Sự kiện hot
8 năm trước

Đêm Thơ – Ca của nhà thơ Nguyễn Duy lần đầu tiên tại Sài Gòn

ĐS&TD - Chương trình “Tiếng Thơ – Cõi Nhạc” của nhà thơ Nguyễn Duy lần đầu tiên được trình diễn tại Sài Gòn vào lúc 19h00 thứ bảy, 22/10/2016, tại 214 – 216 Pasteur, Quận 3, Tp.HCM.

Đây là đêm nhạc giao lưu nghệ thuật “Tiếng Thơ – Cõi Nhạc”, một dòng Thơ và Nhạc Việt luôn song hành trong lịch sử văn hoá Á Đông từ xa xưa, có thể kể từ thơ Nguyễn Du với Lẩy Kiều, Ngâm Kiều. Thơ Nguyễn Công Trứ đóng góp lớn cho thể hát nói của Ca Trù. Thơ Nguyễn Khuyến, Tản Đà, Á Nam Trần Tuấn Khải trong hát Xẩm, hát Ả Đào. Thơ Ưng Bình Thúc Giạ Thị trong Ca Huế… 

Cũng trong chương trình “Tiếng thơ - Cõi nhạc” 22/10 sẽ là đêm hội ngộ tự nhiên giữa ca nhạc truyền thống và thơ đương đại, được thành tựu từ cuộc chơi thơ ngẫu hứng của nhóm Đông kinh Cổ nhạc. Thi phẩm duy nhất của một tác giả đương đại, nhà thơ Nguyễn Duy, được diễn tấu trong thanh âm và điệu thức của năm bộ môn ca nhạc cổ truyền Việt Nam (Tuồng, Chèo, Ca Trù, Chầu Văn, Hát Xẩm) và chính nhà thơ cũng sẽ hiện diện để đồng tấu với các bạn nhạc của mình. Giá trị văn hoá bản sắc gốc của mỗi dân tộc thể hiện qua tiếng lòng bằng ngôn ngữ của thơ và diễn tả nỗi lòng bằng thanh âm của nhạc.

Đặc biệt đêm giao lưu âm nhạc và trình diễn nghệ thuật cùng các nghệ sĩ, nhà giáo dục nghệ thuật trong nước và quốc tế do SOUL Live Project tổ chức với mong muốn đem nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với khán giả và các bạn trẻ yêu nghệ thuật tại Việt Nam, giúp các bạn cảm nhận và hiểu rõ hơn phần nào những giá trị văn hoá Việt trong hành trình tiếp nối và tiếp biến từ Xưa đến Nay..

Trước đó, “Tiếng thơ - Cõi nhạc” đã từng trình diễn thành công tại Hà Nội 2015-2016: Trung tâm Giao Lưu Văn Hoá Phố Cổ, Trung Tâm Văn Hoá Pháp – L’Épace Hà Nội, các trường Đại học và Trung học: ĐH Văn Hoá; ĐH Xã Hội & Nhân Văn; ĐH Sư Phạm; THPT Marie Curie…Xẩm Đình - Đình cổ Kim Ngân, phố Hàng Bạc.

Chương trình chính đêm nhạc tại Sài Gòn:

-          Ngâm thơ & hát Chèo: NSND Thanh Hoài (Khúc Dân Ca, Thật Thà)

-          Hát Chầu Văn: NSND Xuân Hoạch (Nhớ Mẹ Ta Xưa) - NSƯT Thanh Bình (Mỗi)

-          Hát Ca trù: NSƯT Thanh Bình (Thơ Tặng Người Xa Xứ)

-          Hát Tuồng: NSND Minh Gái (Trích đoạn thơ dài)

-          Hát Xẩm: NSND Xuân Hoạch (Xẩm Ngọng)

-          Hát Dân ca: tập thể (Lời Ru Con Cò Biển)

-          Hát Văn hầu đồng: tập thể (Tôi và Em, và Thánh Thần)

Bảo Hân

 

 

Từ khóa: