Sự kiện hot
6 năm trước

Công ty Trung Quốc đưa quan chức lên trời bằng taxi bay

Giới chức tại thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) đang hỗ trợ một công ty khởi nghiệp chế tạo taxi bay và họ đã thử nghiệm thành công phiên bản mẫu.

Hôm 8/2, khoảng 40 người tham dự một thử nghiệm taxi bay của Ehang 184 - một công ty khởi nghiệp sản xuất thiết bị bay tự động (drone). Thiết bị bay di chuyển trên trời với tốc độ lên tới 130 km/h để thực hiện hành trình khứ hồi với khoảng cách tối đa 15 km. Ba quan chức thành phố Quảng Đông - bao gồm Phó thị trưởng, Giám đốc Sở Du lịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố - cũng tham gia cuộc thử nghiệm, South China Morning Post đưa tin.

Thử nghiệm của Ehang diễn ra thành công trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp công nghệ trên thế giới đang chạy đua để trở thành công ty đầu tiên tung taxi bay ra thị trường.

Phiên bản taxi bay thử nghiệm của công ty Ehang 184 ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Fortune

"Taxi bay khiến bạn cảm thấy bạn đang du hành vào tương lai, giống như một phim khoa học viễn tưởng. Các thiết bị bay ổn định và các thao tác điều khiển rất đơn giản. Tôi từng ngồi trên trực thăng nhiều lần, nhưng cảm giác ngồi trên taxi bay rất khác biệt", Hu Huazhi, người sáng lập kiêm giám đốc của Ehang 184, bình luận trong một video về thử nghiệm taxi bay.

Uber, Didi (công ty gọi xe trực tuyến lớn nhất Trung Quoocs0 và Waymo (công ty con của tập đoàn Alphabet ở Mỹ) đang thử nghiệm công nghệ lái xe tự động. Họ tin rằng xe tự động sẽ tăng mức độ an toàn trong hoạt động giao thông, trong khi mô hình chia sẻ phương tiện sẽ triệt tiêu nhu cầu sở hữu xe.

"Những doanh nghiệp như Ehang 184 và phương tiện bay là những yếu tố cần thiết trong tương lai để người dân thoát khỏi cảnh tắc đường ở những đô thị đông đúc ở Trung Quốc. Chúng ta đang sống trong không gian ba chiều. Vì thế, hoạt động di chuyển không nên giới han trong mặt phẳng hai chiều trên mặt đất", Bill Russo, giám đốc công ty tư vấn đầu tư Automobility ở Thượng Hải, phát biểu.

Để điều khiển taxi bay của Ehang 184, tài xế nhập dữ liệu về chuyến bay (tọa độ điểm xuất phát và điểm đến, độ cao, tốc độ, số người trên xe). Hiện tại taxi bay của Ehang 184 sử dụng động cơ điện nên nó chỉ có thể di chuyển trong khoảng cách hữu hạn. Tuy nhiên, công ty tuyên bố phương tiện có thể bay ổn định trong bão hay sấm sét. Trong trường hợp sự cố xảy ra, một người ở trung tâm điều khiển sẽ lái phương tiện.

Ehang 184 từng trưng bày mô hình taxi bay trong Triển lãm Điện tử Tiêu dùng ở Mỹ vào năm 2016. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công ty vẫn chưa công bố lộ trình cụ thể đối với việc tung dịch vụ taxi bay ra thị trường. Hiện tại Ehang 184 đang nghiên cứu để đưa chức năng điều khiển bằng tay vào phương tiện để những người có kinh nghiệm lái máy bay có thể điều khiển nó.

"Tôi tin taxi bay sẽ là phương tiện giao thông an toàn mà con người có thể sử dụng trong tương lai", Hu nhận định.

Kim Cương
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: