Sự kiện hot
6 năm trước

Daniel Hauer thừa nhận liên tiếp sai lầm, muốn xin lỗi người dân Việt Nam sau phát ngôn nói tới Tướng Giáp

Chiều nay (30/1), Daniel Hauer - một giáo viên người nước ngoài đã phải giải trình tại Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử về phát ngôn xúc phạm tới Tướng Giáp.

Chiều nay (30/1), Daniel Hauer, còn gọi là Dan - một giáo viên người nước ngoài dạy tiếng Anh tại Hà Nội đã có mặt tại Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH & TTĐT), Bộ Thông tin và Truyền thông về phát ngôn xúc phạm tới Tướng Giáp và cợt nhả đội tuyển U23 Việt Nam.

Theo lãnh đạo Cục PTTH & TTĐT, tại buổi làm việc chiều nay, Daniel Hauer đã thành thật nhận lỗi và đề xuất được xin lỗi toàn thể người dân Việt Nam. Đồng thời, Dan cũng mong muốn được trực tiếp đến gặp gia đình Đại tướng để thắp nén hương xin lỗi cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Theo giải trình của Dan, đó là những câu nói đùa trên mạng xã hội do thiếu hiểu biết gây nên những phản ứng phẫn nộ trong dư luận. Chính người vợ của Dan là người Việt Nam cũng rất bất bình với chồng. Người vợ không hề biết việc chồng mình có những bình luận khiếm nhã như vậy cho đến khi được bạn bè thông báo.

Người vợ cũng đã trực tiếp thể hiện bức xúc với chồng và giải thích về việc không được sử dụng Đại tướng Võ Nguyên Giáp để chế giễu dù đó là đùa vui. Lúc này, Dan đã hiểu và ngay lập tức xoá bình luận trên Facebook và đăng clip xin lỗi gia đình Đại tướng.

Cũng tại buổi làm việc, Dan cũng thừa nhận đã mắc sai lầm khi tiếp tục nói lời giễu cợt với những người lên tiếng chỉ trích mình. Giải thích việc đăng một dòng status khác với nội dung nói rằng sắp bị giết vì câu nói đùa của mình, Dan nói rằng sự việc lan truyền trên mạng xã hội khiến rất nhiều người doạ dẫm chính gia đình, vợ con mình.

Theo ông Lê Quang Tự Do - Phó Cục trưởng Cục PTTH & TTĐT, đơn vị này sẽ căn cứ vào Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện để xử lý trường hợp của Daniel Hauer.

Căn cứ vào khoản 1, Điều 5 có quy định chi tiết 6 hành vi bị cấm đối với các tổ chức và cá nhân khi sử dụng internet và mạng xã hội, trong đó có hành vi không được xúc phạm danh dự nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân khác. Cụ thể đối với hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của các tổ chức có mức phạt từ 70 triệu - 100 triệu đồng, và xúc phạm danh dự nhân phẩm cá nhân sẽ có mức phạt từ 35 triệu - 50 triệu đồng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục cũng cho rằng, việc xử phạt sẽ có các tình tiết giảm nhẹ dựa vào việc khắc phục hậu quả của Dan. Do đó, Cục sẽ đưa ra một trong 2 mức phạt, hoặc là cảnh cáo hành chính vì vi phạm lần đầu, hoặc là xử phạt hành chính nếu không có hành động xin lỗi, khắc phục phù hợp.

Trước đó, một thầy giáo người nước ngoài tuyên bố sẽ xăm hình lá cờ Việt Nam lên ngực nếu đội tuyển U23 Việt Nam vô địch trong trận chung kết U23 Châu Á năm 2018. Tới ngày 25/1, phản ứng về điều này, Daniel Hauer có những bình luận trên mạng xã hội mang tính cợt nhả đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam và xúc phạm cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nhật Cường
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: