Sự kiện hot
8 năm trước

Công ty thủy sản vay trăm tỷ với 52kg tôm bị ngân hàng bao vây

Hơn một tuần sau khi giám đốc Công ty thủy sản Minh Hiếu bị bắt giữ để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trụ sở công ty này tiếp tục bị nhóm người của ngân hàng bao vây và niêm phong tài sản.


Ôtô 7 chỗ ngồi của nhóm người đến dán bản thông báo của ngân hàng TMCP An Bình bị đâm hư hỏng. Ảnh: Phúc Hưng

Chiều 20/9, trụ sở chính của Công ty CP Thủy sản Minh Hiếu ở thị xã Giá Rai (Bạc Liêu) bị một nhóm hơn 20 người mặc trang phục vệ sĩ đến bao vây và dán thông báo niêm phong tài sản. Đến sáng hôm sau, những người này tiếp tục túc trực tại cổng chính và cổng phụ của công ty, không cho bất cứ xe chở tôm nguyên liệu nào vào giao dịch.

Ở nhiều nơi trong công ty, những người này còn dán thông báo với nội dung: “Toàn bộ nhà điều hành, xưởng sản xuất, máy móc, thiết bị của Công ty Minh Hiếu là tài sản của Công ty ABBA - Ngân hàng TMCP An Bình. Mọi hành vi chiếm hữu, sử dụng, cho thuê mà không được sự đồng ý của Ngân hàng An Bình là hành vi trái pháp luật”.


Nhóm người mặc trang phục vệ sĩ đến dán thông báo có đóng dấu của Ngân hàng TMCP An Bình và cấm xe ra vào công ty Minh Hiếu. Ảnh: Phúc Hưng

Kế bên bản thông báo trên còn có một thông báo khác với nội dung: “Công ty ABBA sẽ tiến hành thu giữ tài sản, niêm phong nhà điều hành, xưởng sản xuất, máy móc, thiết bị vào ngày 23/9. Đề nghị Công ty Minh Hiếu, công nhân và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan di chuyển tài sản, đồ đạc cá nhân ra khỏi Công ty Minh Hiếu. Sau 17h ngày 23/9, Công ty ABBA sẽ không chịu trách nhiệm đối với các thiệt hại liên quan đến tài sản. Mọi hành vi chống đối, cản trở việc thu giữ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”. Ở mỗi bản thông báo đều có đóng dấu mộc đỏ của Ngân hàng TMCP An Bình.

Sáng cùng ngày khi nhóm vệ sĩ cho ôtô loại 7 chỗ ngồi đậu chắn ngang cổng chính, một cán bộ của Công ty Minh Hiếu đã dùng xe tải chạy ủi ôtô ra cách cổng hơn 3m, khiến ôtô bị hư hỏng bên hông. Tuy nhiên, sau khi chiếc ôtô bị đẩy lùi, nhóm người bao vây đã dùng những cánh cửa sắt lớn tiếp tục chắn ngang cổng không cho phương tiện ra vào.


Sau khi chiếc ôtô bị đẩy ra xa cổng nhóm người đến bao vây công ty Minh Hiếu tiếp tục dùng vật cản không cho xe chở hàng ra vào. Ảnh: Phúc Hưng

Bà Lê Thị Hạc - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Minh Hiếu cho biết, sự vụ xảy ra bà đã trình báo công an thị xã Giá Rai. “Họ ngang nhiên vào công ty tôi mà không xuất trình bất cứ loại giấy tờ nào, rồi hành động như thế”, bà Hạc nói.

Trao đổi với VnExpress, đại diện Ngân hàng An Bình cho biết Công ty Thủy sản Minh Hiếu có khoản vay tại ABBank (không cho biết số tiền), tuy nhiên, nhiều năm nay công ty đã không trả nợ cho ngân hàng, vi phạm các hợp đồng đã ký với ABBank, nên dẫn tới việc "bao vây" ngày 21/9.

Ngoài ra, theo phía Ngân hàng An Bình, Công ty Minh Hiếu cố tình vi phạm, không bàn giao các tài sản đã thế chấp cho ngân hàng theo hợp đồng chuyển nhượng tài sản đã ký. “Do đó, An Bình đang thực hiện theo đúng các điều khoản của hợp đồng và quy định pháp luật, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi và tài sản hợp pháp của ngân hàng”, đại diện ABBank thông tin.

Ông Mai Chí Tính - Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai cho biết đã chỉ đạo Công an thị xã đến hiện trường xử lý vụ việc. Và đến trưa cùng ngày, lực lượng công an tỉnh Bạc Liêu đã có mặt để làm việc với bà Hạc, ghi biên bản, nhưng tình hình Công ty Minh Hiếu bị bao vây và chặn cổng vẫn không được cải thiện.

Hồi tuần trước, Công an tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành bắt tạm giam ông Ngô Chí Dũng - Giám đốc Công ty CP thủy sản Minh Hiếu và bà Nguyễn Thị Út về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng chục tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Bạc Liêu.

Một ngày sau, cảnh sát cũng đã bắt giữ kế toán trưởng của Công ty Minh Hiếu và một cán bộ ngân hàng BIDV chi nhánh Bạc Liêu để điều tra. Theo cơ quan điều tra, ông Dũng cùng vợ Lê Thị Hạc (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Minh Hiếu) thành lập nhiều công ty con và hộ kinh doanh, thuê người đứng tên pháp lý.

Bà Nguyễn Thị Út được thuê làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP thủy sản Minh Hiếu Bạc Liêu, ông Trần Đình Tiến giữ chức vụ tương tự tại Công ty CP dịch vụ thương mại thủy sản Bình Hưng ở TP HCM.

Theo cơ quan điều tra, cuối năm 2011, ông Dũng được cho là chỉ đạo người đứng đầu các công ty con xuất hóa đơn khống, thể hiện hàng hóa từ không thành có, đem kho tôm đông lạnh thành phẩm trên 121 tấn (trị giá hơn 31 tỷ đồng) làm hồ sơ vay hơn 64 tỷ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Bạc Liêu. Tuy nhiên, thực chất khi kiểm kê kho này chỉ có 52kg tôm.

Từ các hồ sơ và tài sản thế chấp, nhà băng đã giải ngân cho công ty vay gần 37 tỷ đồng. Số nợ hiện nay của công ty lên đến 42 tỷ được xác định "không có khả năng chi trả". Ngoài ra, ông Dũng còn bị cáo buộc thế chấp chính kho tôm đông lạnh trên cho nhiều ngân hàng khác, không có khả năng thanh toán hơn 128 tỷ đồng.

Theo Vnexpress

Từ khóa: