Sự kiện hot
7 năm trước

Cứ ngỡ kiểm tra hàng bằng mã vạch là yên tâm nhưng không ngờ sự thật lại thế này

Mã vạch - barcode và QR code là một trong những phương tiện để người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Nhưng với thời buổi "vàng thau lẫn lộn" như hiện nay, check được mã vạch, QR Code cũng chưa chắc mua được đồ xịn.

Trong thời buổi kinh tế mở cửa, chẳng thể tránh khỏi chuyện "vàng thau lẫn lộn", các sản phẩm fake được bày bán nhan nhản, tràn ngập thị trường. Và nếu bạn là người chuộng dùng hàng authentic (hàng chính hãng), tất nhiên bạn sẽ chẳng bao giờ muốn phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ chỉ để mua hàng fake cả.

Sau một thời gian bị lừa, người tiêu dùng cũng tự trang bị được cho mình những kiến thức phù hợp để phân biệt hàng thật hàng giả. Một trong số đó là cách kiểm tra mã vạch - barcode và QR code bằng các phần mềm trên smartphone.

Tuy nhiên, hãy nghiêm túc suy nghĩ về câu hỏi này: có thật là cách này hiệu quả không?

Phân biệt hàng thật - giả bằng mã vạch có thực sự là giải pháp tối ưu nhất?

Mã số mã vạch (MSMV) là một trong các công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động các đối tượng là sản phẩm, dịch vụ, tổ chức hoặc địa điểm… dựa trên việc ấn định một mã số (hoặc chữ số) cho đối tượng cần phân định và thể hiện mã đó dưới dạng mã vạch để thiết bị (máy quét) có thể đọc được. Mã vạch là một dãy các vạch và khoảng trống song song xen kẽ được sắp xếp theo một qui tắc mã hóa nhất định để thể hiện mã số (hoặc các dữ liệu gồm cả chữ và số) dưới dạng máy quét có thể đọc được. Bên dưới mã vạch là dãy mã số tương ứng.

Mã số mã vạch chỉ là chìa khóa dẫn đến kho dữ liệu tương ứng (mô tả thông tin về sản phẩm). Tuy nhiên, hiện nay, với thủ thuật làm hàng giả - hàng nhái ngày càng tinh vi, các gian thương có thể làm giả 1 sản phẩm thì không có lí do gì họ không làm nhái mã vạch giống 100% mã vạch của sản phẩm chính hiệu cả.

Vì đơn giản: Mã vạch sản phẩm chỉ là các con số và các ký tự mã vạch tạo nên được in trên bao bì sản phẩm, hoàn toàn có thể in nhái theo 100%, và máy quét mã vạch hay phần mềm check code thì không phải máy phân biệt “giả thật”. Bạn chỉ cần chụp lại mã vạch và in ra dán lên 1 sản phẩm khác, khi check mã vạch thì vẫn ra thông tin của sản phẩm ban đầu.


Nhìn có vẻ phức tạp, nhưng làm giả là chuyện quá đơn giản

Một số nhà sản xuất cũng đã đưa ra cách để giúp người tiêu dùng tự tin hơn, đó là cung cấp mã để họ tự đăng ký trên website chính hãng khi mới mua sản phẩm. Tuy nhiên, họ sẽ không thể đặt mã vạch quá "hớ hênh", mà buộc phải đưa mã vào bên trong sản phẩm nên sẽ tương đối bất tiện. Hơn nữa, với thị trường hàng second hand, nguy cơ bị lừa vẫn hoàn toàn có thể.


Mã vạch giúp xác định chủ sở hữu của nhãn hàng đó là ai, không nhất thiết trùng với nguồn gốc xuất xứ.

Vậy phân biệt hàng xịn và hàng nhái bằng cách nào ngoài mã vạch?

1. Cẩn trọng khi đi mua hàng

Nguyên tắc số 1 khi mua sắm, đặc biệt là sắm hàng hiệu. Giữa thị trường hàng hóa nhiều luồng như hiện nay sự cẩn trọng không bao giờ là thừa, nó giúp chị em chi tiêu một cách hợp lý và giảm thiểu lãng phí.

Không nên đặt 100% niềm tin vào người bán hàng, những cửa hiệu kinh doanh cá nhân nhỏ lẻ bởi có thể bản thân họ cũng không nắm được chính xác nguồn gốc của sản phẩm.


Miranda Kerr chuộng túi Michael Kors.


Liệu chiếc túi Michael Kors của Miranda Kerr và những mẫu túi được rao bán online như thế này có thực cùng nguồn gốc, xuất xứ

2. Khảo sát sản phẩm trên hệ thống chính hãng

Trước khi quyết định mua chiếc túi Chanel, đôi giày Louboutin hay bất cứ món hàng hiệu nào khác, bạn nên tìm đến hệ thống cửa hàng hoặc website thuộc quản lý của hãng. Tại đó, bạn có thể ngắm sản phẩm trực tiếp hoặc liên hệ với bộ phận khách hàng để được trao đổi và tư vấn.

Hiểu rõ sản phẩm mình định mua có chất liệu gì, khóa móc, mác, chỉ may như thế nào... sẽ giúp rủi ro mua nhầm hàng fake được giảm đi đáng kể.

3. Nắm rõ quy trình bán hàng và khuyến mại

Trước lời mời bùi tai "Mua đi, em nhập được hàng đang đợt khuyến mại nên giá mềm", nhiều chị em xao lòng vì ngỡ được "hời". Sự thực lời chào mời dạng này ẩn chứa nguy cơ vì hãng thời trang lớn ít giảm giá - khuyến mại nhiều đợt trong năm, cũng không dễ nhập, dễ mua như thế. Chị em nên cẩn trọng trước những lời quảng cáo sản phẩm như vậy.

Để hạn chế rủi ro, chị em nên tìm hiểu và nắm rõ quy trình bán hàng, cũng như các đợt giảm giá, khuyến mại trong năm của thương hiệu đó: giảm bao nhiêu, như thế nào, điều kiện mua ra sao?

Khi đã nắm vững thông tin, bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc đặt mua sản phẩm.

4. Hỏi ý kiến người dùng có kinh nghiệm

Chị em có thể hỏi người quen, đồng nghiệp hoặc tham gia các diễn đàn chia sẻ, mạng xã hội để học hỏi kinh nghiệm mua hàng hiệu. Những mẹo nhỏ về dấu hiệu phân biệt hàng giả - hàng thật, cách đặt sản phẩm thuận tiện và nhanh chóng... sẽ cực kỳ hữu ích, giúp giảm thiểu đáng kể rủi ro khi mua sắm.

5. Hạn chế đặt mua qua mạng

Ngoài việc đặt mua sản phẩm từ kênh/website thuộc chính hãng hàng hiệu đó, chị em nên hạn chế mua sắm bằng hình thức này.

Thực tế nhiều website lấy lại ảnh sản phẩm chính hãng đánh lừa thị giác của khách hàng. Sau đó khi hàng đã trao, tiền đã nhận, chị em sờ tận tay sản phẩm mới ngớ người vì hàng kém tinh xảo, không xịn và đẹp như hình quảng cáo.

6. Lựa chọn địa chỉ mua hàng cẩn thận

Ở nước ngoài, các store chính hãng nhan nhản thì không cần bàn đến. Nhưng ở Việt Nam, nhiều mặt hàng chúng ta chỉ có thể mua xách tay, đâm ra việc xác định hàng au hay fake không phải chuyện dễ. Cách dễ nhất để giảm thiểu rủi ro là "chọn mặt gửi vàng" ở những nơi bán hàng lâu năm và đã có uy tín cao.

7. Chọn sản phẩm nguyên hộp

Nên mua các sản phẩm vẫn còn nguyên niêm phong (seal) và giấy bóng kính. Thông thường, các sản phẩm chính hãng sẽ được bọc giấy bóng kính rất chặt và kỹ càng quanh hộp, nhưng không... xúc phạm thị giác. Nếu thấy một sản phẩm gói qua loa, tốt nhất bạn nên bỏ qua.

theo GĐ&XH

Từ khóa: