Sự kiện hot
6 năm trước

Đề xuất lắp barie trên vỉa hè Hà Nội: Cần nghiên cứu triển khai sớm nhất có thể?

Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng đề xuất lắp barie trên vỉa hè Hà Nội "là giải pháp rất cần thiết và cần được nghiên cứu triển khai sớm nhất có thể".

Barie trên vỉa hè ở TP HCM. Ảnh: VnExpress

Sáng 6/12, trong phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội, một đại biểu đã đề nghị thành phố xem xét việc lắp đặt barie trên vỉa hè để ngăn xe máy, tạo điều kiện cho người đi bộ.

Đáng chú ý là vào đầu năm nay, TP HCM cũng đã triển khai lắp barie trên vỉa hè. Tuy nhiên, hiệu quả của việc lắp barie ở TP HCM... không được như ý muốn.

Liên quan đến đề xuất của đại biểu HĐND TP Hà Nội, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết "đề xuất này là giải pháp rất cần thiết và cần được nghiên cứu triển khai sớm nhất có thể".

"Các giải pháp tổ chức giao thông cho người đi bộ trở nên đặc biệt quan trọng đặc biệt tại khu vực các trường học, khu trung tâm thương mại, bệnh viện nhằm tạo ra không gia đi bộ tiện lợi an toàn cho học sinh, trẻ em, người đi bộ qua đó giúp giảm nhu cầu đi phương tiện cơ giới cá nhân, giảm ùn tắc và ô nhiểm, nâng cao an toàn giao thông. Đây đều là những lợi ích chiến lược và cấp bách với thành phố.

Tuy nhiên, quá trình triển khai phải nghiên cứu để có giải pháp hợp lý hơn. Bởi lẽ, trước đó việc lắp thanh barie ngang ở tầm thấp như tại TP HCM chưa phải là kết cấu tối ưu, chẳng hạn có thể khiến người đi bộ vấp ngã nếu không chú ý", ông Minh nói.

Cũng theo ông Trần Hữu Minh, hiện chúng ta chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn hướng dẫn cách thức lắp đặt barie trên vỉa hè cho mục tiêu chống xe cơ giới đi lại trên vỉa hè trong khi nhiều nước trên thế giới đã xây dựng và phát triển khá đầy đủ về kết cấu, tính năng (phản quang), khích thước, nguyên tắc bố trí và lắp đặt... và đặc biệt là kết cấu barie có thể ngăn xe cơ giới (kể cả xe máy) nhưng người đi bộ và đặc biệt là xe lăn, xe đẩy trẻ em vẫn đi được bình thường.

"Về nguyên tắc, hành vi phương tiện cơ giới đi lên vỉa hè là sai hoàn toàn. Chúng ta cần nhanh chóng tìm giải pháp để hạn chế và chấm dứt hành vi này.

Tuy nhiên, giải pháp hiện nay như các thanh ngang tại một số nơi tại TP HCM hay các cột ở đường Tôn Đức Thắng (đoạn qua Văn Miếu Quốc Tử Giám) chỉ xử lý được một phần của vấn đề và gây bất tiện cho xe đẩy trẻ em, xe lăn của người khuyết tật.

Khi xã hội càng phát triển, người già, người khuyết tật cũng có nhu cầu tham gia giao thông. Ngày càng nhiều bố mẹ có nhu cầu đẩy xe đẩy trẻ em trên vỉa hè. Lúc này, những kết cấu barie như trên sẽ bộc lộ bất cập và phải thay thế.

Do đó, chúng ta cần tính toán làm sao để kết cấu barie chỉ cần làm một lần nhưng dùng lâu dài và không lạc hậu", Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết.

Xe máy vô tư chạy trên vỉa hè ở Hà Nội. Ảnh: Di Linh

Ngoài ra ông Trần Hữu Minh cho rằng việc xây dựng các kết cấu chống xe cơ giới trên vỉa hè chỉ là một giải pháp, nếu đặt đơn lẻ thì cũng sẽ không phát huy hết tác dụng.

"Tỷ lệ người đi bộ hiện nay tại Hà Nội dưới 1%, bởi vậy cần phải kết hợp giải pháp này với giải pháp tổ chức giao thông và đỗ xe hợp lý hơn, phát triển chất lượng vận tải công cộng...để nâng cao tỷ lệ người đi bộ và quan trọng hơn là sử dụng vận tải hành khách công cộng nhằm hướng tới một hệ thống giao thông thân thiện, bền vững", ông Minh cho biết thêm.

Cũng trao đổi với chúng tôi về đề xuất lắp barie trên vỉa hè ở Hà Nội, một chuyên gia giao thông cho rằng cần tránh tình trạng chính barie gây khó khăn cho người đi bộ, người khuyết tật.

"Cần rút kinh nghiệm ở TP HCM và nên nghiên cứu kỹ. Ngoài ra, chúng ta cũng đã có luật xử lý hành vi chạy xe trên vỉa hè và cần thực thi nghiêm khắc", vị này nói.

Di Linh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: