Sự kiện hot
7 năm trước

Con tăng cân đều đặn, mẹ về dáng thon gọn nhờ bí quyết vừa cho con bú vừa hút sữa

Việc tăng cân là một trong những yếu tố để đánh giá sự phát triển của trẻ sơ sinh. Vì thế, với các bà mẹ thì cho con bú như thế nào và hút được bao nhiêu sữa luôn là mối quan tâm hàng đầu.

Chị Thùy Trang 22 tuổi (Hà Nội) mới sinh con lần đầu. Tuy nhiên, để hành trình làm mẹ thêm ý nghĩa, giúp con thêm cứng cáp và khỏe mạnh, chị Thùy Trang đã dành thời gian đọc tài liệu, tham khảo các mẹ đi trước để cùng con khôn lớn ngay từ khi ra đời.

Chị Thùy Trang cho hay, ngay sau khi sinh bé ở viện, chị đã được bác sĩ cho da tiếp da ngay khi bé vừa chào đời. Theo chị được biết thì điều này sẽ giúp sữa nhanh về hơn. Tuy nhiên, trong khi nằm chờ sinh trên bàn đẻ, chị đã bị sốt khiến cho bé khi sinh ra cũng bị sốt theo phải cách ly mẹ hẳn 1 ngày nên sữa chưa về ngay được. Khi hai mẹ con được gần nhau, chị Trang đã cho bé bú trực tiếp kể cả khi sữa chưa về. Điều này giúp kích thích tuyến sữa và gọi sữa về một cách nhanh nhất.

Chị Thùy Trang mới sinh con lần đầu, dù nhiều bỡ ngỡ nhưng chị vẫn duy trì việc cho con bú mẹ hoàn toàn.

Vì đẻ thường nên sau sinh khoảng 24 giờ, chị Trang đã tập đi lại nhẹ nhàng trong phòng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, khí huyết lưu thông nhanh hơn. Bên cạnh đó, chị chú trọng việc bồi bổ cơ thể sau một cuộc vượt cạn vất vả. Những bữa ăn đầy đủ chất, thực đơn với các món phong phú giúp chị cảm thấy ngon miệng hơn, sữa cũng về nhanh hơn.

Chị Trang chia sẻ: “Mình không kiêng khem giống quan niệm ngày xưa của các bà, các cụ. Bữa ăn của mình đều đầy đủ tinh bột, protein và rau xanh. Đặc biệt việc ăn nhiều rau xanh trong giai đoạn này rất tốt, nó có khả năng trung hòa các chất và bài trừ độc tố ra khỏi cơ thể. Bổ sung các thực phẩm nhiều protein từ thịt, cá, sữa và trứng gà, không chỉ giúp đủ chất mà việc thay đổi thức ăn hằng ngày sẽ giúp chúng ta ăn ngon miệng hơn ăn được nhiều hơn. Và cuối cùng là phải ngủ đủ giấc, ngủ không ngon và thiếu giấc sẽ làm ảnh hưởng đến việc bài tiết sữa, cần đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng 1 ngày”.

Ăn uống đủ dinh dưỡng là bí quyết đầu tiên giúp chị nhiều sữa cho con bú.

Bé tăng cân đều đặn theo từng tháng nhờ bú sữa mẹ.

Con cũng phát triển vượt trội các kỹ năng.

Chị Trang tâm sự: “Việc chăm con nhỏ thật sự rất vất vả nhưng nếu bạn biết cách sắp xếp thời gian một cách hợp lí thì sẽ đỡ hơn được rất là nhiều. Nếu không biết cách sắp xếp thì có thể ảnh hưởng đến lượng sữa ví dụ bạn ngủ không đủ, để hạn chế thì thay vì ngồi cho bé bú thì mình thường đặt bé và nằm cho bé bú, trong lúc bé bú thì mình vẫn có thể tranh thủ ngủ được.

Chắc hẳn là hầu hết mẹ nào cũng có một khoảng thời gian thức đêm trông bé vào những tuần khó chịu của bé. Lúc ấy thì mẹ phải tranh thủ ngủ cùng ngay lúc bé ngủ, bé thức đêm mẹ phải thức cả đêm rồi thì ban ngày mẹ có thể nhờ người thân như ông bà trông bé 1 lúc cho mẹ ngủ. Nếu không có cách giải quyết để tình trạng kéo dài thì rất có thể mẹ sẽ bị stress gây ảnh hưởng đến sữa”.

Chị Trang nuôi con bằng phương pháp cho bú sữa mẹ hoàn toàn và thực sự rất vui khi thấy con phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Hiện tại, bé nhà chị Trang được 4 tháng, cao 72cm và nặng 8,7kg. Không những có chiều cao và cân nặng vượt trội, bé nhà chị còn rất cứng cáp và nhanh nhẹn. Mọi kỹ năng bé đều biết từ rất sớm. Từ khi sinh ra đến hiện tại chưa một lần ốm đau.

Bên cạnh việc cho con bú, chị Trang cũng chú ý việc cân bằng dinh dưỡng để lấy lại vóc dáng mà vẫn đảm bảo lượng sữa cho con. Đối với chị, việc cho con bú chính là phương pháp giảm cân hiệu quả nhất. Chị luôn kiểm soát cân nặng ngay từ khi mang thai. Cả thai kỳ chị tăng 10kg và sau khi sinh, chị cũng nhanh chóng lấy lại vóc dáng.

Chị cũng giảm cân nhanh sau vài tháng sau sinh.

Người mẹ trẻ khiến nhiều người ao ước khi có vóc dáng thon gọn.

Bí quyết của chị là ăn đủ cho con bú, không nên ăn thừa khiến mẹ tích mỡ tăng cân.

Theo kinh nghiệm của chị, trong thời gian cho con bú không nên ăn quá nhiều, không nên ăn quá no, chỉ nên ăn đủ dinh dưỡng tập trung vào 4 nhóm chất. Chị cho biết: “Mình cho con bú trực tiếp là chủ yếu, hiện tại chưa đi làm, mình đang còn có thời gian dành cho con nên mình tận dụng hầu hết thời gian cho bé bú trực tiếp. Cữ bú cuối cùng trong ngày mình mới hút ra để cho bé ngủ tròn giấc đêm.

Em bé của mình thì từ khi sang tháng thứ 3 là đã ngủ được một mạch đến sáng mà không bị ọ ẹ thức giấc. Các mẹ không nên quá lạm dụng máy hút sữa, cũng không nên hiểu sai vấn đề. Ví dụ như móng giò, chân dê, ngũ cốc và các thực phẩm lợi sữa chỉ giúp tác động vào chất lượng sữa, ít nhiều chỉ kích thích tiết sữa một phần rất nhỏ. Tất cả sẽ không giúp bạn nhiều sữa hơn nếu bạn chỉ khăng khăng ôm lấy máy hút sữa mà quên mất cho bé ti trực tiếp.

Việc da tiếp da sẽ tạo ra hormon hạnh phúc (oxytocin) là cách kích thích tiết sữa hiệu quả nhất cho các mẹ. Không nhất thiết cứ phải hút sữa ra rồi đong đếm xem được bao nhiêu ml. Chỉ hút sữa mà không cho bé bú sẽ làm cho lượng sữa cạn dần, vô tình chung làm các mẹ tưởng rằng con thiếu sữa lại nhồi nhét thêm sữa công thức.

Chỉ cần đảm bảo bữa ăn, giấc ngủ, 1 ngày uống đủ 2 lít rưỡi nước là sẽ đủ sữa cho con bú. Một điều không thể thiếu đó là mẹ nên cho con bú cạn bầu ngực bên này rồi mới nên chuyển sang ngực bên kia. Vì sữa được chia ra lớp sữa đầu và sau, lớp đầu chủ yếu bổ sung nước, ít chất béo, ít dinh dưỡng, còn lớp sữa sau rất dồi dào chất dinh dưỡng rất quan trọng cho sự phát triển của bé. Cân bằng được cả lớp sữa đầu và lớp sữa sau sẽ giúp bé phát triển một cách toàn diện nhất”.

Bé 4 tháng, cao 72cm và nặng 8,7kg.

Con ngoan ngoãn, lanh lợi, thông minh.

Trong sữa mẹ có đầy đủ các dưỡng chất cho sự phát triển của con. Sữa mẹ còn chứa kháng thể giúp hệ miễn dịch của con được hỗ trợ tối đa. Vì thế, chị Trang luôn quyết tâm cho con bú mẹ hoàn toàn. Bởi điều đó không chỉ tốt cho bé mà còn giúp tiết kiệm được khoản tiền hàng tháng vì không phải mua sữa cho con, lại vừa giúp tăng sự gắn bó tình cảm giữa mẹ và bé.

Mai Phương - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: