Sự kiện hot
6 năm trước

Đề xuất thu hồi nhà ở xã hội sau 3 tháng không về ở

Ngoài đề xuất xây dựng cổng thông tin điện tử về nhà xã hội để người dân tự đăng ký mua, thuê nhà ở xã hội, lãnh đạo thành phố Hà Nội đề nghị cần có cơ chế thu hồi nhà ở xã hội nếu người mua nhà không về ở sau 3 tháng bàn giao.

Ngày 6/3, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp tập thể UBND thành phố tháng 3/2018. Tại hội nghị, tập thể UBND thành phố đã xem xét, biểu quyết thông qua nghị quyết về 9 nội dung thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố. Trong đó có các nội dung về quản lý, sử dụng nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn; phê duyệt Quyết định ban hành Quy định quản lý bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn…

Tại phiên họp, trước khi tập thể UBND Thành phố biểu quyết thông qua từng nội dung nghị quyết, về Quy định quản lý bán, cho thuê, mua nhà ở xã hội trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Doãn Toản đề nghị thành phố cần phải có quy định cụ thể về việc thu hồi nhà ở xã hội nếu vi phạm. Ông Toản đề xuất nếu người mua nhà không về ở sau 3 tháng bàn giao nhà thì sẽ thu hồi, còn đối với các đối tượng có lý do chính đáng thì phải có quy định cụ thể.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi họp. Ảnh: KTĐT

Phát biểu tại buổi họp, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, các quy định hiện nay về quản lý bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố còn lỏng lẻo, đối tượng chưa được xác định rõ.

Do đó, cần phải có quy định chặt chẽ hơn. Phải xác định rõ tiêu chuẩn các đối tượng được mua nhà ở xã hội phải là những người không có điều kiện mua nhà ở thuộc phân khúc nhà ở thương mại có giá trị cao. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý quy định này chỉ được áp dụng với một đối tượng trong gia đình, tránh trường hợp cả vợ cả chồng ở hai cơ quan khác nhau đều nộp hồ sơ xin mua nhà ở xã hội.

Ông Chung khẳng định thành phố sẽ xây dựng cổng thông tin điện tử để người mua nhà đăng ký “xếp hàng” mua công khai, đăng ký theo khu vực, tự đối chiếu tiêu chuẩn và phải chịu trách nhiệm về việc đăng ký đó. Việc giám sát, thanh tra sẽ được giao cho các đơn vị chức năng liên quan. Trường hợp sai nếu phát hiện sẽ tiến hành thu hồi ngay.

Hiểu Minh
Theo Tiền phong

Từ khóa: