Sự kiện hot
6 năm trước

Đạo luật Việc làm và Giảm thuế của Thượng viện sẽ thay đổi nước Mỹ ra sao?

Đạo luật Việc làm và Giảm thuế (TCJA) của Thượng viện Mỹ là dự luật có tầm ảnh hưởng bao quát, gồm hàng trăm điều luật thuế sửa đổi. Dự luật này có một số điểm khác biệt quan trọng so với dự luật của Hạ viện, nhưng cả hai đều có một điểm chung – nhiều doanh nghiệp và hộ gia đình thu nhập cao sẽ hưởng lợi từ việc cắt giảm khoảng 1.400 tỷ USD tiền thuế.

Dù có một số điểm cải tiến nhưng Đạo luật Việc làm và Giảm thuế của Thượng viện (TCJA) của Thượng viện vẫn còn cách rất xa mục tiêu trở thành một cuộc cải cách thuế mang tính lịch sử như những người ủng hộ nó từng hứa hẹn.

Tháng trước, Hạ viện cũng đã thông qua dự luật thuế của riêng mình và hai viện dự kiến sẽ đàm phán để thống nhất một dự luật chung.

TCJA là đạo luật đồ sộ với sức ảnh hưởng to lớn. Tuy nhiên, 5 đối tượng dưới đây sẽ bị đạo luật này chi phối nhiều nhất.

Ngân sách liên bang

Theo Ủy ban Thuế chung của Nghị viện Mỹ (JCT), đạo luật TCJA sẽ khiến ngân sách liên bang mất khoảng 1.400 tỷ USD tiền thuế trong vòng 10 năm tới. Cũng trong thời gian này, TCJA dự kiến chỉ giúp GDP Mỹ tăng khoảng 0,8%, mức tăng này đem về cho ngân sách khoảng 400 tỷ USD tiền thuế. Như vậy, vào năm 2027, ngân sách Mỹ sẽ thâm hụt ròng khoảng 1.000 tỷ USD.

Tuy nhiên, chính phủ của Tổng thống Donald Trump và các nghị sỹ Đảng Cộng hòa cho rằng tăng trưởng kinh tế nhờ TCJA sẽ đủ bù đắp thâm hụt ngân sách.

Tác động của Đạo luật Việc làm và Giảm thuế của Thượng viện lên ngân sách. Nguồn: CNBC.

Thu nhập cá nhân

Với TCJA, hầu hết các điều khoản cắt giảm thuế thu nhập cá nhân sẽ có hiệu lực vào năm sau, trong khi việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ có hiệu lực từ năm 2019. Theo phân tích của Trung tâm Chính sách Thuế (TPC), 75% đầu thuế của Mỹ sẽ được cắt giảm từ năm 2019.

Khoảng 1/3 số thuế được cắt giảm liên quan đến thuế thu nhập cá nhân phi kinh doanh. Các thay đổi lớn nhất bao gồm các nhóm thuế thu nhập (tax bracket) mới, tăng mức khấu trừ tiêu chuẩn và tín thuế cho trẻ em (child tax credit), bỏ miễn thuế cá nhân và bỏ khấu trừ hầu hết thuế tiểu bang và địa phương.

Tất cả các điều khoản liên quan đến thuế cá nhân trong dự luật này sẽ hết hiệu lực vào năm 2026. Việc đánh thuế lên thu nhập từ đầu tư và hạng mục thuế ưu đãi cá nhân không nằm trong phạm vi điều chỉnh của dự luật này.

Thu nhập doanh nghiệp

Đạo luật TCJA sẽ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp ròng khoảng 600 tỷ USD trong vòng 10 năm tới. Theo đó, mức thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ giảm còn 20% từ mức 35% hiện nay.

Bên cạnh đó, TCJA cũng sẽ thay đổi cách điều chỉnh các giao dịch xuyên biên giới của các công ty đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ. Đạo luật này sẽ áp thuế tối thiểu 10% lên thu nhập từ nước ngoài nhưng chỉ áp dụng đối với các khoản lợi nhuận cao bất thường.

TCJA cũng sẽ đánh thuế các khoản lợi nhuận ở nước ngoài chưa được chuyển về Mỹ ở mức 14,5% đối với tiền mặt và 7,5% đối với tài sản khác.

Chăm sóc sức khỏe

TCJA của Thượng viện cũng sẽ loại bỏ điều khoản phạt trong Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (ACA) đối với những người không có bảo hiểm sức khỏe.

Văn phòng Ngân sách Thượng viện (CBO) ước tính việc này sẽ khiến nước Mỹ có thêm 13 triệu người không có bảo hiểm. Ngược lại, thay đổi này giúp chính phủ cắt giảm khoảng 330 tỷ USD chi phí tín dụng thuế bảo hiểm và Medicaid (bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho người thu nhập thấp) trong vòng 10 năm tới.

Tăng trưởng kinh tế

Mục tiêu chính của đạo luật TCJA, theo ông Trump và các nghị sỹ Đảng Cộng hòa, là củng cố nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, theo phân tích của TPC, đạo luật này sẽ không mang lại nhiều động lực tăng trưởng kinh tế trong thập kỷ tới. GDP sẽ gần như không thay đổi trong 10 năm tới dù TCJA có được thông qua hay không.

TPC cho rằng TCJA sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn, chủ yếu nhờ thúc đẩy nhu cầu hàng hóa và dịch vụ. Việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ làm tăng đầu tư vốn và tăng trưởng dài hạn nếu đi kèm các giải pháp tăng thu - giảm chi.

Nhưng vì đạo luật thuế này được dự đoán sẽ khiến ngân sách thâm hụt ròng khoảng 1.000 tỷ USD trong 10 năm tới nên các đợt tăng lãi suất sẽ xóa bỏ mọi hiệu ứng tích cực từ cắt giảm thuế. Cả JCT và Mô hình Ngân sách Penn-Wharton cũng đưa ra kết luận tương tự.

Trường Giang
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: