Sự kiện hot
6 năm trước

Đề xuất trông giữ xe tại khu Văn Miếu: Xin trả đúng 'danh phận' cho Vườn Giám

Chủ tịch UBND quận Đống Đa vừa có đề nghị TP Hà Nội cho phép Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám “vẫn” được trông xe tại khu vực Vườn Giám.

 Sau phản ánh của các cơ quan báo chí và sự chỉ đạo của UBND quận Đống Đa về việc xử lý điểm trông giữ xe không phép trong khuôn viên vườn hoa Vườn Giám thuộc Di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám. Khu vực này sau đó đã bị buộc đóng cửa, tạm dừng hoạt động.

Khu vực trước cổng Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Yêu cầu bức thiết!

Được biết sự việc bắt đầu từ Văn bản số 1653 của UBND quận Đống Đa về việc xử lý, giải tỏa điểm trông giữ phương tiện giao thông không phép trong khuôn viên Vườn Giám, thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Theo nội dung của công văn, sau khi có phản ánh của một báo chí, UBND quận Đống Đa giao các đơn vị chức năng phối hợp với UBND phường Quốc Tử Giám kiểm tra, lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính hành vi trông giữ phương tiện giao thông không phép trong khuôn viên vườn Giám đối với Trung tâm văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Khu vực trông giữ xe tại Vườn Giám tạm dừng hoạt động

Tuy nhiên, việc giải tỏa bãi gửi xe gây ra không ít băn khoăn cho người dân, khách du lịch khi đến thăm quan di tích.

Bạn Nguyễn Hồng Nhung – sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội phàn nàn: “Do chưa thông thạo đường xá, em tìm mãi mới thấy Văn Miếu, thế mà lại không cho gửi xe ở đây nên chúng em chẳng biết gửi xe ở đâu cả, gửi bên ngoài bị chặt chém cũng phải chịu thôi”.

Ông Bùi Hoàng Sơn (ở Thừa Thiên Huế) cho biết: “Trước đây tôi thường hay gửi xe ở Vườn Giám, cứ nghĩ ở đây là bãi đỗ xe, giờ họ cấm mới biết bãi gửi xe chưa được cấp phép. Xử phạt là đúng nhưng cũng cần nghĩ ra phương án cho người dân để xe ở đâu đó chứ?”

Lâu nay, do thói quen nên nhiều người đinh ninh Vườn Giám là nơi trông giữ xe, cũng vì thế mà tình trạng khi khách du lịch và người dân đến Văn Miếu khá bất ngờ khi bãi gửi xe bị giải tỏa.

Theo quy định chỉ khi được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận, cấp phép thì Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám mới được trông giữ phương tiện giao thông.

Lộn xộn bãi trông giữ xe trên vỉa hè quanh khu vực Văn Miếu- Quốc Tử Giám

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, trước cổng Vưởn Giám (bãi đỗ xe cũ) của Trung tâm văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám thông báo: “Từ ngày 24/1/2018, quý khách đến tham quan di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám bằng phương tiện xe máy gửi xe tại vỉa hè phố Văn Miếu. Trân trọng”.

Thông báo: “Từ ngày 24/1/2018, quý khách đến tham quan di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám bằng phượng tiện xe máy gửi xe tại vỉa hè phố Văn Miếu. Trân trọng”.

Theo bản đồ chỉ dẫn, du khách đi ngược lại khoảng 60m, rẽ trái sẽ có khu vực trông xe máy, xe đạp Phố Văn Miếu. Tiếp cận khu vực trông xe có bảng chỉ rõ thuộc Công ty Cổ phần 901, có giấy phép sử dụng tạm thời hè phố do UBND Quận Đống Đa cấp, diện tích sử dụng 300m2.

Bảng giá theo Quyết định số44/QĐ – UBND ngày 15/12/2017 của UBND Thành phố Hà Nội. Xe đạp (gửi từ 6 giờ sáng – 18 giờ) có phí là: 3.000 đ/lượt; Xe đạp (gửi từ 18 giờ – 23 giờ) có phí là: 5.000 đ/lượt; Xe máy (gửi từ 6 giờ sáng – 18 giờ) có phí là: 5.000 đ/lượt; Xe máy (gửi từ 18 giờ – 23 giờ) có phí là: 8.000 đ/lượt.

Giá niêm yết theo quyết định của của UBND Thành phố Hà Nội

Xe để ngổn ngang trên vỉa hè, quán cóc cũng "thi nhau mọc lên" và dường như ở đây không có sự quản lý, nhắc nhở?


Theo quan sát của PV, sát ngay nơi trông giữ xe đạp, xe máy tạm thời này, là làn đường dành cho dịch vụ trông giữ xe ô tô, theo Quyết định số: 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2107 của UBND Thành phố Hà Nội về ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tại các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong đường vành đai 1 và trên vành đai 1 (trừ quận Hoàn Kiếm). Xe ô tô nhỏ hơn 9 ghế ngồi giá vé là 25.000 đồng/ giờ; xe từ 10 – 30 ghế ngồi: 30.000 đồng/giờ.

Theo ghi nhận, điểm đáng chú ý ở đây là đơn vị được cấp phép trông xe có những lúc thực hiện trông quá diện tích được cấp phép. Bên cạnh đó, một số hộ dân cũng tự phát tổ chức trông giữ xe trái phép.

Trường hợp của đơn vị tự xưng là Công ty TNHH và TM Ngọc Diệp, cũng treo biển to ghi rõ “Điểm trông giữ xe máy” cả ngày từ 7 giờ sáng 6 giờ sáng hôm sau. Tình trạng này đã diễn ra khá lâu, công ty ngang nhiên treo biển, nhưng dường như phía chính quyền cũng chưa có động thái nào xử lý?

Công ty TNHH và TM Ngọc Diệp, cũng treo biển to ghi rõ “Điểm trông giữ xe máy”, đây có phải điểm trông xe tự phát?


Cũng tại điểm trông giữ xe này còn rất nhiều bất cập. Trong dịp Tết cũng có nhiều điểm trông giữ xe tự phát mọc lên “hét giá trên trời” từ 50 – 100 nghìn đồng khiến người dân vô cùng bức xúc.

Vỉa hè bị thu hẹp lại khiến khách du lịch đi lại khó khăn, tình trạng bán hàng rong chèo kéo khách, ngang nhiên mở quán trà đá trên vỉa hè, để xe máy, ô tô “nham nhở” trên Phố Văn Miếu gây ra tình trạng lộn xộn, gây mất mỹ quan đô thị, đồng thời làm mất thiện cảm trong mắt du khách nước ngoài.

"Lại" đề xuất trông giữ xe tại khu vực Vườn Giám - một phần di tích sẽ "chết yểu"?

Sau khi báo chí phản ánh về tình trạng khu vực trông xe máy, xe đạp chưa được cấp phép tại Vườn Giám, ngay lập tức việc này đã được cơ quan chức năng vào cuộc.

Trước đó Vườn Giám trở thành khu để xe ngang dọc của các loại phương tiện giao thông. (Ảnh: Báo Mới)

Khi chưa được phê duyệt quy hoạch, Trung tâm đã tự ý dùng không gian Vuờn Giám nằm trong khuôn viên khu di tích để làm bãi trông xe thu phí, điều này là trái quy định.

Được biết, trung tâm đã từng làm thủ tục xin cấp phép tạm thời cho bãi xe này hoạt động nhưng không nhận được sự đồng ý của các cơ quan có thẩm quyền với lý do đây là phần diện tích thuộc di tích.

Sau đó, trung tâm đã đề xuất với cơ quan có thẩm quyền cho phép lập Quy hoạch tổng thể di tích và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương. Hiện nay, Trung tâm đã hoàn thành việc lập nhiệm vụ quy hoạch tổng thể, báo cáo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội để trình các cấp thẩm định. Trong nhiệm vụ quy hoạch tổng thể, có quy hoạch bãi đỗ xe phục vụ khách tham quan di tích.

Vấn đề đáng nói là quận Đống Đa lại đề nghị thành phố xem xét cấp phép cho Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám “vẫn” được trông giữ xe tại khu vực Vườn Giám với mục đích đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại và tham quan của người dân liệu có hợp lý?

Khi mỗi năm có hàng triệu khách du lịch đến tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám – một trong danh sách xếp hạng các di tích Quốc gia đặc biệt. Nhất là khi Vườn Giám cũng được coi là một phần trong tổng thể di tích.

Bài toán về quy hoạch tổng thể kiến trúc, khuôn viên, đặc biệt là bãi đỗ xe cần được giải quyết nhanh chóng. Tuy nhiên, đã bấy nhiêu năm khi bãi trông giữ xe xuất hiện, người ta đã lầm tưởng khu vực này chỉ dành riêng cho việc trông giữ xe máy, ô tô “vô tội vạ” chứ không phải là một phần của di tích. Vì vậy, hãy trả lại đúng “danh phận” cho Vườn Giám!

Sự việc trên sẽ được các bên liên quan trả lời như thế nào? Các nhà nghiên cứu lịch sử liệu có đồng tình với đề xuất này hay không? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Theo Môi trường & Đô thị

Từ khóa: