Sự kiện hot
6 năm trước

Dạo bước trong thành phố ‘hoàng kim’ của Tây Ban Nha

Được người dân Tây Ban Nha đặt cho một biệt danh hào nhoáng, Salamanca không chỉ có nét thăng trầm của một đô thị cổ, mà còn nổi danh vì những công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn Gothic và bề dày lịch sử hiếm nơi nào sánh bằng.

Cái tên “thành phố hoàng kim” có lẽ đến từ sắc vàng đầy mê hoặc của những công trình bằng đá sa thạch vô cùng đặc trưng của Salamanca. Khi được chiếu sáng bởi ánh nắng ấm áp vùng Địa Trung Hải, cả thành phố như khoác lên mình một lớp áo vàng lấp lánh.

Sắc vàng đầy mê hoặc của Salamanca

Salamanca có bề dày lịch sử đáng kinh ngạc. Thành phố từng bị chiếm đóng bởi Hannibal từ thế kỷ III trước Công Nguyên, sau đó là hàng trăm năm nằm dưới quyền cai trị của người La Mã. Chính vì lẽ đó, những công trình nổi tiếng của “thành phố hoàng kim” cũng mang đậm màu thời gian.

Một góc khuôn viên trường đại học Salamanca. Năm nay, 2018, chính là kỷ niệm 800 năm ngày trường được vua Alfonso IV trao hiến chương hoàng gia.

Một niềm tự hào lớn lao của đô thị cổ này là Đại học Salamanca – ngôi trường có tuổi đời lớn thứ ba châu Âu. Được thành lập vào năm 1134, trường có tuổi đời chỉ sau Đại học Oxford và Đại học Bologna. Với danh tiếng bền vững trong các ngành luật, thần học và khoa học nhân văn, đại học Salamanca là nơi đào tạo nhiều nhân vật nổi tiếng trong lịch sử, trong đó có Cervantes – cha đẻ của kiệt tác Don Quixote. Christopher Columbus cũng từng giảng dạy về Tân Thế giới tại đây.

Với một ngôi trường danh tiếng như vậy, không ngạc nhiên gì khi Salamanca là một thỏi nam châm với các du học sinh từ khắp mọi nơi trên thế giới. Gần một phần năm dân số của thành phố là sinh viên. Chính vì lẽ đó, dù là một đô thị cổ nhưng “thành phố hoàng kim” lại tràn đầy sức sống, sự năng động và nhiệt huyết.

Chỉ cách đại học Salamanca vài phút đi bộ là trái tim của thành phố - quảng trường Plaza Mayor. Được xây dựng từ thế kỷ XVIII, đây từng là nơi diễn ra những trận đấu bò tót cho tới khi hoạt động này kết thúc vào năm 1992. Ngày nay, Plaza Mayor là nhà của các quán cafe vỉa hè nhộn nhịp, những cửa hàng đá quý và được coi như “phòng khách” của thành phố. Một truyền thống khá lạ lùng từng tồn tại lâu đời ở thành phố này đó là phụ nữ chỉ được đi theo chiều kim đồng hồ và đàn ông phải đi ngược chiều kim đồng hồ khi dạo bước tại quảng trường.

Salamanca cũng là thành phố duy nhất có tới hai thánh đường, một là Tân Thánh đường, được xây theo phong cách Gothic kết hợp Baroque vào khoảng thế kỷ XVI đến XVIII, và Cựu Thánh đường với phong cách La Mã, được hoàn thành vào thế kỷ XIV.

Vẻ đẹp như trong cổ tích của Tân Thánh đường

Ngoài những thánh đường nguy nga, dấu ấn La Mã của thành phố còn thể hiện đậm nét trên những phiến đá của cây cầu Puenta Mayor del Tormes, được khắc họa trên phù hiệu của Salamanca.

Tuy nhiên, những công trình kiến trúc và bề dày lịch sử, văn hóa không phải là yếu tố duy nhất níu chân du khách đến Salamanca. Chuyến hành trình tới “thành phố hoàng kim”, thủ đô văn hóa của châu Âu sẽ không thể trọn vẹn nếu bạn không nếm qua những món đặc sản của vùng đất này. Dưới đây là một số món ăn cực kỳ hấp dẫn mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến với thành phố xinh đẹp này.

Hornazo, bánh nhân thịt, dăm bông, xúc xích và trứng.

Cochinillo al fuego, heo sữa quay kiểu Salamanca.

Chanfaina salmantina, một món hầm với thành phần chính là cơm, bánh mì ngọt, thịt móng giò và chorizo.

Và cuối cùng, đừng quên “tapas”, những món khai vị cực kỳ phong phú, đặc trưng của ẩm thực Tây Ban Nha

T.Long
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: