Sự kiện hot
7 năm trước

Để chuẩn bị thi tốt, các sĩ tử chớ ‘coi thường’ trứng, chuối

Vào mùa thi, nhiều sĩ tử chủ động tìm tránh “vận xui” cho mình bằng cách kiêng ăn trứng, chuối vì sợ điểm thấp thi trượt. Liệu tư tưởng đó có chính xác hay không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm như chuối, trứng là vô cùng cần thiết cho cơ thể, nhất là đối với các sĩ tử chuẩn bị bước vào các kỳ thi.

Thí sinh có nên “kiêng trứng, chuối”?

Khi kỳ thi THPT quốc gia 2017 đang cận kề, câu chuyện các sĩ tử mùa thi thường truyền tai nhau cách để tránh bị điểm kém bằng việc “ăn kiêng” lại một lần nữa nóng lên. Nhiều phụ huynh còn chủ động không cho các sĩ tử ăn các thực phẩm như chuối (vì sợ thi sẽ trượt vỏ chuối), trứng (vì sợ làm bài điểm 0)…

Thầy thuốc ưu tú – Bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia. Ảnh: Đình Tuệ.

Trao đổi với chúng tôi, Thầy thuốc ưu tú – Bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia khẳng định, tư duy “ăn kiêng” như trên là vô căn cứ và thiếu tính khoa học.

Bác sĩ Lê Thị Hải cho biết: “Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Chỉ cần thiếu đi một vài vi chất dinh dưỡng cũng làm giảm năng lượng hoạt động của cơ thể, nhất là với các sĩ tử sắp bước vào mùa thi.

Những thực phẩm như trứng, cá, thịt, sữa chứa rất nhiều chất Protein cần thiết cho quá trình tạo năng lượng. Các loại cá như cá biển, cá hồi chứa nhiều axit béo chưa no (DHA, ANA) tham gia vào quá trình dẫn truyền thần kinh rất tốt cho hoạt động trí óc, tốt cho hệ tim mạch của thí sinh khi làm bài thi”.

Các loại quả màu đỏ cũng là sự lựa chọn của nhiều thí sinh để gặp may mắn khi thi. Ảnh minh họa: Đình Tuệ.

Cũng theo vị chuyên gia dinh dưỡng, trong trứng, các loại gan động vật (lợn, gà) hay thịt bò là những thực phẩm chứa nhiều chất sắt. Nếu thiếu sắt, cơ thể sẽ mất cân bằng nên các thí sinh cần tuyệt đối chú ý bổ sung các chất này trước khi đi thi.

“Để có kỳ thi tốt, các thí sinh cũng cần phải có được sự tỉnh táo cần thiết khi vào phòng thi. Muốn đạt điều đó, thí sinh cần được ngủ đủ giấc, không thức quá khuya. Một loại thực phẩm rất tốt cho giấc ngủ đó chính là chuối. Trong chuối có chứa chất Magie (Mg) sẽ giúp thí sinh có một giấc ngủ ngon.

Trứng và chuối là hai thực phẩm không thể thiếu đối với sức khỏe và giấc ngủ của các sĩ tử.

Mỗi ngày ăn 1 – 2 quả, trước khi đi ngủ cũng rất tốt. Thí sinh tuyệt đối không nên thức quá khuya sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ngủ đủ giấc sẽ khiến tinh thần thoải mái hơn, sáng tỉnh dậy sẽ cảm thấy khỏe hơn”, BS Lê Thị Hải cho hay.

Ngoài giấc ngủ ngon, thí sinh cũng cần có một đôi mắt khỏe mạnh khi làm bài. Việc bổ sung Vitamin A tốt cho mắt từ những loại quả có màu đỏ như bí đỏ, cà rốt, cà chua…cũng quan trọng không kém. Các loại quả có múi như cam, bưởi, chanh…chứa nhiều Vitamin C để bổ sung khoáng chất cho cơ thể.

Từ những điều trên, BS Lê Thị Hải cho rằng: “Phụ huynh và các thí sinh chớ nên áp dụng máy móc việc ‘ăn kiêng’ các thực phẩm như trứng, chuối như trên. Làm như vậy là thiếu khoa học mà vô tình khiến các thí sinh bị thiếu chất. Trứng rất giàu Protein, có chứa cả sắt, magie, kẽm… Chuối giàu magie tốt cho giấc ngủ nên không có lý do gì để kiêng”.

Ăn uống, vận động đầy đủ

BS Lê Thị Hải cũng lưu ý các thí sinh, về chế độ dinh dưỡng cần có sự kết hợp đầy đủ. Những loại ngũ cốc có hạt như lạc, đậu, vừng… cung cấp chất đạm thực vật cũng là thực phẩm thí sinh nên ăn để bổ sung năng lượng.

Hình ảnh các sĩ tử thi ra lớp 10 năm 2017 tại THPT chuyên Đại học KHTN. Ảnh: Đình Tuệ.

Ngoài ra, các em cũng nên có chế độ tập luyện thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ để có một tinh thần thoải mái, cơ thể khỏe mạnh khi bước vào kỳ thi mới đạt hiệu quả. Có vận động cơ thể thì máu mới lưu thông được, đảm bảo sức khỏe trí não của con người. Khi mệt các em cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể kịp phục hồi lại được năng lượng.

Các em tuyệt đối tránh xa các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia…vì dễ gây mất ngủ, không có lợi cho sức khỏe. Chúng ta cần tuân thủ theo ‘đồng hồ sinh học’ của mỗi người. Nếu buồn ngủ thì phải đi ngủ, ngủ đủ giấc mới đảm bảo sức khỏe để có thể làm việc hiệu quả ngày hôm sau.

“Để có thể đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi, ngoài chế độ sức khỏe thì chủ yếu các em cần có một nền kiến thức tốt. Chứ nếu nói rằng, thí sinh chỉ ăn đỗ (các loại xôi đỗ) để có thể thi đỗ hay ăn quá nhiều các thực phẩm có màu đỏ (dưa hấu, cà chua…) để các em may mắn trong khi thi thì cũng chưa đúng. Mọi thứ cần có sự kết hợp vừa phải để các thí sinh có một mùa thi thật thành công”, BS Hải nhắn nhủ thêm.

Đình Tuệ
Theo vietnammoi.vn

Từ khóa: