng miệng đu đu

Thực đơn ăn dặm truyền thống: Cháo tôm+ bầu+ đậu Hà Lan, rắc phomai

Những món cháo thơm ngon, đủ dưỡng chất

(Ảnh NVCC)

Thu Hà
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: