Sự kiện hot
6 năm trước

Công ty Năm Bảy Bảy phủ nhận là chủ đầu tư chung cư Carina Plaza, đưa công ty con ra làm 'tốt thí'

Sau vụ cháy tại chung cư Carina Plaza làm 13 người chết, 28 người bị thương, Công ty Năm Bảy Bảy đã một mực phủ nhận mình là chủ đầu tư của dự án này.

Sau nhiều ngày xảy ra thảm hoạ cháy tại chung cư Carina Palza (đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP HCM), ngày 26/3, Công ty Cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy (Mã CK: NBB) đã có công văn số 81/CV-TCKT công bố thông tin trên cổng thông tin điện tử của Uỷ ban chứng khoán Nhà nước và SGDCK TPHCM.

Theo thông tin từ Năm Bảy Bảy (NBB), sau khi xảy ra thảm hoạ cháy khiến 13 người chết, Công ty NBB đã phối hợp với Công ty Hùng Thanh và các cơ quan chức năng trong việc xử lý hiện trường, hỗ trợ người bị nạn, phối hợp điều tra nguyên nhân cháy.

Công ty Năm Bảy Bảy phủ nhận mình là chủ đầu tư dự án Carina Plaza. Ảnh: Văn Dũng

Cụ thể, phía Công ty Hùng Thanh đã hỗ trợ 100 triệu đồng đối với nạn nhân tử vong, hỗ trợ 300.000 đồng/hộ/ngày tiền thuê nhà (chỉ nhận tiền sau khi đã khắc phục mọi thứ và cư dân vào ở tại Carina Plaza bình thường).

Như vậy, theo thông báo này, phải chăng công ty NBB muốn dư luận nghĩ rằng chủ đầu tư dự án Carina Plaza không phải là Công ty Năm Bảy Bảy. Và công ty muốn "đánh hướng dư luận" như vậy là vì muốn trấn an cổ đông, giữ giá cổ phiếu NBB trên sàn chứng khoán?

Thông tin của Công ty Năm Bảy Bảy đưa ra về việc phủ nhận mình là chủ đầu tư dự án Carina Plaza.

NBB cho biết chỉ sở hữu vốn góp vào Công ty Hùng Thanh. Công ty Hùng Thanh có pháp nhân độc lập và là chủ đầu tư duy nhất của dự án chung cư Carina theo Quyết định phê duyệt dự án đầu tư số 59/QĐ-SXD-PTN ngày 25/5/2009.

Theo thông tin trên website công ty thì NBB ghi Hùng Thanh là công ty liên kết. Tuy nhiên, lần theo báo cáo tài chính 2017 đã được kiểm toán của NBB thì Công ty Hùng Thanh chính là công ty con của NBB (NBB sở hữu 95% vốn).

Báo cáo tài chính năm 2017 đã được kiểm toán của NBB thể hiện Hùng Thanh là công ty con của Công ty Năm Bảy Bảy.

Theo báo cáo tài chính của công ty này ngày 31/12/2017, công ty có bốn công ty con sở hữu trực tiếp. Trong số đó có Công ty Hùng Thanh (địa chỉ tại tầng 3, Block B, Carina Plaza).

Được biết, Công ty Hùng Thanh đã tổ chức 2 lần Hội nghị nhà chung cư Carina Plaza để bầu ra Ban quản trị và bàn giao công tác quản lý vận hành chung cư cho Ban quản trị nhưng không thành công.

Theo quy định tại khoản 2 điều 13 Thông tư 02/2016/TT-BXD ban hành ngày 15/2/2016 thì sau 2 lần tổ chức không thành công, công tác tổ chức Hội nghị nhà chung cư và bầu ra Ban quản trị sẽ được thực hiện bởi chính quyền địa phương và công ty Hùng Thanh phối hợp.

NBB cho rằng, công ty Hùng Thanh đã chào thầu và chọn Công ty Cổ phần Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn (SEJCO) để ký hợp đồng quản lý vận hành toà nhà Carina vào ngày 15/12/2016 với thời hạn 24 tháng.

Ngoài ra, NBB còn biện minh rằng, công ty Hùng Thanh là công ty TNHH với vốn điều lệ 41,2 tỷ đồng. Với vốn nhỏ như vậy, để xử lý, khắc phục sự cố hoả hoạn tại Carina Plaza thì công ty Hùng Thanh có khả năng dẫn đến phá sản. Vì vậy Ban Giám đốc công ty Năm Bảy Bảy đã quyết định hỗ trợ nhân lực, tài lực, vật lực... "tiếp sức" cho Hùng Thanh?

Từ việc NBB phủ nhận vài trò chủ đầu tư của mình tại NBB, nhiều ý kiến cho rằng NBB đang đem công ty Hùng Thanh hay các đơn vị liên quan ra làm con “tốt thí mạng” cho mình.

Liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza làm 13 người chết, ngày 26/3, UBND TPHCM đã có văn bản khẩn giao Công an thành phố khẩn trương triển khai, sớm điều tra nguyên nhân vụ cháy chung cư Carina Plaza.

Công an thành phố phải phối hợp với chính quyền quận 8 có biện pháp đảm bảo an toàn, tránh mất mát tài sản của cư dân chung cư Carina, ổn định an ninh trật tự, giao thông khu vực.

UBND thành phố cũng yêu cầu các sở: Y tế, Xây dựng, Cảnh sát PCCC, UBND quận 8, Tổng Công ty Điện lực, Tổng Công ty Cấp nước... triển khai lực lượng, có biện pháp nghiệp vụ cứu chữa người bị thương, thăm viếng gia đình các nạn nhân bị tử vong, đảm bảo vệ sinh phòng dịch, an toàn công trình, điện, nước sinh hoạt, sớm ổn định cuộc sống nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do vụ cháy gây ra.

Trước mắt, Chủ tịch UBND quận 8 chủ trì phối hợp với các ngành chức năng bố trí chỗ ở tạm cho các hộ dân có căn hộ bị ảnh hưởng vụ cháy, hỗ trợ kinh phí các trường hợp tử vong và bị thương...

Văn Dũng
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: