Sự kiện hot
7 năm trước

Đến Ninh Thuận - không thể không ghé tháp Chăm Pôklong Garai

Rời xa phố thị ồn ào, đông đúc, những du khách về với Ninh Thuận thăm tháp Chăm Pôklong Garai để chiêm ngưỡng những dấu tích cổ kính với kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc tinh xảo.

Di tích tháp Pôklong Garai là quần thể tháp Chăm được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 13 đầu thế kỷ 14, nằm trên đồi Trầu (Đô Vinh – Tháp Chàm). Khu di tích nằm cách Trung tâm thị xã Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7km về hướng Tây Bắc.

Tháp được xây dựng để thờ vua Pôklong Garai (1151-1205) là vị vua có công lớn trong việc xây dựng hệ thống dẫn thủy nhập điền ở địa phương.

Bảo tàng văn hóa dân tộc Chăm nằm tọa lạc ngay dưới chân tháp. Tại đây du khách có thể tìm hiểu phong tục, tập quán của người Chăm.

Cổng chính lên tháp với kiến trúc mái vòm độc đáo. Tất cả di tích đều được xây dựng bằng gạch Chăm, một trong những chất liệu độc đáo. Loại gạch này được làm từ đất sét như mọi loại đất khác, nhưng không ai biết được người Chăm xưa đã khắc họa lên đó như thế nào.

Tháp Pôklong Garai là một quần thể gồm 3 tháp. Trong đó, tháp cổng dài 5,10m; rộng 4,85m; cao 5,65m. Tháp Thần lửa dài 8,18m; rộng 5m; cao 9,31m. Tháp chính dài 13,80m; rộng 10,71m; cao 20,50m.

Tháp cổng ở phía Đông và tháp Thần Lửa chếch phía Nam có mái hình thuyền.

Ở mỗi cạnh, mỗi tầng và mỗi mặt của từng tháp được trang trí bằng các họa tiết đá, gốm với hình người, hình đuôi rồng, hình lá, hình bò thần…

Tháp chính thờ tượng vua PôKlông Garai, tháp gồm một cửa chính ra vào ở hướng Đông, trên cửa là mái vòm, có 2 trụ đá lớn đỡ, mặt trụ đá khắc chữ Chăm cổ, bên trên cửa có phù điêu thần Siva múa, có 6 tay.

Du khách đến đây có thể tự mình lưu lại những bức hình với khung cảnh cổ kính, đầy sức cuốn hút.

Di tích tháp Pôklong Garai là một công trình độc đáo, đã được Bộ văn hóa xếp hạng là di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật điêu khắc Chăm.

Đứng trên Tháp có thể đưa mắt nhìn toàn cảnh thành phố, tận hưởng không khí trong lành, yên tĩnh.

Hàng năm vào ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7 âm lịch, người dân tổ chức lễ hội Katê. Theo đó, hàng nghìn người Chăm đến đây để cúng tại 3 tháp. Tại đây, người dân sẽ làm lễ rước từ ngôi làng cách đó 6km lên tháp, làm lễ tắm tượng, mặc trang phục…

Trang Anh
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: