Sự kiện hot
7 năm trước

Cụ bà 91 tuổi tốt nghiệp đại học sau 10 năm đèn sách và câu chuyện không bao giờ quá muộn để bắt đầu

Sau hơn 10 năm miệt mài đèn sách, một cụ bà 91 tuổi ở Thái Lan cuối cùng cũng hoàn thành ước mơ tốt nghiệp cử nhân đại học.

Các thành viên trong gia đình đều có mặt trong ngày cụ bà 91 tuổi tốt nghiệp đại học. Ảnh: BBC

Cụ Kimlan Jinakul sinh ra và lớn lên ở tỉnh Lampang, phía bắc Thái Lan. Từ nhỏ, cô học tò Kimlan đã bộc lộ tố chất thông minh và theo học tại trường chuyên của tỉnh. Dù luôn muốn theo học đại học, cô gái trẻ khi đó lại không có cơ hội theo đuổi sự nghiệp học hành tới nơi tới chốn.

Sau khi gia đình chuyển tới Bangkok, Kimlan kết hôn, toàn tâm toàn ý với cuộc sống gia đình và từ bỏ giấc mơ học đại học.

"Tôi luôn luôn mong muốn con cái mình được học hành đầy đủ. Tôi luôn khuyến khích và ủng hộ các con khi chúng muốn học lên đại học", bà nói.

Theo BBC, 4 trong 5 người con của cụ đều học trên đại học. Thậm chí, một người con của cụ còn đang học tiến sỹ ở Mỹ. Chính thành quả của các con sau này lại trở thành động lực để bà tiếp tục theo đuổi giấc mơ dang dở khi xưa.

Khi người con gái đăng ký khóa học ngắn hạn ở Đại học Mở Sukhothai Thammathirat, cụ Kimlan quyết định theo học cùng con. Khi đó, cụ 72 tuổi. Tuy nhiên, sau cái chết đột ngột của một người con gái, cụ đã tạm ngưng học trong vài năm.

Năm 85 tuổi, cụ đăng ký ngành Sinh thái học nhân văn với hy vọng có thể học thêm về cách sống một sống hạnh phúc.

Nhưng sau cái chết đột ngột của một người con, cụ tạm ngưng việc học trong vài năm. Mãi đến tận lúc bước vào tuổi 85, cụ mới thử cho mình thêm một cơ hội nữa. Cụ đăng ký học ngành Sinh thái học Nhân văn với hy vọng sẽ được học về cách sống một cuộc sống hạnh phúc và có ích.

"Vượt qua nỗi đau và mất mát, tôi tự động viên mình hoàn thành chương trình học này. Tôi hy vọng ở nơi xa, con gái tôi cũng sẽ vui khi chứng kiến điều đó", bà nói với BBC.

Cụ Kimlan cho rằng đối với việc học hành, không bao giờ là quá muộn đối với việc học hành. Ảnh: BBC

Suốt 10 năm đèn sách, cụ thường dậy từ sớm, biếu đồ cho nhà sư đi khất thực, sau đó tới chùa và tập trung học.

"Không bao giờ là quá muộn. Trí tuệ của tôi vẫn đủ tỉnh táo và sắc bén để tiếp thu kiến thức mới. Thế giới này không bao giờ ngưng vận động. Sẽ luôn có những vấn đề nảy sinh để chúng ta nghĩ cách giải quyết. Nếu không có các ngành khoa học mới, thế giới này sẽ ngừng phát triển", cụ nói.

Chia sẻ hỏi về bí quyết thành công, bà tiết lộ đó chính là sự quyết tâm và khao khát.

"Mỗi khi tự nhủ với bản thân học hết chương này, tôi sẽ cô hết sức để hoàn thành mục tiêu đó. Tôi thường gạch chân những ý chính cần nhớ. Đó là cách giúp tôi ôn bài dễ dàng hơn", cụ bà 91 tuổi bộc bạch.

Cũng như bao người khác, cụ cũng thấy rất buồn khi thi trượt. Vì vậy, cụ đã thi lại cho đến khi đỗ thì thôi.

Khi được hỏi về dự định sau khi nhận bằng tốt nghiệp đại học, cụ hóm hỉnh nói ở tuổi này, chắc sẽ không thuê đâu. "Vì vậy, tôi sẽ tiếp tục công việc chăm cháu".

Hướng Dương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: