Sự kiện hot
7 năm trước

Công trình vi phạm hành lang đê: Quận Dương Kinh có “bật đèn xanh” cho vi phạm tồn tại?

Qua những văn bản được cho là “trái chiều” trong việc xử lý công trình vi phạm hành lang đê của UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng), dư luận cho rằng, chính quyền quận này đang thiếu quyết liệt trong xử lý và có dấu hiệu “bật đèn xanh” để công trình vi phạm tiếp tục tồn tại.

Liên quan đến những văn bản “trái chiều” trong việc xử lý công trình vi phạm của Công ty xây dựng Hoàng Trường (Công ty Hoàng Trường) tại vị trí K2+900 tuyên đê biển I (phường Hải Thành) của UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng), ông Lê Lương - Chủ tịch UBND quận này đã có cuộc trao đổi với phóng viên.

Vị Chủ tịch UBND quận khẳng định: “Văn bản số 1269 ngày 11/8/2017 không phải là văn bản cho phép công ty Hoàng Trường được lợp mái tôn che nắng, che mưa cho công nhân lao động làm việc”.

Trả lời thắc mắc của phóng viên về việc, nội dung văn bản có dòng chữ: “Về việc cho phép hoàn thiện lợp mái tôn che nắng, che mưa cho công nhân lao động làm việc của Công ty TNHH xây dựng và vận tải Hoàng Trường tại vị trí K2 + 900 tuyến đê biển I, phường Hải Thành” là có hàm ý “bật đèn xanh” cho công trình vi phạm tồn tại, Chủ tịch UBND quận Dương Kinh lý giải rằng: “Đó chỉ là nội dung trích yếu văn bản trả lời công ty Hoàng Trường, còn nội dung của văn bản trên không đề cập tới việc cho phép!”.

Lý giải của vị Chủ tịch quận (cũng chính là người ký văn bản trên) được dư luận cho rằng không thuyết phục bởi những câu từ còn mập mờ, thể hiện sự thiếu quyết liệt của chính quyền trong việc xử lý vi phạm công trình xây dựng lấn chiếm hành lang đê. Bởi, trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành gồm các phòng chức năng quận Dương Kinh và Hạt quản lý Đê điều có mặt tại hiện trường lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu công ty dừng ngay các hoạt động xây dựng, trả lại hiện trạng ban đầu.

Tiếp đó, ngày 4/8, Chủ tịch UBND quận Dương Kinh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đê điều, phạt công ty này 30 triệu đồng, buộc khắc phục hậu quả là phải tự phá dỡ, yêu cầu công ty phải thực hiện trong vòng 10 ngày.

Theo quy định, sau khi bị xử phạt, chủ đầu tư phải tự tháo dỡ công trình vi phạm, hoàn trả nguyên trạng mặt bằng, quá thời gian quy định mà chủ đầu tư không tự tháo dỡ, chính quyền quận phải lên kế hoạch là ra quyết định, thi hành cưỡng chế. Thế nhưng, với những văn bản “mập mờ” như trên, dư luận đang dấy lên nghi vấn về việc, UBND quận Dương Kinh đang “bật đèn xanh” cho công trình vi phạm tồn tại?

Tiếp tục phát hiện công trình vi phạm đê điều

Trong quá trình đi tìm hiểu thực tế tại công trình vi phạm của công ty Hoàng Trường, PV tiếp tục phát hiện ra nhiều công trình vi phạm hành lang đê trên địa bàn quận Dương Kinh.

Cụ thể: Tại K5 + 250 đê biển I phường Hải Thành hình thành lên một công trình vi phạm trật tự xây dựng “khủng” đó là khu sinh thái Tâm Anh, đây được coi là khu sinh thái ẩm thực có tiếng tại quận Dương Kinh. Trong khu sinh thái này, chủ công trình đã cho dựng lên nhiều công trình xây dựng trái phép mà chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Điều đáng nói, công trình vi phạm trật xây dựng này đã phát hiện hơn 1 năm về trước, tuy nhiên đến nay vẫn tồn tại và đã đi vào hoạt động. Đây có thể coi là một trong những ví dụ điển hình “phạt rồi cho tồn tại” tại quận Dương Kinh.

Được biết, với việc để xảy ra vi phạm trên, một số cán bộ của UBND phường Hải Thành đã bị kỷ luật điều chuyển công tác, nhưng công trình vi phạm thì vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt” như thách thức sự nghiêm minh của pháp luật và sự vào cuộc xử lý quyết liệt của chính quyền địa phương?

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin…

Quốc Biên 

Từ khóa: