Sự kiện hot
7 năm trước

Con uống sữa bột hay bị trào ngược, mẹ trẻ rút kinh nghiệm tập 2 nuôi con nhàn tênh nhờ sữa mẹ

Có những kinh nghiệm phải trả giá bằng sức khỏe của con, và cũng có những kinh nghiệm phải đến bé thứ 2 mới thực sự… ngấm nhờ những trải nghiệm theo thời gian.

Trước khi sinh con, chị Khánh Linh là giáo viên dạy đàn Piano tại Hà Nội. Sau khi sinh chị dành thời gian chăm sóc cho bé. Lần đầu làm mẹ còn nhiều bỡ ngỡ, có nhiều sai sót trong cách chăm sóc khiến bé gặp nhiều vấn đề về sức khỏe cũng như mẹ gặp nhiều khó khăn trong cách nuôi con. Rút kinh nghiệm khi sinh bé thứ hai, những lỗi sai của tập đầu chị Linh không để lặp lại nữa. Chị cho biết, chỉ cần bản thân cố gắng hết sức, các con sẽ luôn khỏe mạnh, mẹ chăm sóc bé cũng nhàn nhã hơn.

Chị Khánh Linh là bà mẹ trẻ hai con.

Cùng trò chuyện một chút về hành trình tự tin cho con bú mẹ hoàn toàn của bà mẹ trẻ Khánh Linh:

- Chào chị, khi sinh bé đầu chị chuẩn bị tâm lý và kiến thức như thế nào?

- Trước khi sinh bé đầu mình cũng có tham khảo qua nhiều tài liệu về chăm sóc bé, về nuôi con sữa mẹ, nhưng tiên quyết vẫn là tự tin vào kiến thức mà mình được học hỏi qua sách và báo đài.

- Lý do chị cho bé đầu uống sữa công thức ngay từ khi sinh ra là gì?

- Vì là lần sinh đầu tiên nên mình khá lo lắng, và vì không tự tin vào bản thân và thuyết phục được người nhà nên khi bé được mang ra với bố thì y tá hướng dẫn để pha sữa công thức cho bé vì sợ bé quấy khóc, bởi lúc đó là nửa đêm rồi.

- Chị có cho con uống sữa công thức kết hợp sữa mẹ như nhiều mẹ trẻ vẫn làm không?

- Khi sinh bé đầu, y tá cũng không hướng dẫn cách cho con bú mà ngược lại là hướng dẫn pha sữa sao cho đúng công thức. Bé đầu nhà mình ộc sữa rất nhiều, rất hay ộc lên cả mũi. Mình lúc đầu chỉ nghĩ rằng trớ sinh lý bình thường, nhưng không phải như thế, là do dạ dày con quá nhỏ, từ sơ sinh đã bị uống một lượng lớn sữa như vậy nên dễ dàng bị trào ngược. Ngày thứ 3 con mới được ăn sữa mẹ, lúc này đã là sữa già.

Hơn nữa, từ đầu con đã ti bình nên rất khó khăn để cho con ngậm đúng khớp, mà sau này mình vất vả lắm nhưng con vẫn không sửa được dẫn đến việc tiết sữa không hiệu quả, ít sữa rồi mất sữa, chưa kể phải chấp nhận việc mỗi lần cho con ti là rất đau đớn. Mình tìm đến sữa công thức, mỗi ngày cố gắng tập cho con một chút cho quen, đồng thời kích sữa. Sai nối tiếp sai, bé không bú theo nhu cầu thì kích sữa vô cùng khó khăn. Dặm 1 cữ sữa công thức, rồi 2 cữ, và rồi thay thế hoàn toàn.

Tới khi sinh bạn thứ hai, khi mình gặp con là cho con ti ngay, kết hợp vắt tay và máy để kích sữa. Con vẫn đi phân su đều. Lần này mình đã có đủ tự tin để không bỏ phí sữa non nữa, con cũng không trớ nhiều như chị ngày trước. Cho tới thời điểm hiện tại dù những lúc tưởng chừng mất sữa, những khi ăn uống chỉ để kích sữa thôi, thì con vẫn hoàn toàn ăn sữa mẹ. Dù thế nào thì các mẹ cũng phải cố gắng hết sức mình, tin tưởng vào chính mình là điều quan trọng nhất.

Rút kinh nghiệm cho con uống sữa công thức từ khi sinh ra, chị Linh cố gắng nuôi con sữa mẹ khi sinh bé thứ 2.

Hai em bé đáng yêu của chị Khánh Linh.

Bé đầu thường bị trào ngược vì cho uống sữa công thức quá nhiều so với dung tích dạ dày từ khi mới sinh.

- Nhận thấy nhiều sai lầm khi sinh con đầu, chị đã khắc phục như thế nào khi chăm bé thứ hai?

- Khi biết có bầu bé thứ 2 thì bạn lớn nhà mình mới 10 tháng. Do sức khoẻ kém mình bắt buộc phải cai sữa cho bé đầu. Lúc này sữa chỉ để con bú vặt thôi. Với hy vọng có thể sửa sai sau khi nuôi bé đầu, mình quyết tâm đọc lại tài liệu nuôi con sữa mẹ, chuẩn bị trước khi sinh kĩ càng hơn, tác động lên người nhà rằng mong muốn được cho con ti mẹ luôn mà không dùng sữa công thức bởi bạn đầu nhà em mới sinh đã 'phải' ăn 30ml sữa dẫn tới trào ngược tới một thời gian dài sau mới hết.

- Sau khi sinh xong bé được chăm sóc như thế nào? Chị làm gì để sữa nhanh về và có nhiều cho con bú?

- Trước khi sinh bé mình đã chuẩn bị ngũ cốc (vừng đen, các loại đỗ...) nấu lên và trữ đông. Khi mang đồ đạc vào viện sinh trong thời gian chờ cơn chuyển dạ khoảng 2h mình uống một bịch đã hâm ấm, đồng thời massage ngực theo hướng dẫn của nhóm betibuti.

Khi được ra ngoài gặp con mình cho bé ti mẹ luôn, theo nhu cầu của con. Lúc này thì ngực vẫn mềm lắm nhưng lần này mình đã có đủ tự tin vào bản thân mình để con có 72h vàng hưởng trọn sữa non quý giá. Đồng thời sử dụng máy hút sữa để kích thích sữa nhanh về hơn.

Hai chị em vô cùng đáng yêu.

Bé lớn đã biết thương yêu, chăm sóc em nhỏ.

Lượng sữa được chị kích lên từng ngày từ khi sinh con thứ hai.

- Sau một thời gian chăm sóc hai con với hai cách khác nhau, chị thấy sức khỏe của con như thế nào?

- Dù hai bé có khởi đầu khác nhau nhưng có lẽ đó là may mắn với mình là cả con đều khoẻ mạnh, nhưng những lần ọc sữa trào qua cả mũi, ngậm sai khớp làm cả 2 mẹ con đều vất vả khiến mình vẫn cảm thấy có lỗi với con. Chỉ cần các mẹ chuẩn bị sẵn sàng tâm lý, kiến thức về sữa mẹ, tự tin vào chính bản năng của mình sẽ hoàn toàn để con được hưởng trọn vẹn dòng sữa mẹ.

- Cảm ơn bạn đã dành thời gian chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích.

Mai Phương - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: