Sự kiện hot
6 năm trước

Đàn voi rừng vào rẫy tàn phá cây trái, nông dân lo lắng sợ 'mất Tết'

Những ngày cuối năm, đàn voi rừng 14 con liên tục kéo vào rẫy của người dân ở huyện Định Quán (Đồng Nai) tàn phá cây trái, hoa màu khiến nông dân lo lắng sợ “mất Tết”.

Những ngày cuối năm, người dân ở các ấp 5, 7 của xã Thanh Sơn (huyện Định Quán, Đồng Nai) luôn phải sống trong lo sợ vì đàn voi rừng 14 con liên tục kéo vào rẫy trồng cây ăn trái và hoa màu tìm thức ăn, tàn phá cây cối.

Theo các hộ dân ở xã Thanh Sơn, đàn voi gồm 14 con trong đó có 2 con voi lớn đầu đàn, 2 con voi con và 10 con voi trưởng thành. Chúng xuất hiện khoảng một tháng nay và thường xuyên kéo vào rẫy tìm thức ăn khi màn đêm buông xuống.

Do nhiều năm trước, tại địa phương từng xảy ra sự việc voi quật chết người khi xua đuổi chúng nên khi đàn voi này xuất hiện, các hộ nông dân không dám đến gần chúng.

Thời điểm đàn voi kéo nhau vào rẫy xoài đang đến độ thu hoạch trái là vào khoảng từ 22h đêm đến rạng sáng hôm sau.

Nhiều ha xoài với hàng tấn trái đang chuẩn bị thu hoạch bị đàn voi rừng tàn phá sạch. Ảnh: Văn Dũng

“Chúng thường xuyên kéo vào rẫy ăn xoài rồi sau đó quật hãy hết cành hoặc đạp bật gốc cây. Do đàn voi khá hung dữ nên chúng tôi không dám dùng biện pháp mạnh để xua đuổi”, bà Võ Thị Lệ Nhung (ngụ ấp 5) cho biết.

Cũng theo bà Nhung, gia đình bà canh tác một ha xoài giống Đài Loan và cây đã trồng được 6 năm. Đến thời điểm cuối năm này, các cây đang rất sai trái và chuẩn bị thu hoạch phục vụ thị trường Tết Mậu Tuất thì bị đàn voi rừng về phá hoại.

Những dấu chân voi có đường kính lên đến 50cm in sâu xuống nền đất. Ảnh: Văn Dũng

Tại vườn của bà Lệ chỉ còn sót lại những dấu chân voi có đường kính lên đến 50cm in sâu xuống nền đất. Khắp vườn la liệt cành cây bị gãy, xen lẫn phân voi và những trái non bị rụng xuống đất.

“Mỗi cây trong vườn có gần 300kg trái nhưng giờ đã bị đàn voi phá tan tành. Gia đình chúng tôi mất trắng hơn 3 tấn xoài khi cái Tết đang cận kề. Công sức bao năm làm lụng chăm sóc vất vả nay chả còn gì nữa”, bà Nhung buồn bã nói.

Không chỉ ăn trái, đàn voi rừng còn quật gãy cây. Ảnh: Văn Dũng

Cùng cảnh ngộ, gia đình ông Võ Văn Điểu (ấp 5, xã Thanh Sơn) cũng bị đàn voi phá hoại sạch 4 tấn xoài. Theo ông Điểu, số lượng trái xoài trong vườn đang độ rất đẹp và các thương lái đã đặt cọc tiền, chờ ngày đến thu hoạch. Tuy nhiên, khi các thương lái chưa kịp đến thu hoạch thì đã bị đàn voi kéo vào tàn phá sạch khiến gia đình ông thiệt hại nặng nề.

“Tiền nợ phân bón, thuốc trừ sâu bọ, tiền thuê người chăm sóc cây cùng số tiền để gia đình tiêu Tết đều trông chờ vào vụ xoài này. Nhưng giờ đàn voi tàn phá hết sạch nên gia đình tôi mất trắng”, ông Điểu nghẹn ngào.

Người dân ở xã Thanh Sơn đang lo lắng vì công sức cùng tiền của suốt một năm qua đã bị đàn voi tàn phá sạch. Ảnh: Văn Dũng

Để giữ lại gốc cây nhằm chăm bón cho mùa sau, người dân phải thay phiên nhau canh gác ở trong rẫy để xua đuổi khi đàn voi kéo vào.

Sau mỗi đợt voi phá rẫy của nông dân, lực lượng kiểm lâm của Hạt kiểm lâm huyện Định Quán lại đến ghi nhận thiệt hại để có biện pháp hỗ trợ nông dân.

Vào tháng 7/2017, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai đã vận hành hàng rào điện để ngăn voi rừng ra khu vực dân cư, tránh các cuộc xung đột giữa voi và người.

Người dân đã treo những vỏ lon bia vào nhau nhằm tạo ra tiếng động để xua đuổi đàn voi rừng. Ảnh: Văn Dũng

Hàng rào dài 50km, bao quanh Khu Bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, qua địa phận xã Mã Đà, Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu), Thanh Sơn (huyện Định Quán) và Đắc Lua (huyện Tân Phú, Đồng Nai).

Tuy nhiên, khu vực xã Thanh Sơn có khoảng 20km chưa có hàng rào điện nên voi đổ kéo nhau vào rẫy của người dân để tìm thức ăn.

Ngày 26/1/2018, Tổng cục Lâm nghiệp đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về việc bảo tồn voi ở địa phương. Trước vấn đề voi tràn ra khu rẫy người dân ở xã Thanh Sơn, lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp đã đồng ý xây dựng bổ sung 20 km hàng rào điện ở khu vực.

Văn Dũng
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: