Sự kiện hot
8 năm trước

Đà phục hồi của nền kinh tế xứ sương mù đang bị "hụt hơi"

Số liệu tăng trưởng kinh tế quý 3 năm nay (quý kết thúc tháng Chín vừa qua) được Văn phòng thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 23/12 cùng với các số liệu kinh tế đáng thất vọng vừa công bố cho thấy đà phục hồi của kinh tế xứ sương mù đang bị "hụt hơi."


Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

ONS đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Anh quý 3 vừa qua so với quý trước đó, từ 0,5% xuống 0,4%; đồng thời điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế quý 3 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, từ 2,3% xuống 2,1% - mức thấp nhất trong hai năm trở lại đây.

Một trong những dấu hiệu cho thấy nhịp độ tăng trưởng kinh tế Anh yếu đi là lĩnh vực dịch vụ - động lực tăng trưởng lớn nhất, vốn đóng góp hơn 75% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh - trong tháng 10 vừa qua chỉ tăng 0,1% so với tháng trước đó, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 0,5% hồi tháng Chín năm nay.

Một dấu hiệu nữa là mức tăng GDP danh nghĩa (mức tăng GDP chưa điều chỉnh theo lạm phát) trong quý 3 vừa qua giảm mạnh xuống 2,1% (ở mức hàng năm), mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Số liệu công bố ngày 23/12 cũng cho thấy thâm hụt thương mại của Anh "nới rộng" đáng kể, lên 8,7 tỷ bảng Anh trong quý 3 vừa qua, so với 4,7 tỷ bảng của quý trước đó, chủ yếu do tình trạng mất cân đối cán cân thương mại hàng hóa gia tăng.

Đánh giá về vấn đề này, Giám đốc bộ phận kinh tế châu Âu thuộc Citigroup, ông Michael Saunders cho rằng việc cả GDP thực lẫn GDP danh nghĩa tăng chậm lại cho thấy chủ trương áp dung chính sách tiền tệ nới lỏng của Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) thuộc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) là phù hợp trong tình hình tăng trưởng hiện nay.

Điều đó cũng có nghĩa rằng lãi suất tại đảo quốc sương mù có thể sẽ tiếp tục duy trì ổn định ở mức hiện tại trong thời gian dài.

Trong khi đó, Bộ trưởng tài chính Anh George Osborne vẫn tin rằng kinh tế nước này sẽ đạt được mục tiêu mà ông đã đề ra hồi tháng trước. Theo đó, Anh sẽ vẫn có mặt trong số những nước có mức tăng trưởng nhanh nhất trong Nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7).

theo Vietnam+

Từ khóa: